Thuế bảo hiểm là một vấn đề được người thụ hưởng quan tâm hàng đầu, sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể chuyển nhượng toàn bộ tài sản của mình miễn thuế phải không? Mặc dù trường hợp này rất khó xảy ra, nhưng bạn có thể đưa ra một số quyết định thông minh để tránh những hậu quả về thuế trong tương lai. 

Một quyết định không tốt mà các nhà đầu tư dường như thường xuyên đưa ra là đặt tên “phải trả cho tài sản của tôi” là người thụ hưởng của thỏa thuận hợp đồng, chẳng hạn như tài khoản tài khoản hưu trí cá nhân (IRS), tài khoản niên kim hoặc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Khi bạn đặt tên cho bất động sản với tư cách là người thụ hưởng của mình, bạn sẽ tước bỏ lợi thế hợp đồng của việc đặt tên cho một người thực và đưa sản phẩm tài chính vào quy trình chứng thực di chúc. Việc để lại các đồ vật cho di sản của bạn cũng làm tăng giá trị của di sản và nó có thể khiến những người thừa kế của bạn phải chịu thuế bất động sản đặc biệt cao.

Sau đây, Medplus chỉ cho bạn một số cách để giảm thuế đối với tài sản của bạn và đảm bảo rằng những người thừa kế của bạn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất có thể.

1. Bảo hiểm nhân thọ quyền lợi tử vong có thể bị đánh thuế bảo hiểm như thế nào

Một trong những lợi ích của việc sở hữu bảo hiểm nhân thọ là khả năng tạo ra một khoản tiền lớn trả cho những người thừa kế của bạn khi bạn qua đời. Một lợi thế lớn hơn nữa là quyền lợi miễn thuế thu nhập liên bang mà tiền bảo hiểm nhân thọ nhận được khi chúng được trả cho người thụ hưởng của bạn. Tuy nhiên, trong khi số tiền thu được không có thuế thu nhập, chúng vẫn có thể được bao gồm như một phần của bất động sản chịu thuế của bạn cho các mục đích thuế tài sản.

Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm (TCJA) năm 2017 đã xác định số tiền miễn thuế ở mức trên 11,7 triệu đô la cho năm 2021 (12,06 triệu đô la cho năm 2022), trong khi duy trì tỷ lệ cao nhất là 40%. Tuy nhiên, lưu ý rằng không phải tất cả các bất động sản đều phải chịu thuế. 

Bảo hiểm nhân thọ quyền lợi tử vong có thể bị đánh thuế như thế nào
Bảo hiểm nhân thọ quyền lợi tử vong có thể bị đánh thuế như thế nào.

2. Sử dụng Chuyển nhượng quyền sở hữu để tránh bị đánh thuế

Đối với những bất động sản sẽ nợ thuế, việc thu tiền bảo hiểm nhân thọ có được bao gồm như một phần của bất động sản chịu thuế hay không phụ thuộc vào quyền sở hữu hợp đồng bảo hiểm tại thời điểm người được bảo hiểm qua đời. Nếu bạn muốn tiền bảo hiểm nhân thọ của mình tránh bị đánh thuế liên bang, bạn cần phải chuyển quyền sở hữu hợp đồng bảo hiểm của mình cho một cá nhân hoặc tổ chức khác.

Dưới đây là một số nguyên tắc cần nhớ khi cân nhắc chuyển quyền sở hữu:

  • Chọn một người lớn / pháp nhân có năng lực làm chủ sở hữu mới (có thể là người thụ hưởng hợp đồng), sau đó gọi cho công ty bảo hiểm của bạn để được chỉ định thích hợp hoặc chuyển quyền sở hữu, các hình thức.
  • Chủ sở hữu mới phải trả phí bảo hiểm theo hợp đồng. Tuy nhiên, bạn có thể tặng quà lên đến 15.000 đô la cho mỗi người vào năm 2021 (16.000 đô la cho năm 2022), vì vậy người nhận có thể sử dụng một số món quà này để đóng phí bảo hiểm. 
  • Bạn sẽ từ bỏ mọi quyền thực hiện các thay đổi đối với chính sách này trong tương lai. Tuy nhiên, nếu một đứa trẻ, thành viên gia đình hoặc bạn bè được đặt tên là chủ sở hữu mới, chủ sở hữu mới có thể thực hiện các thay đổi theo yêu cầu của bạn.
  • Vì việc chuyển quyền sở hữu là sự kiện không thể thay đổi nên hãy đề phòng các trường hợp ly hôn khi định sang tên cho chủ sở hữu mới.
  • Có được xác nhận bằng văn bản từ công ty bảo hiểm nhân thọ của bạn để làm bằng chứng về việc thay đổi quyền sở hữu.
Sử dụng Chuyển nhượng quyền sở hữu để tránh bị đánh thuế
Sử dụng Chuyển nhượng quyền sở hữu để tránh bị đánh thuế.

3. Sử dụng ủy thác bảo hiểm nhân thọ để tránh thuế

Cách thứ hai để xóa số tiền thu được từ bảo hiểm nhân thọ khỏi tài sản chịu thuế của bạn là tạo quỹ ủy thác bảo hiểm nhân thọ không thể hủy ngang (ILIT). Để hoàn tất việc chuyển giao quyền sở hữu, bạn không thể là người được ủy thác của quỹ tín thác và bạn không được giữ bất kỳ quyền nào để thu hồi quyền sở hữu. Trong trường hợp này, chính sách được tin tưởng và bạn sẽ không còn được coi là chủ sở hữu nữa. Do đó, số tiền thu được không được bao gồm như một phần di sản của bạn.

Tại sao lại chọn quyền sở hữu tin cậy hơn là chuyển quyền sở hữu cho người khác? Một lý do có thể là bạn vẫn muốn duy trì một số quyền kiểm soát pháp lý đối với chính sách. Hoặc có lẽ bạn sợ rằng một chủ sở hữu cá nhân có thể không thanh toán phí bảo hiểm, trong khi với sự tin tưởng, bạn có thể đảm bảo rằng tất cả các khoản phí bảo hiểm được thanh toán kịp thời.

Nếu người thụ hưởng số tiền thu được là trẻ vị thành niên từ cuộc hôn nhân trước, ILIT sẽ cho phép bạn chỉ định một thành viên đáng tin cậy trong gia đình làm người được ủy thác để xử lý tiền cho con cái theo các điều khoản của tài liệu ủy thác.

4. Quy định về quyền sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

IRS đã phát triển các quy tắc giúp xác định ai là người sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi người được bảo hiểm qua đời. Trong thế giới tài chính, quy định chính về giám sát quyền sở hữu hợp pháp được gọi là quy tắc ba năm, quy định này quy định rằng bất kỳ quà tặng nào của các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được thực hiện trong vòng ba năm sau khi chết vẫn phải chịu thuế bất động sản liên bang. 

Điều này áp dụng cho cả việc chuyển giao quyền sở hữu cho một cá nhân khác và việc thành lập ILIT. Vì vậy, nếu bạn chết trong vòng ba năm kể từ khi chuyển nhượng, toàn bộ số tiền thu được sẽ được tính vào tài sản của bạn như thể bạn vẫn sở hữu hợp đồng. 

IRS cũng sẽ tìm kiếm bất kỳ sự cố nào về quyền sở hữu của người chuyển giao chính sách. Khi chuyển nhượng hợp đồng, chủ sở hữu ban đầu phải mất mọi quyền hợp pháp để thay đổi người thụ hưởng, vay ngược lại chính sách, từ bỏ hoặc hủy bỏ hợp đồng hoặc lựa chọn các phương án thanh toán cho người thụ hưởng.

Quy định về quyền sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Quy định về quyền sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Hơn nữa, chủ sở hữu ban đầu không phải trả phí bảo hiểm để giữ chính sách có hiệu lực. Những hành động này được coi là một phần của quyền sở hữu tài sản và nếu bất kỳ hành động nào được thực hiện, chúng có thể phủ nhận lợi thế về thuế khi chuyển nhượng chúng.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc chuyển nhượng theo chính sách đáp ứng tất cả các yêu cầu, một số tài sản được chuyển nhượng vẫn có thể bị đánh thuế. Nếu giá trị tiền mặt hiện tại của chính sách vượt quá 15.000 đô la không bao gồm thuế quà tặng cho năm 2021 (16.000 đô la cho năm 2022), thuế quà tặng sẽ được đánh giá và sẽ có hiệu lực vào thời điểm chủ hợp đồng ban đầu qua đời. 

5. Tóm tắt nội dung chính

Không có gì lạ khi các cá nhân được bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với quyền lợi tử vong từ 500.000 đến vài triệu đô la . Một khi bạn tăng thêm giá trị của ngôi nhà, tài khoản hưu trí, tiền tiết kiệm và các đồ đạc khác, bạn có thể ngạc nhiên trước quy mô bất động sản của mình. Nếu bạn tính đến số năm tăng trưởng nhiều hơn, một số cá nhân có thể phải đối mặt với vấn đề thuế bất động sản.

Một giải pháp khả thi cho điều này là tối đa hóa tiềm năng tặng quà của bạn và chuyển quyền sở hữu chính sách bất cứ khi nào có thể với chi phí ít hoặc không có thuế quà tặng. Miễn là bạn sống thêm ba năm sau khi chuyển nhượng, di sản của bạn có thể tiết kiệm được một khoản thuế đáng kể.

5.1. 5 điều bạn cần biết

  • Giảm thuế di sản có thể có lợi cho những người thừa kế của bạn.
  • Có những cách quan trọng để hạn chế thuế khi bạn qua đời bằng cách sử dụng quyền lợi bảo hiểm nhân thọ tử vong.
  • Các bất động sản có thể giới hạn thuế (và trong một số trường hợp tránh đánh thuế) theo một cách chủ yếu – chuyển quyền sở hữu các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ – thường là cho một quỹ ủy thác bảo hiểm nhân thọ (ILIT) không thể hủy ngang.
  • Tuy nhiên, quy tắc ba năm có áp dụng — quy định quà tặng của các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được thực hiện trong vòng ba năm sau khi chết vẫn phải chịu thuế bất động sản liên bang.
  • Do đó, nếu bạn chết trong vòng ba năm kể từ khi chuyển nhượng, toàn bộ số tiền thu được sẽ được tính vào di sản của bạn và bị đánh thuế tương ứng.

Qua bài viết trên Medplus hy vọng các bạn có thể hiểu được cách tính thuế cũng như các cách để hạn chế đánh thuế tối đa với số tiền bảo hiểm mà bạn nhận được nhé !

Nguồn tham khảo

Trả lời