Đồng thanh toán và đồng bảo hiểm là hai loại chi phí bạn có thể phải chịu cho việc chăm sóc sức khỏe của mình ngay cả khi bạn có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bạn vẫn phải trả 2 loại chi phí này. Hai khác biệt chính giữa đồng bảo hiểm và đồng thanh toán là khi bạn thanh toán cho bảo hiểm và những gì bảo hiểm bao trả. Hiểu được sự khác biệt giữa đồng bảo hiểm và đồng thanh toán có thể giúp bạn xác định số tiền cần lập ngân sách cho các chi phí y tế hàng năm.

1. Sự khác biệt giữa đồng bảo hiểm và đồng thanh toán là gì?

Đồng thanh toán so với đồng bảo hiểm
Đồng thanh toán so với đồng bảo hiểm
 Đồng bảo hiểm  Đồng thanh toán
Khi nó được thanh toán Thanh toán sau khi khoản khấu trừ được đáp ứng Được thanh toán trước hoặc sau khi khoản khấu trừ được đáp ứng
Trả bao nhiêu Phần trăm chi phí điều trị dịch vụ Tỷ giá cố định, số tiền cố định

Đồng bảo hiểm và  đồng thanh toán: Khi nào nó được thanh toán

Đồng bảo hiểm là tỷ lệ phần trăm chi phí y tế bạn phải trả sau khi đạt mức khấu trừ. Một số chương trình tính phí đồng bảo hiểm thay vì đồng thanh toán cho các lần khám bác sĩ. Ví dụ: nếu bạn đến gặp bác sĩ để chăm sóc không phòng ngừa và chi phí là 2.000.000 đồng, bạn sẽ tự trả toàn bộ chi phí nếu bạn chưa đạt đến khoản khấu trừ của mình. Nhưng nếu bạn đã đạt đến khoản khấu trừ của mình, bạn sẽ chỉ phải trả phần trăm đồng bảo hiểm. Nếu chương trình của bạn thanh toán 80% chi phí khám bác sĩ, bạn sẽ phải trả 20% còn lại (khoảng 400.000 đồng)

 

Nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe yêu cầu bạn đồng thanh toán hoặc trả một số tiền cố định mỗi khi bạn yêu cầu một dịch vụ. Trước khi đạt đến khoản khấu trừ, bạn sẽ tự thanh toán mọi chi phí, ngoại trừ các dịch vụ phòng ngừa được đài thọ. Khi bạn đạt đến khoản khấu trừ của mình, bạn sẽ thực hiện đồng thanh toán và bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ thanh toán cho các dịch vụ dựa trên các điều khoản của chương trình. Thông thường, bạn thanh toán khoản đồng thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp dịch vụ.

2. Đồng bảo hiểm và đồng thanh toán: Bao nhiêu được trả

Hạn mức chi trả tối đa của gói sẽ áp dụng cho đồng bảo hiểm của bạn. Ví dụ: giả sử gói bảo hiểm của bạn có giới hạn hàng năm là 80.000.000 đồng. Khi bạn đã thanh toán 80.000.000 đồng cho chi phí y tế, đồng thanh toán và đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán tất cả các chi phí được bảo hiểm cho phần còn lại của năm kế hoạch (tuy nhiên, một lần nữa, bạn sẽ tiếp tục thanh toán phí bảo hiểm hàng tháng và mọi chi phí không được bảo hiểm). Số tiền phần trăm đồng bảo hiểm thay đổi tùy theo loại chính sách mà bạn có.

Các kế hoạch bảo hiểm sức khỏe có phí bảo hiểm thấp thường yêu cầu bạn trả tỷ lệ phần trăm đồng bảo hiểm cao hơn và những chương trình có phí bảo hiểm cao hơn thường cung cấp tỷ lệ phần trăm đồng bảo hiểm thấp hơn (hoặc không có).

Số tiền đồng thanh toán có thể thay đổi tùy theo loại dịch vụ. Ví dụ: chương trình của bạn có thể yêu cầu đồng thanh toán 200.000 đồng cho các lần khám bác sĩ, 100.000 đồng cho thuốc theo toa và 4.000.000 đồng cho các dịch vụ khẩn cấp. Chương trình của bạn cũng có thể tính một khoản đồng thanh toán cao hơn cho những lần đến các bệnh viện ngoài mạng lưới.

