Hiện nay, bảo hiểm tai nạn là một trong những giải pháp hiệu quả mà mọi người thường sử dụng để chủ động phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro do tai nạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về những lưu ý khi mua và sử dụng bảo hiểm tai nạn một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm và chuẩn bị mua bảo hiểm tai nạn thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Medplus bạn nhé!

1. Bảo hiểm tai nạn là gì?

Bảo hiểm tai nạn là loại hình bảo hiểm hướng đến sức khỏe, thương tật và tính mạng của người được bảo hiểm.

Khi tham gia bảo hiểm tai nạn cá nhân, nếu chẳng may có tai nạn xảy ra dẫn đến nằm viện, người tham gia sẽ được chi trả các chi phí y tế điều trị, thương tật và trợ cấp trong lúc bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện.

Bảo hiểm tai nạn là loại hình bảo hiểm hướng đến sức khỏe
Bảo hiểm tai nạn là loại hình bảo hiểm hướng đến sức khỏe

Số tiền được công ty bảo hiểm chi trả sẽ dựa trên tỷ lệ thương tật của người gặp tai nạn hay những chi phí y tế phát sinh. Đối với mỗi sản phẩm, công ty sẽ thảo luận với khách hàng về các điều khoản và chính sách trước khi ký kết để làm cơ sở chi trả cho các vấn đề liên quan.

2. Bảo hiểm tai nạn có bắt buộc hay không?

Bảo hiểm tai nạn có bắt buộc không? Có thể phân tích thông qua hai trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Đối với loại bảo hiểm tai nạn lao động có liên quan đến Bảo hiểm xã hội thì được xem là bảo hiểm tai nạn bắt buộc. Bảo hiểm bắt buộc này được công ty, tổ chức, doanh nghiệp mua khi ký hợp đồng với người lao động.

Trường hợp 2: Đối với loại bảo hiểm tai nạn từ các công ty Bảo hiểm thì đây là loại hình tự nguyện. Bảo hiểm tai nạn tự nguyện được mua khi người tham gia có nhu cầu, hoàn toàn không bắt buộc. Loại hình này có những lợi ích như sau:

  • Giúp cho người lao động yên tâm hơn, hạn chế những rủi ro, tai nạn xảy ra, đặc biệt đối với những người làm việc trong môi trường có nguy cơ xảy ra tai nạn cao
  • Hỗ trợ giải quyết vấn đề tài chính cho doanh nghiệp và người lao động nếu có tai nạn bất trắc xảy đến.

3. Những chi phí được bảo hiểm chi trả

Bảo hiểm tai nạn chi trả các chi phí:

  • Chi phí nhập viện trong tình trạng cấp cứu.
  • Chi phí di chuyển bằng xe cứu thương.
  • Chi phí vận chuyển bằng trực thăng khẩn cấp.
Các chi phí được bảo hiểm tai nạn hỗ trợ chi trả
Các chi phí được bảo hiểm tai nạn hỗ trợ chi trả
  • Tiền nhập viện và tiền trợ cấp hàng ngày trong bệnh viện.
  • Chi phí chăm sóc chuyên sâu và chăm sóc phục hồi chức năng.
  • Chi phí cho các xét nghiệm, kiểm tra chẩn đoán.
  • Chi phí dành cho các phương pháp điều trị tiếp theo.
  • Chi phí cho phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Những khoản phí bảo hiểm tai nạn không thực hiện chi trả:

  • Chi phí khám chữa bệnh, nằm viện nhưng không do bệnh tật.
  • Chi phí phát sinh do tai nạn xảy ra trước thời điểm người mua tham gia bảo hiểm.

4. 4 lưu ý khi mua và sử dụng bảo hiểm tai nạn

Để mua và sử dụng sản phẩm này một cách an toàn và hợp lý, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Vì sao ưu tiên mua các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp
4 lưu ý khi mua và sử dụng bảo hiểm tai nạn
  • Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết. Bạn nên kiểm tra lại các thông tin cá nhân, số tiền bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm và các điều khoản khác của hợp đồng để tránh nhầm lẫn hoặc thiếu sót. Nếu có thắc mắc hoặc băn khoăn, bạn nên hỏi rõ nhà bảo hiểm để được giải đáp.
  • Thanh toán đúng hạn phí bảo hiểm. Bạn nên lưu ý đến thời hạn thanh toán phí bảo hiểm để không bị mất quyền lợi. Bạn cũng nên lưu giữ biên lai thanh toán để chứng minh khi cần thiết.
  • Thông báo ngay cho nhà bảo hiểm khi có tai nạn. Bạn nên liên hệ với nhà bảo hiểm trong thời gian sớm nhất khi có tai nạn để được hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng quyền lợi. Bạn cũng nên ghi lại các chi tiết về sự việc và chứng từ liên quan để trình bày cho nhà bảo hiểm.
  • Không gian dối hoặc làm giả chứng từ. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến việc mất quyền lợi hoặc bị truy tố hình sự. Bạn nên trung thực và minh bạch khi mua và sử dụng sản phẩm này.

5. Tạm kết

Việc mua bảo hiểm tai nạn là thật sự cần thiết và là một phương án dự phòng tài chính cho bất kỳ trường hợp bất ngờ do tai nạn nào xảy ra. Bên cạnh đó, đừng quên 4 lưu ý khi mua và sử dụng bảo hiểm tai nạn Medplus nêu trên để mua và tận dụng chính sách bảo hiểm tối đa nhất bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời