Phí bảo hiểm sức khỏe luôn là yếu tố được cân nhắc đầu tiên khi mua bảo hiểm. Gần đây, Medplus đã nhận được nhiều câu hỏi của khách hàng xoay quanh phí bảo hiểm sức khỏe như tại sao phí lại tăng, phí bảo hiểm được tính như thế nào,… Những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Phí Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Phí bảo hiểm sức khỏe là số tiền bạn cần phải trả định kỳ cho công ty bảo hiểm để được bảo hiểm sức khỏe. Bạn cũng có thể coi đây là khoản phí phải trả để duy trì hiệu lực của chính sách bảo hiểm sức khỏe. Đổi lại, công ty bảo hiểm được chọn có trách nhiệm cung cấp bảo hiểm cho chi phí nằm viện và điều trị y tế trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe.

Bên mua bảo hiểm thanh toán phí bảo hiểm sức khỏe hàng năm hoặc hàng tháng. Những cá nhân nhận được bảo hiểm sức khỏe thông qua người sử dụng lao động của họ trả nó thông qua việc khấu trừ tiền lương.

6 nhược điểm khi mua bảo hiểm sức khỏe với chi phí thấp
Phí bảo hiểm sức khỏe là gì?

2. Phí Bảo hiểm sức khỏe phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Có một số yếu tố giúp các công ty xác định phí bảo hiểm sức khỏe. Đây là một lý do tại sao hai người khỏe mạnh ở cùng độ tuổi có thể phải trả phí bảo hiểm sức khỏe khác nhau. Cụ thể:

2.1. Lịch sử y tế của bạn

Tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn và các bệnh đã mắc từ trước nếu có đều ảnh hưởng đến mức đóng bảo hiểm sức khỏe. Những người mắc bệnh từ trước có nhiều khả năng yêu cầu bồi thường hơn. Dựa trên rủi ro liên quan đến hồ sơ sức khỏe của bạn, các công ty bảo hiểm sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch với mức phí bảo hiểm sức khỏe cụ thể.

Trong trường hợp bạn được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo sau khi mua chương trình, bạn có thể hỏi công ty bảo hiểm về các hạn chế bảo hiểm liên quan nếu có.

2.2.  Giới tính và tuổi tác

Cả hai yếu tố này đều có tác động đáng kể đến mức đóng bảo hiểm sức khỏe. Với độ tuổi của bạn, việc tăng tiền đóng bảo hiểm sức khỏe cũng xảy ra. Nguyên nhân là do nguy cơ đối mặt với các vấn đề sức khỏe tăng lên theo độ tuổi.

Phụ nữ được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn một chút so với nam giới khi mua bảo hiểm sức khỏe. Bởi vì họ có ít nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như đột quỵ, đau tim và những bệnh khác.

Xem ngay: 3 lý do khiến phí bảo hiểm sức khỏe có sự khác biệt giữa nam và nữ

2.3.  Loại hợp đồng bảo hiểm sức khỏe

Phí bảo hiểm cũng phụ thuộc vào loại hợp đồng bảo hiểm sức khỏe cụ thể mà bạn mua. Về cơ bản, có hai loại chương trình sức khỏe – cá nhân và gia đình.

2.4. Phong cách sống

Phong cách sống mà bạn tuân theo có tác động đến sức khỏe của bạn, và cả phí bảo hiểm sức khỏe.

Ví dụ: nếu bạn uống rượu thường xuyên hoặc nghiện thuốc lá, các công ty bảo hiểm sẽ bảo hiểm rủi ro cao hơn liên quan đến sức khỏe của bạn với mức phí bảo hiểm cao hơn. Trong một số trường hợp, công ty bảo hiểm thậm chí có thể từ chối cung cấp chương trình sức khỏe cho người mua bảo hiểm dựa trên lối sống của họ.

Phong cách sống mà bạn tuân theo có tác động đến sức khỏe của bạn, và cuối cùng là phí bảo hiểm sức khỏe.
Phong cách sống mà bạn tuân theo có tác động đến phí bảo hiểm sức khỏe.

3. Nguyên nhân nào làm tăng mức đóng bảo hiểm sức khỏe?

Khi một cá nhân chọn nâng cấp chương trình của mình, phí bảo hiểm sức khỏe sẽ tăng lên dựa trên các quyền lợi bổ sung đã chọn. Lạm phát y tế là một yếu tố khác dẫn đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe.

Lạm phát y tế là một yếu tố khác dẫn đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe.
Lạm phát y tế là một yếu tố khác dẫn đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe.

4. Tất cả các tình trạng sẵn có có được bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm sức khỏe không?

Bảo hiểm cho các bệnh đã có từ trước khác nhau giữa các chương trình. Các điều khoản chính xác cho phạm vi bảo hiểm như vậy được xác định trong hợp đồng chính sách. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc nó cẩn thận tại thời điểm mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe. Có thể có sự sửa đổi trong phí bảo hiểm sức khỏe của bạn, tùy thuộc vào bất kỳ điều kiện nào đã có từ trước và chính sách của công ty bảo hiểm liên quan đến điều đó.

Xem ngay: Mua bảo hiểm sức khỏe cho các bệnh có sẵn: 5 điều bạn cần biết

5. Tôi có thể thay đổi số tiền bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm sức khỏe của mình như thế nào?

Nếu bạn cảm thấy cần số tiền bảo hiểm cao hơn, bạn có thể tăng thêm vào thời điểm gia hạn hợp đồng. Điều này cũng sẽ dẫn đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe dựa trên tổng số tiền bảo hiểm mà bạn chọn. Tốt nhất là nên xem xét sửa đổi mức đóng bảo hiểm sức khỏe vài năm một lần để đảm bảo đủ số tiền bảo hiểm.

6. Có bao nhiêu yêu cầu bồi thường được phép trong một năm theo hợp đồng bảo hiểm sức khỏe?

Không có giới hạn như vậy đối với số lượng yêu cầu tối đa được phép theo một chính sách. Tuy nhiên, một số điều khoản nhất định liên quan đến các giới hạn phụ đối với các chi phí y tế khác nhau được xác định trong chính sách.

Nguồn tham khảo

Trả lời