Số tiền đồng thanh toán và đồng bảo hiểm mà bạn phải trả, cùng với khoản khấu trừ của bạn, tùy thuộc vào mức độ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe mà bạn có. Các khoản đồng thanh toán giới hạn chi phí tự trả của bạn cho một dịch vụ cụ thể hoặc lần thăm khám bác sĩ ở một số tiền cụ thể, chẳng hạn như 300.000 đồng. Nhưng vì đồng bảo hiểm là phần trăm chi phí của từng lượt khám, nên không có giới hạn thực tế nào khác ngoài mức tối đa xuất quỹ của gói bảo hiểm.

Các gói bảo hiểm có phí bảo hiểm hàng tháng cao thường cung cấp khoản đồng thanh toán thấp nhất, trong khi những gói có phí bảo hiểm hàng tháng thấp yêu cầu khoản đồng thanh toán cao hơn.

Nói cách khác, cuối cùng bạn có thể chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ chi phí cao hơn với khoản thanh toán bằng đồng bảo hiểm so với khoản đồng thanh toán tỷ lệ cố định.

3. Cân nhắc đặc biệt

Cân nhắc đặc biệt
Cân nhắc đặc biệt

Các kế hoạch bảo hiểm sức khỏe được cung cấp thông qua thị trường có bốn loại cung cấp các mức độ bảo hiểm khác nhau:

  • Đồng
  • Bạc
  • Vàng
  • Bạch kim

Các chương trình đồng tính phí bảo hiểm hàng tháng thấp nhất nhưng yêu cầu bạn phải trả thêm tiền túi khi cần chăm sóc y tế. Mặt khác, các gói bạch kim yêu cầu bạn phải trả ít tiền túi hơn nhưng có phí bảo hiểm hàng tháng cao.

Thông thường, các dịch vụ được cung cấp trong mạng có giá thấp hơn các dịch vụ được cung cấp bởi các nhà cung cấp ngoài. Nhưng một số gói bảo hiểm sẽ không bao gồm bất kỳ chi phí ngoại mạng nào.

Việc chọn một chương trình bảo hiểm sức khỏe với mức phí bảo hiểm hàng tháng thấp nhất có thể không mang lại cho bạn chi phí chăm sóc sức khỏe thấp nhất. Bạn có thể phải trả tỷ lệ phần trăm đồng thanh toán và đồng bảo hiểm cao hơn và khoản khấu trừ cao hơn nếu bạn mua một chương trình với mức phí bảo hiểm hàng tháng thấp hơn.

Nhiều chương trình bảo hiểm sức khỏe chi trả các dịch vụ phòng ngừa, chẳng hạn như kiểm tra huyết áp, từ các bệnh viện trong mạng lưới ngay cả trước khi bạn đáp ứng khoản khấu trừ của mình.

4. Chi phí tự trả

Chi phí tự trả
Chi phí tự trả

Sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu một số điều khoản bảo hiểm khác, đặc biệt là khi so sánh các gói bảo hiểm và cân nhắc tất cả các chi phí của bạn:

  • Chi phí tự trả: Đây là số tiền bạn sẽ tự thanh toán, bao gồm khoản khấu trừ, đồng thanh toán và đồng bảo hiểm, cũng như chi phí của bất kỳ dịch vụ nào mà chương trình của bạn không bao trả. Phí bảo hiểm hàng tháng của bạn không được bao gồm.
  • Số tiền tự trả tối đa: Đây là số tiền tối đa của chi phí tự trả hàng năm cho các dịch vụ được đài thọ. Sau khi bạn đạt đến giới hạn này, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán tất cả các chi phí được bảo hiểm cho phần còn lại của năm kế hoạch. Bạn vẫn cần phải trả phí bảo hiểm hàng tháng và bất kỳ chi phí nào cho các dịch vụ ngoại mạng hoặc dịch vụ chăm sóc mà chương trình của bạn không chi trả.
Nguồn tham khảo

Trả lời