Khi bạn bị bệnh động mạch vành hoặc sự tích tụ mảng bám trong động mạch tim có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị đau tim. Các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tim thường được sắp xếp thành một trong ba loại: yếu tố nguy cơ chính, yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được hoặc yếu tố nguy cơ phụ. Medplus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố phổ biến đối với bệnh đau tim trong bài viết này.

Các yếu tố nguy cơ chính như khi bạn già đi, đây là yếu tố bạn không thể kiểm soát được. Các yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh thường bao gồm các lựa chọn lối sống mà bạn có quyền kiểm soát và các yếu tố nguy cơ có thể sửa đổi có thể bao gồm các bệnh khác, có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tim và đôi khi có thể được kiểm soát bằng thuốc.

1. Một số yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với bệnh mạch vành hoặc bệnh đau tim:

1.1 Tuổi

Nguy cơ phát triển bệnh tim của bạn tăng lên khi bạn già đi. Lão hóa được coi là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và những người trên 65 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh tim cho dù họ có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác hay không. Bạn cũng nên xem xét trọng lượng và khối lượng cơ thể của mình trong các lần khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra cholesterol bốn đến sáu năm một lần và xét nghiệm đường huyết ba năm một lần.

1.2 Giới tính

Thông thường, nam giới có nhiều khả năng mắc bệnh tim hơn phụ nữ, mặc dù phụ nữ ít nhận ra các dấu hiệu của cơn đau tim hơn. Cơ hội phát triển bệnh tim của phụ nữ tăng lên đáng kể sau khi mãn kinh, đặc biệt nếu họ có các yếu tố nguy cơ khác. Theo CDC, khoảng 1/16 phụ nữ trên 20 tuổi mắc ít nhất một số bệnh mạch vành. Bệnh tim cũng là nguyên nhân gây tử vong số một cho cho cả nam giới và nữ giới

1.3 Không hoạt động thể chất

Ít hoạt động thể chất là một trong những yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được của bệnh tim. Trong những năm qua, ngày càng có nhiều người làm những công việc mà họ phải ngồi trước máy tính và đi lại nhiều giờ bằng tàu hỏa hoặc trên ô tô. Bạn có thể giúp giảm thiểu yếu tố rủi ro này bằng cách di chuyển nhiều hơn. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Đứng dậy khỏi bàn làm việc và đi bộ 5 hoặc 10 phút mỗi giờ. Bạn càng di chuyển nhiều càng có nhiều khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

1.4  Căng thẳng cao

Cuộc sống hiện đại vốn dĩ nhiều áp lực. Cố gắng cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, đồng thời giải quyết công việc đi lại và tất cả những căng thẳng khác chồng chất trong ngày có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim.

Bạn có thể không nhận ra rằng căng thẳng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn như thế nào. Nó có thể gây tăng cân, cao huyết áp, mất ngủ và các vấn đề sức khỏe khác cũng có thể góp phần gây ra bệnh tim.

Giảm mức độ căng thẳng của bạn bằng cách cố gắng tập thể dục thường xuyên, ngủ nhiều hơn và thiền hoặc tìm một sở thích thư giãn có thể giúp loại bỏ một số căng thẳng để bạn có thể khỏe mạnh hơn.

1.5 Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống là một yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được. Có một chế độ ăn uống lành mạnh không có nghĩa là bạn không bao giờ được ăn pizza hoặc một miếng bít tết ngon. Nó có nghĩa là hầu hết thời gian bạn cần ăn một chế độ ăn uống cân bằng và ăn khẩu phần vừa phải. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

1.6 Cholesterol cao

Cholesterol cao
Cholesterol cao

Cholesterol cao thực sự không phải là một yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được đối với bệnh tim vì di truyền có thể đóng một vai trò trong việc cơ thể bạn tạo ra bao nhiêu cholesterol nhưng có một số thay đổi lối sống bạn có thể thực hiện có thể giúp giảm cholesterol và nếu được bác sĩ chính của bạn kê đơn, có thể là những loại thuốc mà bạn có thể dùng để điều trị và kiểm soát nó.

Có hai loại cholesterol mà cơ thể tạo ra. Một là tốt và hai là không tốt vì nó có thể làm tắc nghẽn các động mạch trong và xung quanh tim và gây ra các cơn đau tim. Lipoprotein mật độ cao (HDL) là cholesterol “tốt” và lipoprotein mật độ thấp (LDL) là cholesterol mà bạn muốn kiểm tra.

1.7 Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến. Lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh đang góp phần gây ra bệnh béo phì và những yếu tố lối sống đó cũng có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tim.

1.8 Tiền sử gia đình

Bệnh tim có thể do di truyền. Nếu có tiền sử bệnh tim trong một hoặc cả hai gia đình của cha mẹ bạn thì bạn cũng có khả năng cao mắc bệnh tim. Có mối liên hệ di truyền với bệnh tim không nhất thiết là bạn sẽ mắc bệnh tim nhưng điều đó có nghĩa là bạn nên chú ý đến sức khỏe tim mạch của mình và thường xuyên kiểm tra huyết áp, cân nặng và khối lượng cơ thể, cholesterol và đường huyết. Nếu cần, sự kết hợp giữa thuốc được kê đơn và lối sống lành mạnh có thể giúp bạn có cơ hội tốt nhất để tránh cơn đau tim.

1.9 Hút thuốc

Hút thuốc gây nguy cơ đau tim
Hút thuốc gây nguy cơ đau tim

Ngoài việc làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hút thuốc còn làm tăng nguy cơ bị đau tim và mắc bệnh tim.

