Nếu gần đây bạn nhận thấy mức đóng bảo hiểm sức khỏe của mình tăng lên, bạn không đơn độc. Kể từ khi quy định về tiêu chuẩn hóa loại trừ bảo hiểm sức khỏe do IRDAI áp dụng  có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10 năm 2020, các công ty bảo hiểm đã sửa đổi mức phí bảo hiểm sức khỏe như một biện pháp một lần để chuyển đổi liền mạch các sản phẩm hiện có nhằm đảm bảo tính khả thi và bền vững.

Cùng với lý do này và các lý do liên quan đến lạm phát, có một số yếu tố khác có thể khiến bạn phải sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe khi gia hạn, bao gồm tuổi của bạn, các đặc điểm chính sách, yêu cầu bồi thường trong suốt cả năm và tất nhiên, sức khỏe tổng thể của bạn và sức khỏe -hiện tại.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu cách thức hoạt động của phí bảo hiểm sức khỏe để biết thêm về điều này:

1. Phí Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Phí bảo hiểm sức khỏe đề cập đến số tiền trả trước bạn cần phải trả định kỳ cho công ty bảo hiểm để được bảo hiểm sức khỏe. Bạn cũng có thể coi đây là khoản phí phải trả để duy trì hiệu lực của chính sách bảo hiểm sức khỏe. Đổi lại, công ty bảo hiểm được chọn có trách nhiệm cung cấp bảo hiểm cho chi phí nằm viện và điều trị y tế trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe. Thông thường, việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe được thực hiện dựa trên cuộc sống và tình trạng sức khỏe của một cá nhân.

Bên mua bảo hiểm thanh toán phí bảo hiểm sức khỏe hàng năm hoặc hàng tháng. Tuy nhiên, những cá nhân nhận được bảo hiểm sức khỏe thông qua người sử dụng lao động của họ trả nó thông qua việc khấu trừ tiền lương. Ngoài việc trả phí bảo hiểm, bạn có thể phải trả một số tiền nhất định từ tiền túi của mình (khoản khấu trừ) khi tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế. Bạn có thể chọn sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe theo nhu cầu của bạn.

việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe được thực hiện dựa trên cuộc sống và tình trạng sức khỏe của một cá nhân.
Việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe được thực hiện dựa trên tình trạng sức khỏe của một cá nhân.

2. Phí Bảo hiểm sức khỏe được tính như thế nào?

Một số yếu tố xác định phí bảo hiểm sức khỏe phải trả cho một kế hoạch cụ thể. Đây là một lý do tại sao hai người khỏe mạnh ở cùng độ tuổi có thể phải trả phí bảo hiểm sức khỏe khác nhau. Những yếu tố này cũng ảnh hưởng đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe của bạn tại thời điểm gia hạn.

Việc tính toán điều chỉnh phí bảo hiểm sức khỏe được thực hiện dựa trên các yếu tố sau:

2.1. Lịch sử y tế của bạn

Tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn và các bệnh đã mắc từ trước nếu có đều ảnh hưởng đến mức đóng bảo hiểm sức khỏe. Khi bạn mua một chương trình sức khỏe, bạn cần phải trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe để xác định tiền sử bệnh của bạn. Kết quả từ các xét nghiệm y tế này cho nhà bảo hiểm biết về tình trạng sức khỏe hiện tại và thói quen sống của bạn.

Những người mắc bệnh từ trước có nhiều khả năng yêu cầu bồi thường hơn. Dựa trên rủi ro liên quan đến hồ sơ sức khỏe của bạn, các công ty bảo hiểm sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch với mức phí bảo hiểm sức khỏe cụ thể. Trong trường hợp bạn được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo sau khi mua chương trình, bạn có thể hỏi công ty bảo hiểm về các hạn chế bảo hiểm liên quan nếu có.

Bạn cũng có thể thực hiện việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe tại thời điểm gia hạn chương trình.

2.2.  Giới tính và tuổi tác

Cả hai yếu tố này đều có tác động đáng kể đến mức đóng bảo hiểm sức khỏe. Với độ tuổi của bạn, việc tăng tiền đóng bảo hiểm sức khỏe cũng xảy ra. Nguyên nhân là do nguy cơ đối mặt với các vấn đề sức khỏe tăng lên theo độ tuổi.

