Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một trong những sản phẩm tài chính phổ biến nhất hiện nay. Để tận dụng tối đa các quyền lợi từ sản phẩm bảo hiểm này, việc đọc và hiểu rõ các thông tin quan trọng trên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là điều vô cùng quan trọng.

Bởi chỉ khi nắm rõ các điều khoản, điều kiện, quyền lợi và trách nhiệm của mình cũng như của đơn vị cung cấp bảo hiểm, khách hàng mới có thể đưa ra được những quyết định sáng suốt và đúng đắn.

Trong bài viết sau đây của Medplus, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các thông tin quan trọng được đề cập trên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Những thông tin quan trọng về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Ngày cấp hợp đồng bảo hiểm là gì?

Ngày cấp hợp đồng là ngày mà doanh nghiệp bảo hiểm xác nhận được hồ sơ bảo hiểm hợp lệ và phí bảo hiểm kỳ đầu tiên của bên mua bảo hiểm. Ngày cấp hợp đồng bảo hiểm sẽ được ghi trong trang hợp đồng.

Từ thời điểm cấp hợp đồng cho đến thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, người tham gia vẫn được doanh nghiệp bảo hiểm bảo vệ và cung cấp các quyền lợi tạm thời.

Ngày cấp hợp đồng bảo hiểm là gì?
Ngày cấp hợp đồng bảo hiểm là gì?

Ngày hiệu lực hợp đồng bảo hiểm

Trong khi đó, ngày hiệu lực hợp đồng là ngày mà hợp đồng bảo hiểm chính thức có hiệu lực. Đây là thời điểm quan trọng để xác định ngày đáo hạn.

Nên lưu ý rằng, mặc dù hầu hết các công ty bảo hiểm đều quy định ngày hiệu lực hợp đồng trùng với ngày cấp hợp đồng, tuy nhiên vẫn có một số công ty bảo hiểm có quy định riêng về hai ngày này.

Việc nắm rõ các thông tin này sẽ giúp khách hàng có được cái nhìn toàn diện về hợp đồng bảo hiểm của mình và sẵn sàng đối mặt với các tình huống phát sinh trong tương lai.

Ngày hiệu lực hợp đồng bảo hiểm
Ngày hiệu lực hợp đồng bảo hiểm

Thời gian cân nhắc bảo hiểm

Khi tìm hiểu về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, thời gian cân nhắc là một trong những điểm mà bên tham gia bảo hiểm cần quan tâm. Với mỗi doanh nghiệp bảo hiểm, thời gian cân nhắc có thể khác nhau.

Chẳng hạn ở một số gói bảo hiểm, bên mua có thời hạn 21 ngày để suy nghĩ và quyết định tiếp tục tham gia hay không. Nếu khách hàng quyết định từ chối tiếp tục, hợp đồng sẽ được hủy bỏ và chi phí đã thanh toán sẽ được hoàn lại, sau khi trừ các chi phí kiểm tra sức khỏe.

Ngày đáo hạn hợp đồng bảo hiểm

Thời gian đáo hạn sẽ khác nhau tùy vào sản phẩm bảo hiểm mà bên mua tham gia, có thể là 10, 15, 20 năm hoặc thậm chí cả đời.

Người tham gia sẽ nhận được quyền lợi đáo hạn theo quy định vào ngày đáo hạn, bao gồm toàn bộ Giá trị tài khoản hợp đồng cộng với các khoản lãi chia, bảo tức, trừ đi các khoản nợ nếu có.

Để biết chi tiết về quyền lợi đáo hạn, bên tham gia cần tìm hiểu kỹ tại bản quy tắc và điều khoản sản phẩm mà mình muốn tham gia.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có khôi phục được không?

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, hợp đồng bảo hiểm có thể mất hiệu lực vì nhiều lý do, chẳng hạn như đóng phí không đủ, khách hàng hủy bỏ hợp đồng…

Tuy nhiên, khi hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực, khách hàng vẫn có thể khôi phục lại hợp đồng nếu đáp ứng các điều kiện do doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có khôi phục được không?
Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có khôi phục được không?

Cụ thể, Khoản 4, Điều 35, Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 đã quy định rằng, các bên có thể thỏa thuận khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm đã bị đơn phương đình chỉ thực hiện trong vòng 2 năm, tính từ ngày bị đình chỉ.

Để khôi phục lại hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực, người tham gia cần đọc kỹ điều khoản của đơn vị cung cấp bảo hiểm mà mình tham gia để nắm rõ các điều kiện khôi phục hiệu lực hợp đồng.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề các thông tin quan trọng trên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời