Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn sống hết mình và tận hưởng thời hoàng kim khi nghỉ hưu. Vì vậy, vào thời điểm này, điều tối quan trọng là giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Khỏe mạnh không có nghĩa là bạn tránh được những điều tồi tệ nhất.

Dưới đây là những lời khuyên để chuẩn bị tài chính cho bất kỳ mối quan tâm nào liên quan đến sức khỏe có thể cản trở cuộc sống sau khi nghỉ hưu của bạn. Cùng Medpus tìm hiểu “3 Mẹo quản lý chi phí chăm sóc sức khỏe sau nghỉ hưu”  qua nội dung bên dưới đây nhé.

1. Làm thế nào để quản lý chi phí chăm sóc sức khỏe sau nghỉ hưu?

Từ “nghỉ hưu” có thể gây ra nhiều cảm xúc lẫn lộn ở những người thuộc các nhóm tuổi khác nhau. Nhưng, cuộc sống sau khi nghỉ hưu được coi là thời kỳ hoàng kim theo đúng nghĩa – họ hoàn toàn có thể nghỉ ngơi mà không cần lo lắng bận tâm đến công việc hay áp lực cuộc sống nữa. Tuy nhiên, có một điều mà con người không thể hoàn toàn không mắc phải đó là các vấn đề về sức khỏe.

Dưới đây là những cách có thể giúp bạn chuẩn bị nguồn tài chính vững vàng cho các nhu cầu chăm sóc sức khỏe sau khi nghỉ hưu:

1. Mẹo số 1: Trang trải chi phí chăm sóc sức khỏe bằng bảo hiểm sức khỏe

mua bảo hiểm sức khỏe để được hưởng dịch vụ chăm sóc điều trị bệnh tốt nhất
mua bảo hiểm sức khỏe để được hưởng dịch vụ chăm sóc điều trị bệnh tốt nhất

Bảo hiểm sức khỏe là chìa khóa để quản lý hầu hết các chi phí chăm sóc sức khỏe  khi bạn cảm thấy cần được điều trị. Nếu bạn mua một kế hoạch phù hợp vào đúng thời điểm, bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ quá đủ để trang trải các chi phí lớn. Bằng cách này, bạn không phải lo lắng về việc tiết kiệm một phần lương hưu của mình để chăm sóc sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý để lựa chọn gói bảo hiểm sức khỏe hiệu quả:

  • Mạng lưới bảo lãnh viện phí: Điều đầu tiên bạn nên xem xét khi mua hợp đồng bảo hiểm sức khỏe là biết mạng lưới bệnh viện của công ty bảo hiểm rộng đến mức nào. Bạn có thể tận dụng các phương pháp điều trị không dùng tiền mặt (bảo lãnh viện phí) nếu bạn được điều trị tại một bệnh viện trong mạng lưới.
  • Quyền lợi sức khỏe: Bạn nên chọn một chương trình có phúc lợi hoặc bảo hiểm sức khỏe cao và số tiền bảo đảm tối đa có thể theo chương trình của bạn. Một số công ty bảo hiểm cung cấp cả hai điều này. Hãy nhớ luôn đảm bảo tận dụng tối đa những gì bạn đang trả.
  • Tuổi tham gia bảo hiểm và gia hạn : Một chương trình bảo hiểm sức khỏe có các điều kiện như tuổi tham gia và gia hạn. Độ tuổi tham gia bảo hiểm sức khỏe cho người già lý tưởng là từ 60 đến 80 tuổi. Điều khoản độ tuổi gia hạn là độ tuổi tối đa cho đến khi bạn có thể gia hạn chương trình sức khỏe của mình. Chọn công ty bảo hiểm có độ tuổi gia hạn cao nhất.

2. Mẹo số 2: Xác định các phần chi phí nhỏ

xác định các chi phí nhỏ cần cho chăm sóc sức khỏe
xác định các chi phí nhỏ cần cho chăm sóc sức khỏe

Một bước quan trọng để quản lý chi phí chăm sóc sức khỏe là chia nó thành các phần nhỏ hơn. Chia nhỏ chi phí y tế của bạn thành các yêu cầu hàng tháng. Chuẩn bị một danh sách các loại thuốc mà bạn hoặc các thành viên khác trong gia đình có thể cần mỗi tháng.

Tiếp theo, hãy xem xét số tiền cần thiết để thực hiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Tốt nhất, người cao tuổi nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng tháng. Ngoài việc kiểm tra định kỳ, hãy cân nhắc đi kiểm tra sức khỏe toàn thân ít nhất hai lần trong một năm.

Hãy nhớ duy trì một nhật ký cơ bản về các kết quả kiểm tra định kỳ của bạn. Điều này sẽ hữu ích trong trường hợp khẩn cấp. Bác sĩ có thể tham khảo nhanh về tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn và sẽ không phải kiểm tra trường hợp của bạn lại từ đầu.

Ngoài ra, hãy đọc: Chi phí Y tế đang tăng cao – Bảo hiểm sức khỏe có thể giúp ích gì cho bạn?

3. Mẹo số 3: Suy nghĩ dài hạn

chuẩn bị tài chính cho những tình huống sức khỏe xấu nhất
chuẩn bị tài chính cho những tình huống sức khỏe xấu nhất

Trong khi quản lý chi phí chăm sóc sức khỏe của bạn, hãy luôn nghĩ đến những tình huống xấu – hãy luôn chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Hãy chuẩn bị tài chính cho một căn bệnh có thể xảy ra trong vài năm kể từ bây giờ.

Một số công ty bảo hiểm bảo hiểm các bệnh đã mắc từ trước sau khi hoàn thành một khoảng thời gian nhất định. Khi mua bảo hiểm sức khỏe, hãy cân nhắc đến tiền sử bệnh tật và bệnh tật mà bạn dễ mắc phải trong tương lai. Hãy mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe có chi trả căn bệnh mà bạn có khả năng mắc phải dựa trên tiền sử bệnh của bạn.

2. Loại trừ Bảo hiểm sức khỏe

Các loại trừ sau thường không được bao trả trong chính sách bảo hiểm sức khỏe:

  • Các bệnh đã mắc từ trước (có thời hạn)
  • Các vấn đề sức khỏe phát sinh do lạm dụng ma túy
  • Tự gây thương tích
  • Phương pháp điều trị không gây dị ứng
  • Phẫu thuật thẩm mỹ (Trừ trường hợp do tai nạn)
  • Thương tật do chiến tranh
  • Phẫu thuật thay khớp

Hãy nhớ đọc danh sách các loại trừ được đề cập trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn để rõ hơn.

Nguồn tham khảo

Trả lời