Bảo hiểm sức khỏe là một thuật ngữ rộng để trang trải chi phí tài chính của bạn cho các phương pháp điều trị y tế. Nhưng một số vấn đề y tế như tăng huyết áp có thể không đáng kể để được bảo hiểm trong chương trình sức khỏe của bạn. Tăng huyết áp, hay thường được gọi là huyết áp cao, có thể có nhiều rủi ro cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn bị tình trạng này, bạn phải biết rằng nó cần được điều trị thường xuyên. Vì vậy, điều quan trọng là phải cân nhắc về chương trình bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về việc tăng huyết áp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào. Ngoài ra, làm thế nào bạn có thể giảm bớt tổn thất tài chính bằng cách mua bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp trong bài viết này

1. Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp là gì?
Tăng huyết áp là gì?
  • Tăng huyết áp là một tình trạng bệnh lý mà huyết áp của bệnh nhân sẽ ở mức cao liên tục. Nó có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ hoặc các bệnh về động mạch nếu không được điều trị.
  • Thông thường, huyết áp của một người là 120/800 mmHg. Trong trường hợp tăng huyết áp, huyết áp dao động trong khoảng 130-139 mmHg (tâm thu) hoặc 80-89 mmHg (tâm trương).

2. Các loại tăng huyết áp là gì?

Sau đây là 4 loại tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn:

2.1 Tăng huyết áp nguyên phát (tăng huyết áp cơ bản)

  • Nó phổ biến ở 90% bệnh nhân tăng huyết áp. Lý do cho điều này là không rõ. Chẩn đoán chính xác có thể được đưa ra sau một vài lần thăm khám để phân tích máu.
  • Không có triệu chứng đáng kể ở bệnh nhân. Một số người có thể bị chóng mặt thường xuyên, đau đầu, mệt mỏi hoặc chảy máu mũi.

2.2 Tăng huyết áp thứ phát

  • Các vấn đề trong các động mạch cung cấp máu cho thận là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tăng huyết áp này. Các lý do khác bao gồm: khối u và bệnh của tuyến thượng thận. Một số người có thể mắc bệnh tuyến giáp, rối loạn hormone hoặc hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn.
  • Ăn nhiều muối hoặc uống nhiều rượu cũng có thể gây tăng huyết áp. Một số loại thuốc có thể gây tăng huyết áp thứ phát, bao gồm thuốc không kê đơn như Pseudoephedrine và Ibuprofen.

2.3 Tăng huyết áp ác tính

  • Bệnh nhân cao huyết áp ác tính thường xuyên bị cao huyết áp. Nó có thể cần can thiệp y tế khẩn cấp.
  • Các triệu chứng bao gồm đau ngực, tê tay và chân, mờ mắt, lú lẫn và đau đầu.

2.4 Tăng huyết áp kháng trị

  • Nếu huyết áp của bạn vẫn tăng cao mặc dù bạn đã dùng thuốc để chữa trị, thì đó có thể là tăng huyết áp kháng trị. Nó phổ biến trong 20% ​​-30% các trường hợp huyết áp cao. Đó thường là do các thành phần di truyền.
  • Những người bị béo phì hoặc người cao tuổi có thể gặp vấn đề này. Ngoài ra, những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn (bệnh thận hoặc tiểu đường) thường bị tăng huyết áp.

3. Bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp

Bảo hiểm sức khỏe bao gồm bệnh tăng huyết áp
Bảo hiểm sức khỏe bao gồm bệnh tăng huyết áp

Bảo hiểm sức khỏe thông thường có thể chi trả cho việc nhập viện do tăng huyết áp tùy theo các điều kiện và điều khoản. Chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn có thể không chi trả cho một số điều nhất định (như tư vấn OPD và thuốc, v.v.). Bạn hãy liên hệ với công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn để biết chính xác phạm vi bảo hiểm mà chương trình sức khỏe của bạn cung cấp.

Bạn cũng phải xem xét thời gian chờ đợi và các điều khoản về bệnh có từ trước khi mua hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, nếu bạn dễ bị tăng huyết áp thì nên mua bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp hoặc gói bảo hiểm thông thường có bao gồm bệnh tăng huyết áp.

4. Chính sách bảo hiểm sức khỏe chi trả cho bệnh tăng huyết áp

Bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp ở Việt Nam cung cấp bảo hiểm toàn diện cho việc điều trị. Mức trung bình có thể bao gồm những điều sau đây theo các điều khoản và điều kiện trong gói của bạn.