1.10 Cao huyết áp

Huyết áp cao gây căng thẳng tột độ cho tim vì nó phải chiến đấu để di chuyển máu đi khắp cơ thể. Huyết áp cao có thể góp phần gây ra cơn đau tim bằng cách buộc tim phải làm việc nhiều hơn và khó hơn cho đến khi tim ngừng hoạt động.

Bạn có thể thực hiện các bước để giúp giảm huyết áp của mình như vận động nhiều hơn và ăn các bữa ăn cân bằng nhưng nhiều người có thể cần dùng thuốc để giúp kiểm soát huyết áp cao mãn tính. Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên và làm các xét nghiệm kiểm tra mức độ căng thẳng thường xuyên để đảm bảo tim của bạn khỏe mạnh.

1.11 Thừa cân

Một yếu tố nguy cơ đáng kể khác khiến bạn bị đau tim là thừa cân hoặc béo phì. Có một số vấn đề sức khỏe có thể đến từ việc mang thêm quá nhiều trọng lượng, bao gồm cả bệnh tim. Mang thêm trọng lượng có thể gây căng thẳng cho tim của bạn và cũng có thể gây ra các tình trạng như huyết áp cao. Giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

2. Cách ngăn ngừa cơn đau tim

Bạn không thể làm gì để ngăn ngừa hoàn toàn cơn đau tim, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim hoặc đau tim. Nhưng đến gặp bác sĩ và dùng thuốc điều trị các tình trạng như cholesterol cao và huyết áp cao có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Hãy sống tích cực hơn, kiểm soát căng thẳng và ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp giảm nguy cơ bị đau tim.

3. Những dấu hiệu của một cơn đau tim là gì?

Đôi khi các triệu chứng có thể mạnh đến mức không thể nhầm lẫn nhưng những lúc khác, các triệu chứng có thể chỉ giống như đau nhức bình thường hoặc thậm chí là đầy hơi. Các triệu chứng phổ biến của cơn đau tim mà bạn nên chú ý bao gồm:

  • Áp lực, căng tức, đau hoặc cảm giác bị ép chặt hoặc đau nhức ở ngực hoặc cánh tay của bạn có thể lan đến cổ, hàm hoặc lưng của bạn
  • Buồn nôn, khó tiêu, ợ chua hoặc đau bụng
  • Hụt hơi
  • Mồ hôi lạnh
  • Mệt mỏi
  • Chóng mặt hoặc hoa mắt đột ngột

Đối với phụ nữ, các triệu chứng của cơn đau tim có thể khác nhau. Một số triệu chứng đau tim phổ biến nhất ở phụ nữ là:

  • Các triệu chứng như cảm cúm có thể kéo dài một hoặc hai ngày
  • Hụt hơi
  • Áp lực hoặc đau lưng trên
  • Chóng mặt hoặc choáng váng

4. Điều gì xảy ra khi bạn bị đau tim?

Nếu nghi ngờ mình đang bị đau tim, bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức. Khi đến phòng cấp cứu, bạn có khả năng sẽ được truyền dịch qua đường tĩnh mạch và được khám sức khỏe toàn diện, điện tâm đồ, và các xét nghiệm khác để giúp xác định xem bạn có đang bị hay bị đau tim hay không.

Bạn có thể cần được chăm sóc chuyên biệt hơn như đặt ống thông tim hoặc thậm chí phẫu thuật. Bạn có thể nhập viện ít nhất một thời gian ngắn để các bác sĩ và nhân viên y tế có thể theo dõi tình trạng của bạn.

5. Trả tiền chăm sóc sau cơn đau tim

Không ai có thể đoán trước được khi nào cơn đau tim ập đến. Nếu bạn bị đau tim và bạn cần phải nghỉ làm trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần, bạn sẽ thanh toán như thế nào để được khấu trừ cho bảo hiểm sức khỏe và các xét nghiệm hoặc thuốc không được bảo hiểm của bạn chi trả?

Còn hóa đơn cho xe cứu thương hoặc phòng bệnh viện của bạn thì sao? Và trong khi bạn không làm việc, bạn sẽ làm thế nào để thanh toán các hóa đơn như tiền thuê nhà hoặc tiền thế chấp và các tiện ích của bạn?

6. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo có thể giúp bạn thanh toán các chi phí liên quan đến cơn đau tim như thế nào?

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cho bệnh đau tim
Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cho bệnh đau tim

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là một loại hình bảo hiểm sức khỏe bổ sung. Nó có thể giúp bạn trang trải các chi phí y tế tự trả mà chương trình bảo hiểm sức khỏe ban đầu của bạn không chi trả.

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo thanh toán quyền lợi tiền mặt một lần nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình trải qua một bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm, bao gồm đau tim hoặc đột quỵ. Sau khi chẩn đoán của bạn được xác minh, công ty bảo hiểm của bạn sẽ thanh toán quyền lợi tiền mặt một lần tùy thuộc vào loại bệnh.

7. Kết luận

Đau tim là loại bệnh khả phổ biến ở Việt nam, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi. Việc có bảo hiểm sức khỏe đôi khi cũng chưa đủ vì phạm vi bảo hiểm không đủ rộng để có thể chi trả các chi phí liên quan đến bệnh tim. Vì vậy, một chương trình bảo hiểm bổ sung như bảo hiểm bệnh hiểm nghèo có thể sẽ tốt với bạn khi bạn có nguy cơ bị đau tim hoặc có tiền sử đau tim từ gia đình.

Nguồn tham khảo

Trả lời