Đó là lý do tại sao nhiều người xem xét việc sửa đổi mức đóng bảo hiểm sức khỏe ở độ tuổi cao hơn. Bạn sẽ bị tính phí bảo hiểm cao hơn khi mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe cụ thể so với chi phí hiện tại của nó. Tương tự, phụ nữ được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn một chút so với nam giới khi mua bảo hiểm sức khỏe. Bởi vì họ có ít nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như đột quỵ, đau tim và những bệnh khác.

2.3.  Loại hợp đồng bảo hiểm sức khỏe

Phí bảo hiểm cũng phụ thuộc vào loại hợp đồng bảo hiểm sức khỏe cụ thể mà bạn mua. Về cơ bản, có hai loại chương trình sức khỏe – cá nhân và gia đình. Bạn có thể mua các gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân cho bản thân, vợ / chồng, cha mẹ và con cái. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bao gồm tất cả các thành viên trong gia đình của mình trong một chính sách, bạn có thể chọn gói phao dành cho gia đình.

Phí bảo hiểm sức khỏe tăng lên với nhiều thành viên được bảo hiểm trong một chương trình. Nếu bạn cảm thấy chương trình hiện tại không phù hợp với nhu cầu thay đổi của gia đình mình, bạn có thể yêu cầu sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe thay cho số tiền bảo hiểm cao hơn.

2.4. Phong cách sống đã theo dõi

Phong cách sống mà bạn tuân theo có tác động đến sức khỏe của bạn, và cuối cùng là phí bảo hiểm sức khỏe.

Ví dụ: nếu bạn uống rượu thường xuyên hoặc nghiện thuốc lá, các công ty bảo hiểm sẽ bảo hiểm rủi ro cao hơn liên quan đến sức khỏe của bạn với mức phí bảo hiểm cao hơn. Trong một số trường hợp, công ty bảo hiểm thậm chí có thể từ chối cung cấp chương trình sức khỏe cho người mua bảo hiểm dựa trên lối sống của họ.

Những tác hại của thói quen lối sống không lành mạnh thường kéo dài hơn. Do đó, bạn nên hỏi công ty bảo hiểm về nhu cầu sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe ngay cả khi bạn đã từ bỏ những thói quen này.

Phong cách sống mà bạn tuân theo có tác động đến sức khỏe của bạn, và cuối cùng là phí bảo hiểm sức khỏe.
Phong cách sống mà bạn tuân theo có tác động đến phí bảo hiểm sức khỏe.

3. Cần sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe

Một trong những lý do chính nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi phí bảo hiểm y tế là lạm phát y tế gia tăng. Nó thậm chí còn vượt quá tỷ lệ lạm phát bán lẻ. Nó làm cho việc có một chính sách bảo hiểm sức khỏe trở thành nhu cầu hàng ngày của mỗi người.

Đây là lý do tại sao việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe trở nên cần thiết theo thời gian:

3.1.  Nguy cơ cao hơn đối với các bệnh cơ thể khác nhau

Theo thời gian, nguy cơ mắc các bệnh cơ thể khác nhau tăng lên đối với hầu hết các cá nhân. Cho dù đó là tuổi tác, lối sống hay môi trường làm việc, một số yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Vì tốt nhất là để được bảo vệ tài chính trước các vấn đề sức khỏe, bạn cần phải tìm kiếm các cách khả thi để sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe.

Bạn có thể làm điều này bằng cách kiểm tra sức khỏe tổng thể của mình và chọn một chính sách bảo hiểm sức khỏe tốt hơn với nhiều quyền lợi hơn và phạm vi bảo hiểm phù hợp với bạn.

3.2.  Khả năng chi trả tốt hơn

Việc mua bảo hiểm sức khỏe cũng là một trách nhiệm đối với bạn theo cách mà bạn cần phải đóng phí bảo hiểm đúng hạn. Có thể trước đây bạn đã chọn một chương trình sức khỏe cơ bản với số tiền bảo hiểm không quá cao. Tuy nhiên, khi thu nhập của bạn tăng lên theo thời gian, bạn sẽ có lợi hơn để mua một chương trình có số tiền bảo hiểm cao hơn và lựa chọn sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe.

