Nhiều chủ hợp đồng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ thường bỏ qua khái niệm về giá trị hoàn lại mà không biết đây cũng là nội dung vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng, đặc biệt là trong các trường hợp hủy hợp đồng bảo hiểm.

Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về các thông tin liên quan đến giá trị hoàn lại trong gói bảo hiểm này.

Giá trị hoàn lại bảo hiểm nhân thọ là gì?

Giá trị tái bảo hiểm là số tiền mà khách hàng nhận được khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Nguồn tiền này bắt nguồn từ phí dự trữ được tách ra từ các khoản phí bảo hiểm thu được, cùng với số tiền nhận được từ việc đầu tư các khoản phí đó

Thông tin chi tiết về giá trị tái bảo hiểm sẽ được đưa ra rõ ràng trong bảng quyền lợi bảo hiểm nhân thọ để chủ hợp đồng có thể theo dõi.

Giá trị hoàn lại bảo hiểm nhân thọ là gì?
Giá trị hoàn lại bảo hiểm nhân thọ là gì?

Giá trị tái bảo hiểm cũng được định nghĩa cụ thể trong các quy định của thông tư về sản phẩm liên kết chung và liên kết đơn vị:

  • Theo Điều 8 của Thông tư 52/2016/TT-BTC, giá trị tái bảo hiểm của một hợp đồng bảo hiểm liên kết chung được xác định là giá trị của hợp đồng đó trong quỹ liên kết chung vào ngày hủy bỏ hợp đồng, trừ đi phí hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm.
  • Theo Điều 10 của Thông tư 135/2012/TT-BTC, giá trị tái bảo hiểm của một hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị được xác định dựa trên giá trị mua của đơn vị quỹ liên kết đơn vị vào ngày định giá tiếp theo ngay sau khi hủy bỏ hợp đồng, trừ đi phí hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thông báo về giá trị tái bảo hiểm vào năm đầu và năm cuối trong báo cáo của họ, đồng thời, gửi thông tin này cho người tham gia bằng văn bản trong vòng 90 ngày kể từ thời điểm kết thúc năm tài chính hoặc năm hợp đồng.

Các đặc điểm quan trọng của giá trị hoàn lại trong bảo hiểm nhân thọ

  • Hầu hết các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không cho phép nhận lại giá trị hoàn lại trong 2 năm đầu, nếu khách hàng hủy hợp đồng trong thời gian này, số tiền phí bảo hiểm đã đóng sẽ không được hoàn trả.
    Tuy nhiên, vẫn có một số sản phẩm có giá trị hoàn lại ngay từ năm đầu, nhưng số tiền này thường rất nhỏ.
Các đặc điểm quan trọng của giá trị hoàn lại trong bảo hiểm
Các đặc điểm quan trọng của giá trị hoàn lại trong bảo hiểm
  • Giá trị hoàn lại tương ứng với thời điểm khách hàng hủy hợp đồng. Nếu người tham gia hủy hợp đồng sớm hơn, giá trị hoàn lại sẽ thấp hơn.
  • Khi hợp đồng đạt được giá trị hoàn lại, khách hàng có thể:

– Sử dụng giá trị hoàn lại để trả phí bảo hiểm tự động.

– Được tạm ứng số tiền không quá 80% giá trị hoàn lại để đáp ứng các nhu cầu tài chính của mình.

– Được hoàn trả toàn bộ giá trị hoàn lại nếu hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, chủ hợp đồng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chấm dứt hợp đồng.

Khi nào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có giá trị hoàn lại?

Khác với quy định trong Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000, theo đó, chỉ sau khi đóng phí bảo hiểm trong ít nhất 2 năm, bên mua bảo hiểm mới được hưởng giá trị hoàn lại của hợp đồng (khoản 3 Điều 35), thì Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 lại không quy định cụ thể về thời gian nhận lại giá trị hoàn lại.

Khi nào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có giá trị hoàn lại?
Khi nào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có giá trị hoàn lại?

Thay vào đó, giá trị hoàn lại sẽ được thanh toán theo thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng. Hiện nay, giá trị hoàn lại của một hợp đồng bảo hiểm có thể được hưởng từ năm đầu tiên, năm thứ 2 hoặc năm thứ 3… tùy thuộc vào sản phẩm cụ thể.

Để xác định thời điểm nhận được giá trị hoàn lại, cần tham khảo các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, giá trị hoàn lại trong những năm đầu thường rất thấp so với tổng số tiền đã thanh toán.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia hiểu rõ hơn về gía trị hoàn lại trong bảo hiểm nhân thọ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời