Khi cần một khoản tiền gấp để giải quyết các vấn đề tài chính đột xuất, khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ có thể lựa chọn giữa hai giải pháp là tạm ứng và rút một phần giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, hai hình thức này có những điểm khác biệt cần được nhìn nhận rõ ràng.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu rõ hơn về sự khác biệt này thông qua bài viết sau đây bạn nhé.

Khác biệt giữa tạm ứng và rút một phần trong bảo hiểm nhân thọ

Khác biệt giữa tạm ứng và rút một phần trong bảo hiểm nhân thọ
Khác biệt giữa tạm ứng và rút một phần trong bảo hiểm nhân thọ

Sơ lược những điểm khác biệt giữa hai giải pháp tạm ứng và rút một phần giá trị hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Tiêu chí Tạm ứng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Rút một phần giá trị hợp đồng bảo hiểm
Định nghĩa Khách hàng ứng trước một phần từ giá trị hoàn lại (giá trị giải ước) của hợp đồng sau khi đã trừ đi các khoản nợ (nếu có).

Khách hàng sẽ trả lại khoản tiền này kèm lãi suất vào khi thanh toán phí bảo hiểm trong tương lai.

Người tham gia rút một phần từ giá trị tài khoản hợp đồng khi đáp ứng điều kiện rút tiền của doanh nghiệp.

Việc này làm giảm số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm phải trả cho các kỳ phí sau. Tuy nhiên, vẫn được bảo vệ bởi mức phí bảo hiểm tối thiểu của gói.

Số tiền  Cao nhất lên đến 80% giá trị giải ước. Không nhỏ hơn hạn mức tối thiểu và lớn hơn mức tối đa do đơn vị bảo hiểm quy định.
Thời điểm Tùy theo quy định của phía doanh nghiệp cung cấp, thường từ năm hợp đồng thứ 3 trở đi. Tùy theo quy định và chính sách trên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Khoản tạm ứng/rút tiền từ Giá trị giải ước của hợp đồng. Giá trị tài khoản của hợp đồng.
Hậu quả Mặc dù số tiền bảo hiểm và giá trị tài khoản hợp đồng không bị thay đổi, tuy nhiên khi thực hiện tạm ứng, bên mua bảo hiểm sẽ chịu một khoản lãi phù hợp với quy định của công ty bảo hiểm.

Khách hàng sẽ phải chịu chi phí lãi này kèm theo số tiền tạm ứng mà mình vay.

Việc rút một phần làm giảm số tiền bảo hiểm và giá trị tài khoản hợp đồng, mức giảm sẽ tương ứng với phần tiền rút ra.

Chủ hợp đồng không phải chịu lãi nhưng vẫn phải chịu phí.

Trách nhiệm hoàn trả Người tham gia có trách nhiệm hoàn trả cho công ty bảo hiểm số tiền đã ứng với phần lãi theo quy định hợp đồng. Bên tham gia bảo hiểm không cần phải hoàn trả.

Quy định về tạm ứng giá trị hoàn lại hiện nay được sử dụng phổ biến trong các hợp đồng bảo hiểm, tuy nhiên nhiều khách hàng chưa tận dụng hết quyền lợi này.

nhiều khách hàng chưa tận dụng hết quyền lợi này
nhiều khách hàng chưa tận dụng hết quyền lợi này

Điều này khá đáng tiếc, vì tạm ứng giá trị hoàn lại là giải pháp tuyệt vời cho những trường hợp người tham gia đang gặp khó khăn về mặt tài chính hoặc bấp bênh trong việc thanh toán phí, mà không phải giảm bớt số tiền bảo hiểm hoặc giá trị tài khoản hợp đồng.

Tạm ứng giá trị hoàn lại có thể được coi là một hình thức khách hàng “vay” tiền từ chính hợp đồng bảo hiểm của mình, tuy nhiên quyền lợi này chỉ được thực hiện nếu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã được ký kết với tính năng tạm ứng.

Trong khi đó, rút một phần giá trị hợp đồng là quyền lợi phổ biến được cung cấp trong hầu hết các hợp đồng bảo hiểm hiện nay.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề tạm ứng và rút một phần giá trị trong bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời