Ngày đa xơ cứng Thế giới là một sự kiện chăm sóc sức khỏe toàn cầu được tổ chức vào ngày 30 tháng 5 hàng năm , nhằm ghi nhận tác động kinh tế, xã hội và văn hóa do bệnh đa xơ cứng mang lại và sau đó làm việc để chấp nhận, hỗ trợ và hòa nhập bệnh nhân mắc bệnh.

Bệnh đa xơ cứng (MS) là một bệnh tự miễn dịch có khả năng vô hiệu hóa hệ thống thần kinh trung ương (não và tủy sống). Vỏ myelin là một chất béo bao quanh các sợi thần kinh, giúp truyền các xung điện nhanh chóng và hiệu quả dọc theo các tế bào thần kinh. Khi mắc bệnh đa sơ cứng, vỏ myelin bị phá vỡ bởi các cuộc tấn công của hệ thống miễn dịch của cơ thể gây ra các vấn đề giao tiếp giữa não và cơ thể.

Đa xơ cứng ảnh hưởng đến mọi người chủ yếu trong những năm làm việc hiệu quả của họ, ảnh hưởng đến cuộc sống và xã hội của họ. Các liệu pháp điều chỉnh bệnh có thể làm giảm tình trạng khuyết tật và kéo dài thời gian sống sót, nhưng vẫn chưa có cách chữa trị và nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được tìm hiểu đầy đủ.

1. Lịch sử ngày đa xơ cứng thế giới

Ngày Đa xơ cứng (MS) đầu tiên được thành lập vào năm 2009 bởi Liên đoàn Quốc tế MS (MSIF) – một mạng lưới toàn cầu duy nhất gồm nhiều tổ chức MS khác nhau, mở rộng để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi MS thông qua nhiều tình nguyện viên và nhân viên trên toàn thế giới. Các đại diện của MSIF đến từ nhiều quốc gia khác nhau, chẳng hạn như Hy Lạp, Argentina, Úc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Kenya, Tunisia, Vương quốc Anh và Tây Ban Nha.

Lịch sử ngày đa xơ cứng thế giới
Lịch sử ngày đa xơ cứng thế giới

2. Tầm quan trọng của ngày đa xơ cứng thế giới

Atlas bệnh MS là một bản tóm tắt dữ liệu toàn cầu mã nguồn mở về dịch tễ học của Bệnh đa xơ cứng (MS), được sản xuất lần đầu tiên vào năm 2008 và được cập nhật vào năm 2013. Có thể thấy rằng kể từ năm 2013, tỷ lệ mắc bệnh MS trên toàn cầu đã tăng lên.

Hiện tại, ước tính có khoảng 28 vạn bệnh nhân MS trên toàn thế giới (tức là 35,9 trên một vạn dân số). Tỷ lệ mắc bệnh trên 75 quốc gia báo cáo là 2,1 trên vạn/năm và độ tuổi chẩn đoán trung bình là 32 tuổi. MS phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Mặc dù có những liệu pháp điều chỉnh bệnh để giúp bệnh nhân và nghiên cứu đang được tiến hành để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, nhưng sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh MS cần có một sự kiện dành riêng để truyền bá nhận thức về MS.

Ngày Đa xơ cứng (MS) Thế giới là câu trả lời hoàn hảo, bao gồm và đáp ứng nhu cầu truyền bá nhận thức, chẩn đoán và điều trị cũng như tài trợ cho nghiên cứu để hạn chế Bệnh Đa xơ cứng (MS).

Xem ngay: Bệnh đa xơ cứng có được Bảo hiểm Sức khỏe chi trả không?

3. Chủ đề ngày đa xơ cứng thế giới năm 2023

Năm 2023, chủ đề Ngày Đa xơ cứng Thế giới là “MS Connections” tạm dịch “ Kết nối MS ” – phần tiếp theo của chủ đề đã được giới thiệu vào năm 2020. Chủ đề nhấn mạnh tầm quan trọng của: 

  • xây dựng tự kết nối
  • kết nối với nhiều người khác
  • kết nối để tận dụng dịch vụ chăm sóc chất lượng cho những người bị MS.