Tương tự, nếu bạn muốn được bảo hiểm sức khỏe của mình trước nguy cơ mắc bệnh ung thư, bạn cũng có thể mua một hợp đồng bảo hiểm ung thư.

3.3. Bảo hiểm sức khỏe cho Gia đình

Một cách khác để sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe là đưa bảo hiểm sức khỏe cho gia đình bạn vào danh sách kiểm tra. Cũng giống như bạn, những người thân yêu của bạn cũng xứng đáng được khám chữa bệnh với chất lượng tốt nhất bất cứ khi nào cần. Bạn có thể dễ dàng tránh phải đối mặt với tình trạng khó khăn về tài chính trong trường hợp các thành viên trong gia đình có vấn đề về sức khỏe.

Bạn có thể mua một gói riêng cho từng thành viên trong gia đình của mình. Hãy nhớ rằng điều này cũng sẽ dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm sức khỏe khi kết thúc của bạn. Nếu không, bạn có thể cung cấp cho họ bảo hiểm sức khỏe thông qua một chương trình nổi dành cho gia đình.

4. Câu hỏi thường gặp

4.1.  Nguyên nhân nào làm tăng mức đóng bảo hiểm sức khỏe?

Khi một cá nhân chọn nâng cấp chương trình của mình, phí bảo hiểm sức khỏe sẽ tăng lên dựa trên các quyền lợi bổ sung đã chọn. Lạm phát y tế là một yếu tố khác dẫn đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe.

Lạm phát y tế là một yếu tố khác dẫn đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe.
Lạm phát y tế là một yếu tố khác dẫn đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe.

4.2.  Tất cả các tình trạng sẵn có có được bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm sức khỏe không?

Bảo hiểm cho các bệnh đã có từ trước khác nhau giữa các chương trình. Các điều khoản chính xác cho phạm vi bảo hiểm như vậy được xác định trong hợp đồng chính sách. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc nó cẩn thận tại thời điểm mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe. Có thể có sự sửa đổi trong phí bảo hiểm sức khỏe của bạn, tùy thuộc vào bất kỳ điều kiện nào đã có từ trước và chính sách của công ty bảo hiểm liên quan đến điều đó.

4.3.  Tôi có thể thay đổi số tiền bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm sức khỏe của mình như thế nào?

Nếu bạn cảm thấy cần số tiền bảo hiểm cao hơn, bạn có thể tăng thêm vào thời điểm gia hạn hợp đồng. Điều này cũng sẽ dẫn đến việc sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe dựa trên tổng số tiền bảo hiểm mà bạn chọn. Tốt nhất là nên xem xét sửa đổi mức đóng bảo hiểm sức khỏe vài năm một lần để đảm bảo đủ số tiền bảo hiểm.

4.4.  Có bao nhiêu yêu cầu bồi thường được phép trong một năm theo hợp đồng bảo hiểm sức khỏe?

Không có giới hạn như vậy đối với số lượng yêu cầu tối đa được phép theo một chính sách. Tuy nhiên, một số điều khoản nhất định liên quan đến các giới hạn phụ đối với các chi phí y tế khác nhau được xác định trong chính sách.

4.5.  Tại sao bạn cần sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe?

Khi bạn già đi, nguy cơ đối mặt với các vấn đề sức khỏe tăng lên. Có bất kỳ khoản bảo hiểm y tế nào không đủ có thể không giúp ích gì cho bạn trong trường hợp cấp cứu y tế. Do đó, bạn có thể chọn điều chỉnh phí bảo hiểm y tế để lập chương trình phù hợp với nhu cầu của mình.

4.6.  Phí bảo hiểm có thay đổi trong bảo hiểm sức khỏe không?

Tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của công ty bảo hiểm của bạn, bạn có thể sửa đổi phí bảo hiểm sức khỏe cần thiết trong quá trình gia hạn hợp đồng. Vì vậy, nếu bạn sửa đổi chính sách bảo hiểm sức khỏe của mình, chẳng hạn như bổ sung thêm hoặc tăng số tiền bảo hiểm, thì phí bảo hiểm sức khỏe cũng sẽ tăng lên.

Qua bài viết trên, Medplus hy vọng các đọc giả có thể hiểu đúng về các chính sách bảo hiểm sức khỏe để có thể đưa ra được quyết định đúng cho mình nhé!

 

Nguồn tham khảo

Trả lời