  • Nhập viện không tiền mặt:Nếu điều trị tại bệnh viện trong mạng lưới, bệnh nhân đủ điều kiện nhập viện không tiền mặt . Điều này giúp giảm bớt gánh nặng cho việc thu xếp tiền viện phí. Nó cũng loại bỏ những rắc rối khi yêu cầu bồi hoàn.
  • Chi phí OPD:Bảo hiểm cho bệnh tăng huyết áp có thể chi trả các chi phí OPD không có người nhận trong hầu hết các trường hợp. Một số công ty bảo hiểm cũng cung cấp bảo hiểm này theo các tiện ích bổ sung tùy chọn của chính sách.
  • Phạm vi bảo hiểm rộng rãi:Bảo hiểm cho bệnh tăng huyết áp bảo hiểm toàn diện tất cả các chi phí liên quan đến việc điều trị. Nó bao gồm chi phí trước và sau khi nhập viện hoặc chi phí nội trú.
  • Trợ cấp:Bảo hiểm sẽ cung cấp cho bạn tiền mặt để đáp ứng các chi phí cần thiết trong thời gian nằm viện trong một số ngày giới hạn – ví dụ: đi lại, vật tư tiêu hao, v.v.
  • Bảo hiểm xe cứu thương:Chính sách của bạn sẽ đài thọ chi phí xe cấp cứu cho ít nhất một chuyến đi (tùy thuộc vào các điều khoản của chương trình). Bạn có thể yêu cầu chính sách này cho chương trình bảo hiểm sức khỏe của bạn
  • Khám sức khỏe định kỳ hàng năm: Khám sức khỏeđịnh kỳ hàng năm có thể giúp chẩn đoán sớm nhất bệnh tăng huyết áp. Công ty bảo hiểm của bạn có thể cung cấp quyền lợi này cùng với chính sách.

5. Tại sao bạn nên tham gia bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp?

Chi phí điều trị bệnh tăng huyết áp có thể là gánh nặng tài chính cho bạn. Trong trường hợp này, việc từ chối yêu cầu bồi thường có thể làm tăng thêm vấn đề nếu bệnh tăng huyết áp không được bảo hiểm sức khỏe hiện tại của bạn chi trả. Vì vậy, hãy cân nhắc mua một chương trình sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính của việc điều trị tốn kém.

6. Tăng huyết áp ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào
Tăng huyết áp ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Tăng huyết áp có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể bạn trước khi nó được phát hiện. Vì vậy, điều trị tăng huyết áp trở nên cần thiết vì nó có thể gây tử vong. Sau đây là các ảnh hưởng của bệnh tăng huyết áp.

  • Động mạch bị tổn thương:Tăng huyết áp gây ra tổn thương cho màng trong của động mạch. Điều này xảy ra do huyết áp cao. Nó có thể làm giảm độ đàn hồi của động mạch và hạn chế lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Theo thời gian, lưu lượng máu liên tục từ các động mạch suy yếu có thể gây ra phình. Nó có thể dẫn đến vỡ và chảy máu trong.
  • Bệnh động mạch vành:Huyết áp cao có thể gây hẹp động mạch vành. Điều này có thể làm gián đoạn lưu lượng máu bình thường từ tim đến phần còn lại của cơ thể.
  • Mở rộng tâm thất trái của tim: Timcủa bạn làm việc nhiều hơn để bơm máu dẫn đến tâm thất trái của tim bạn mở rộng. Điều này làm tăng nguy cơ suy tim, đau tim, tim ngừng đập, v.v.
  • Suy tim:Huyết áp cao làm suy yếu cơ tim, có thể dẫn đến suy tim.
  • Tổn thương não:Huyết áp cao có thể dẫn đến các loại bệnh. Ví dụ: đột quỵ, suy giảm nhận thức nhẹ, sa sút trí tuệ…
  • Tổn thương thận:Huyết áp cao có thể gây tổn thương mạch dẫn đến thận. Điều này có thể dẫn đến xơ cứng cầu thận (sẹo thận) và suy thận.
  • Tổn thương mắt: Các mạch máu trong mắt rất mỏng manh và nhạy cảm. Huyết áp cao có thể gây tổn thương võng mạc. Nó có thể tích tụ chất lỏng trong võng mạc, dẫn đến tổn thương dây thần kinh mắt. Điều này có thể gây giảm thị lực.

7. Những điều cần biết nếu bạn bị tăng huyết áp

Lý do của bệnh tăng huyết áp là khác nhau. Nhưng bạn có thể sống một cuộc sống lành mạnh ngay cả khi bạn bị tăng huyết áp nếu bạn áp áp dụng những thói quen sống lành mạnh. Dưới đây là một số điều bạn phải biết:

  • Giữ cân nặng trong tầm kiểm soát tránh để cơ thể bị béo phì là điều cần làm.
  • Ăn thực phẩm bổ dưỡng và nhiều rau quả có thể làm nên điều kỳ diệu.
  • Tăng lượng kali và giảm lượng calo, đường và chất béo trong chế độ ăn uống của bạn.
  • Giảm ăn mặn vì natri tăng dẫn đến huyết áp cao hơn.
  • Biến việc tập thể dục trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn và theo dõi huyết áp hàng ngày.

8. Kết luận

Tăng huyết áp đang trở nên phổ biến hơn so với thời đại ngày nay do nhịp độ sống nhanh nhưng lối sống ít vận động. Để phòng ngừa thì việc duy trì thói quen lối sống lành mạnh có thể hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp để bảo vệ tài chính, giảm thiểu các rủi ro về tài chính trong các chi phí y tế điều trị.

Nguồn tham khảo

Trả lời