Chắc hẳn các bạn có rất nhiều câu hỏi về bảo hiểm nhân thọ thì đang trong quá trình cân nhắc tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Medplus sẽ giải quyết vấn đề của bạn thông qua bài viết ngày hôm nay nhé.

Câu hỏi: Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Trả lời:  Bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng giữa chủ hợp đồng bảo hiểm và công ty bảo hiểm nhân thọ. Trường hợp công ty bảo hiểm hứa trả cho người thụ hưởng được chỉ định một khoản tiền (số tiền bảo hiểm) để đổi lấy phí bảo hiểm, khi người được bảo hiểm tử vong hoặc đáo hạn hợp đồng (tùy thuộc vào hợp đồng bảo hiểm). Các sự kiện khác như bệnh nan y hoặc bệnh hiểm nghèo cũng có thể kích hoạt thanh toán.

Câu hỏi: Tại sao Bảo hiểm Nhân thọ hữu ích?

Trả lời:  Bảo hiểm nhân thọ rất hữu ích để cung cấp cho gia đình bạn sự an toàn về tài chính trong trường hợp hoàn cảnh đẩy bạn vào tình thế không thể kiếm được tiền hoặc trong trường hợp bạn qua đời sớm. Nó giúp giữ cho gia đình bạn được bảo vệ về mặt tài chính ngay cả khi bạn vắng mặt. Các chính sách bảo hiểm nhân thọ cũng giúp bạn tiết kiệm một cách thường xuyên, mang lại cho bạn sự ổn định về tài chính.

Câu hỏi: Bảo hiểm nhân thọ có cần thiết không?

Trả lời:  Bảo hiểm nhân thọ là không cần thiết nhưng là một quyết định thông minh, đặc biệt nếu bạn có vợ/chồng phụ thuộc và con cái. Nó cung cấp cho gia đình bạn một sự hỗ trợ tài chính ngay cả sau khi bạn qua đời. Thêm vào đó, nó mang lại một số lợi thế và cung cấp rất nhiều sự linh hoạt cho khoản đầu tư của bạn. Ví dụ: bạn có thể thêm quyền lợi bệnh hiểm nghèo  để trang trải chi phí cho các ca phẫu thuật và phẫu thuật; bạn có thể rút một phần quyền lợi đáo hạn trong trường hợp khẩn cấp.

Câu hỏi: Làm thế nào để quyết định số tiền bảo hiểm nhân thọ mà tôi cần?

Trả lời:  Mức bảo hiểm nhân thọ mà bạn cần phụ thuộc vào mức sống, thu nhập, thói quen chi tiêu hoặc mục tiêu mà bạn muốn tiết kiệm (tức là giáo dục con cái hoặc hôn nhân), v.v. Vì số tiền bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò là sự đảm bảo tài chính cho bạn gia đình/người thụ hưởng khi bạn vắng mặt, điều quan trọng hơn đối với bạn là phải có một số tiền phù hợp để trang trải cuộc sống cũng như cân nhắc các khoản nợ tài chính hiện tại của bạn (các khoản vay, v.v.).

Câu hỏi: Bảo hiểm nhân thọ có giá bao nhiêu?

Trả lời:  Chi phí bảo hiểm nhân thọ phụ thuộc vào loại hợp đồng bạn mua, số tiền bảo hiểm, tuổi tác, tình trạng sức khỏe của bạn và những lợi ích mà bạn mong đợi nhận được khi hợp đồng của bạn đáo hạn.

Câu hỏi: Tôi có các lựa chọn khác nhau để thanh toán phí bảo hiểm của mình không?

Trả lời:  Có, có nhiều lựa chọn để bạn thanh toán phí bảo hiểm. Bạn có thể đóng phí bảo hiểm hàng tháng, hàng quý, nửa năm hoặc hàng năm. Bạn cũng có thể trả nó trong một lần. Tuy nhiên, phí bảo hiểm hàng tháng là thuận tiện nhất vì số tiền tương đối nhỏ và dễ theo dõi hơn cũng như sẵn sàng cho việc thanh toán phí bảo hiểm thường xuyên hơn.

Câu hỏi: Nếu tôi không đóng phí bảo hiểm đúng hạn thì sao?

Trả lời:  Bạn thường có thời gian ân hạn, tối đa 30 ngày (15 ngày đối với chế độ hàng tháng), để thanh toán phí bảo hiểm khi quá hạn. Nếu bạn vẫn không thanh toán phí bảo hiểm của mình sau thời gian ân hạn, hợp đồng của bạn sẽ không còn hiệu lực và bạn không thể yêu cầu bất kỳ quyền lợi nào từ hợp đồng của mình. Tuy nhiên, bạn có thể phục hồi hợp đồng của mình sau khi bạn thanh toán tất cả phí bảo hiểm quá hạn tuân theo các điều khoản và điều kiện nhất định theo hợp đồng và bạn sẽ lại bắt đầu nhận được các lợi ích của hợp đồng.

Câu hỏi: Mua bảo hiểm nhân thọ có những lợi ích gì?

Trả lời:  Ngoài việc bảo vệ tài chính cho bạn và gia đình, mua bảo hiểm nhân thọ còn mang lại nhiều lợi ích khác như: 

  1. Khuyến khích thói quen tiết kiệm để bạn được đảm bảo tài chính khi nghỉ hưu hoặc gia đình bạn được hỗ trợ tài chính khi bạn qua đời.
  2. Bạn có thể đầu tư vào một chính sách cung cấp cho bạn một khoản vay so với số tiền bạn đã đầu tư nếu bạn cần hỗ trợ tài chính trong trường hợp khẩn cấp. Bạn cũng có thể vay tiền từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính và đặt hợp đồng của bạn làm tài sản thế chấp cho khoản vay.
  3. Bạn có thể đầu tư vào một chính sách cho phép bạn rút một phần khoản đầu tư của mình vào thời điểm khẩn cấp về tài chính.
  4. Bạn có thể thêm nhiều quyền lợi/điều khoản bổ sung khác nhau như Quyền lợi tử vong do tai nạn, Quyền lợi bệnh hiểm nghèo, v.v. để có phạm vi bảo hiểm toàn diện hơn. Quyền lợi tử vong do tai nạn cung cấp cho người thụ hưởng của bạn một khoản tiền tai nạn bổ sung được bảo đảm trong trường hợp tử vong do tai nạn. Quyền lợi Bệnh hiểm nghèo cung cấp số tiền bệnh hiểm nghèo được đảm bảo để cung cấp cho bạn một số hỗ trợ tài chính trong trường hợp bạn được chẩn đoán mắc bất kỳ bệnh hiểm nghèo nào được bảo hiểm. 
  5. Bạn cũng có thể đầu tư vào các hợp đồng bảo hiểm dưới tên của vợ/chồng và con cái của bạn và yêu cầu quyền lợi về thuế đối với các hợp đồng bảo hiểm đó.

Câu hỏi: Vậy tôi sẽ không thể yêu cầu quyền lợi về thuế nếu tôi ngừng đóng phí bảo hiểm nhân thọ hoặc hợp đồng hưu trí của mình phải không?

Trả lời:  Đúng. Nếu bạn ngừng thanh toán phí bảo hiểm cho hợp đồng của mình, điều đó có nghĩa là bạn sẽ ngừng hợp đồng và bạn không thể yêu cầu bất kỳ lợi ích về thuế nào. Tuy nhiên, nếu bạn ngừng đóng phí bảo hiểm sau 2 năm kể từ khi hợp đồng bắt đầu, thuế sẽ không được khấu trừ trên phí bảo hiểm đã đóng trong năm khi hợp đồng của bạn kết thúc. Số tiền thuế được khấu trừ trên phí bảo hiểm đã đóng trong năm trước sẽ phải chịu thuế trong năm khi hợp đồng chấm dứt.

Câu hỏi: Tôi có thể yêu cầu quyền lợi về thuế đối với tiền lãi của khoản vay đối với hợp đồng bảo hiểm để mua hoặc xây nhà không?

Trả lời:  Tiền lãi cho các khoản vay đối với hợp đồng bảo hiểm được phép khấu trừ vào thu nhập chịu phí dưới tiêu đề “Thu nhập từ tài sản nhà ở” với điều kiện số tiền vay được chủ hợp đồng sử dụng để mua, xây dựng, xây dựng lại, sửa chữa hoặc để gia hạn bất kỳ tài sản.

Câu hỏi: Điều gì xảy ra khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của tôi đáo hạn?

Trả lời:  Khi chính sách của bạn đáo hạn, bạn sẽ nhận được số tiền tích lũy (thanh toán gộp hoặc thanh toán định kỳ, tùy theo tùy chọn đã chọn). Số tiền này sẽ bao gồm tổng số phí bảo hiểm bạn đã đóng, cộng với tiền thưởng (nếu có). Số tiền bạn nhận được sẽ rất lớn vì phí bảo hiểm mà bạn trả tích lũy và tăng lên hàng năm cho đến khi hợp đồng của bạn đáo hạn.

Câu hỏi: Tôi có phải trả thuế cho lợi ích đáo hạn của mình không?

Trả lời:  Không, bạn sẽ không phải trả thuế cho số tiền thu được khi đáo hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Trên thực tế, theo kế hoạch lương hưu, bạn thậm chí có thể rút tới một phần ba tổng số tiền đáo hạn bằng tiền mặt và số tiền đó cũng sẽ được miễn thuế. Tất cả điều này với điều kiện là bạn đã thanh toán tất cả phí bảo hiểm của mình và bạn không để hợp đồng của mình mất hiệu lực.

Nguồn tham khảo

Trả lời