Đa xơ cứng (MS) đi kèm với các triệu chứng mất khả năng lao động như mệt mỏi, suy giảm nhận thức, rối loạn cảm xúc, gánh nặng cảm xúc và suy giảm chức năng thể chất, cùng nhiều triệu chứng khác. Những triệu chứng này có thể quyết định đáng kể đời sống xã hội hàng ngày của bệnh nhân Đa xơ cứng (MS), làm giảm chất lượng cuộc sống của họ khi so sánh với người không được chẩn đoán.

Chủ đề ngày đa xơ cứng thế giới năm 2023
Chủ đề ngày đa xơ cứng thế giới năm 2023

Chủ đề Kết nối MS sẽ tập trung vào việc thách thức một cách thích hợp các rào cản xã hội vốn định trước việc cô lập bệnh nhân mắc bệnh Đa xơ cứng (MS). 

Chủ đề theo năm cho Ngày MS thế giới:

  • Chủ đề Ngày đa xơ cứng Thế giới năm 2022: Kết nối MS.
  • Chủ đề Ngày đa xơ cứng Thế giới năm 2021: Kết nối MS.
  • Chủ đề Ngày đa xơ cứng Thế giới 2020: Kết nối MS.
  • Chủ đề Ngày đa xơ cứng thế giới 2019: My Invisible MS
  • Chủ đề Ngày đa xơ cứng Thế giới 2018: Đưa chúng ta lại gần nhau hơn

4. Các loại đa xơ cứng

Đa xơ cứng có nhiều dạng khác nhau, nhưng có bốn loại chính bao gồm: 

  • Hội chứng cô lập lâm sàng (CIS) – Bao gồm giai đoạn đầu tiên của các triệu chứng thần kinh, có thể dẫn đến hoặc không dẫn đến MS. 
  • Bệnh đa xơ cứng tái phát (RRMS) – Liên quan đến các triệu chứng tái phát sau đó là các giai đoạn thuyên giảm.
  • MS tiến triển thứ cấp (SPMS) – Trong trường hợp này, các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn được coi là tiến triển theo thời gian.
  • MS tiến triển chính (PPMS) – Trong loại MS này, các triệu chứng xấu đi đều đặn và khuyết tật được nhìn thấy ngay từ đầu.

5. Một số nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng

Vì Đa xơ cứng (MS) là một bệnh tự miễn dịch nên không thể phòng ngừa được, nhưng việc hiểu rõ về căn bệnh này có thể chỉ ra một vài điểm có thể góp phần vào ngăn sự phát triển của nó.

Nguyên nhân chính xác của bệnh đa xơ cứng (MS) vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng nó được cho là sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố di truyền và môi trường. Một số yếu tố có thể góp phần vào sự phát triển của Bệnh đa xơ cứng (MS) bao gồm:

Bệnh đa xơ cứng là gì?
Nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng
  • Di truyền
  • Rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch
  • Tiếp xúc với nhiễm vi-rút (vi-rút Epstein-Barr)
  • Hút thuốc mãn tính
  • Hàm lượng vitamin D thấp

Mặc dù không phải tất cả các yếu tố đều có thể được kiểm soát, nhưng một số yếu tố có thể được kiểm soát bởi sự can thiệp của con người, chẳng hạn như:

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục để tăng cường miễn dịch
  • Thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để hạn chế phơi nhiễm vi-rút
  • Tránh hút thuốc
  • Phơi nắng an toàn để có đủ lượng vitamin D

6. Tạm kết

Bây giờ bạn đã biết tầm quan trọng của ngày đa xơ cứng thế giới. Vì vậy, Ngày đa xơ cứng thế giới năm nay, hãy lan tỏa thông tin bổ ích này đến các đồng nghiệp và những người thân yêu gần gũi để ngày càng nhiều người bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời