Bảo hiểm sức khỏe có thể có nhiều loại, và bạn nên chọn một chương trình phù hợp với nhu cầu của mình là tốt nhất. Hai trong số các loại chương trình phổ biến nhất là Bảo hiểm sức khỏe nhóm và Bảo hiểm sức khỏe cá nhân. Trong các chính sách này, phạm vi bảo hiểm mà chúng cung cấp có thể có tính chất tương tự, nhưng điều kiện hưởng và các quyền lợi sẽ khác nhau.

Hãy cùng Medplus đi sâu tìm hiểu sự khác biệt giữa Bảo hiểm sức khỏe nhóm doanh nghiệp và Bảo hiểm sức khỏe cá nhân qua nội dung bên dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm sức khỏe cá nhân

Bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm sức khỏe cá nhân có gì khác nhau
Bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm sức khỏe cá nhân có gì khác nhau

Chính sách Bảo hiểm sức khỏe nhóm bao gồm một nhóm người có quan hệ với nhau bởi ít nhất một yếu tố chung. Ví dụ, nhân viên cùng công ty hoặc các thành viên trong gia đình có quan hệ huyết thống. Nó cung cấp bảo hiểm cho nhiều hơn một người. Mặt khác, hợp đồng bảo hiểm sức khỏe cá nhân chỉ bảo hiểm cho một người, tức là bên mua bảo hiểm.

Dưới đây là bảng cho thấy sự khác biệt giữa Bảo hiểm sức khỏe nhóm cho nhân viên và các gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân:

Nội dung Bảo hiểm sức khỏe nhóm Bảo hiểm sức khỏe cá nhân
1. Khái niệm tổng quát Một chương trình bảo hiểm sức khỏe theo nhóm bao gồm một nhóm người tham gia bảo hiểm sức khỏe. Chính sách bảo hiểm sức khỏe cá nhân cung cấp bảo hiểm cho người được bảo hiểm (theo quy định trong hợp đồng),
2. Ai được bảo hiểm? Người được bảo hiểm và các thành viên gia đình có liên quan. Chủ hợp đồng bảo hiểm/người được bảo hiểm theo như hợp đồng bảo hiểm
3. Ai là người mua? Bảo hiểm sức khỏe nhóm thường được mua bởi một chủ lao động (hoặc thành viên chính của gia đình đối với gói bảo hiểm gia đình). Bên mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân.
4. Người được bảo hiểm có quyền kiểm soát bao nhiêu đối với kế hoạch bảo hiểm? Kiểm soát hạn chế (Chủ hoặc người mua có quyền kiểm soát đối với phạm vi bảo hiểm và các tiện ích bổ sung của kế hoạch). Toàn quyền kiểm soát (Bên mua bảo hiểm có thể kiểm soát phạm vi bảo hiểm và các tiện ích bổ sung của kế hoạch).
5. Tùy chọn để mua các quyền lợi bổ sung Không có hoặc hạn chế Chủ hợp đồng có thể mua bất kỳ quyền lợi bổ sung nào có sẵn.
6. Yêu cầu bồi thường Các xác nhận quyền sở hữu thường được thực hiện thông qua quản trị viên bên thứ ba. Các yêu cầu bồi thường có thể được thực hiện trực tiếp với công ty bảo hiểm.
7. Số tiền bảo hiểm hiện có Thấp hơn so với bảo hiểm sức khỏe cá nhân. Tùy chọn để chọn số tiền bảo hiểm cao hơn so với chính sách sức khỏe của nhóm
8. Điều kiện bảo hiểm Nên là nhân viên cố định của một tổ chức Phải từ 18 tuổi trở lên
9. Hợp đồng bảo hiểm hết hiệu lực khi Chương trình bảo hiểm không còn tồn tại khi nhân viên rời công ty hoặc nghỉ hưu. Bên mua bảo hiểm từ 65 tuổi trở lên (độ tuổi xuất cảnh tùy thuộc vào điều khoản của công ty bảo hiểm).
10. Lợi ích về thuế Không có
11. Bảo hiểm cho các bệnh đã mắc sẵn Thời gian chờ thường chỉ từ 1 ngày. Sau khi hoàn thành khoảng thời gian chờ đợi ( 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc hơn tùy vào công ty bảo hiểm).
12. Phúc lợi thai sản Cần phải được mua dưới các tiện ích bổ sung.
13. Không yêu cầu tiền thưởng Không áp dụng Áp dụng
14.Kiểm tra sức khỏe trước khi mua hàng Không yêu cầu Yêu cầu
15. Bảo hiểm cho Bệnh hiểm nghèo Không bao gồm Có thể mua thêm

2. Kết luận

tùy vào nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm sức khỏe cá nhân
tùy vào nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm sức khỏe cá nhân

Các chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân và bảo hiểm sức khỏe nhóm cung cấp các lợi ích khác nhau và phục vụ các mục đích khác nhau. Một người nên \mua bảo hiểm sức khỏe theo yêu cầu để có đủ tài chính dự phòng trong thời gian cần thiết. 

Theo quy định mới, một người có thể được bảo hiểm theo nhiều hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tạo một danh mục bảo hiểm sức khỏe vững chắc để tránh bất kỳ rủi ro tài chính không mong muốn nào trong trường hợp cấp cứu y tế. Một người nên được bảo hiểm một cách lý tưởng theo chương trình cá nhân, chương trình nhóm từ chủ lao động (nếu có) hoặc chương trình bảo hiểm sức khỏe gia đình và bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.

Nguồn tham khảo

Trả lời