Mua bảo hiểm sức khỏe là một nhu cầu cần thiết cho cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nhiều người thực hiện giao dịch mua này mà không biết các tính năng phức tạp khác nhau của các gói bảo hiểm sức khỏe. Một trong những đặc điểm đó là thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe.
Bạn có thể đã nghe mọi người nói rằng họ không thể nhận được quyền lợi bảo hiểm sức khỏe vì thời gian chờ đợi chưa kết thúc. Giống như nhiều người khác, bạn có thể biết về thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe và tầm quan trọng của nó. Hãy cùng Medplus tìm hiểu sâu hơn.
1. Định nghĩa thời gian chờ đợi
Nói một cách dễ hiểu, thời gian chờ đợi trong các chương trình bảo hiểm sức khỏe là khoảng thời gian bạn cần đợi trước khi nhận được quyền lợi bảo hiểm, do đó có tên như vậy. Nó bắt đầu từ ngày bắt đầu hợp đồng và người được bảo hiểm không thể yêu cầu quyền lợi bảo hiểm sức khỏe trong thời gian này. Khoảng thời gian chờ đợi trong các chương trình bảo hiểm sức khỏe có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm.
Hãy xem xét ví dụ này để hiểu rõ hơn về thời gian chờ đợi trong chính sách khiếu nại y tế :
Ông Dubey, một cư dân của Mumbai, gần đây đã mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bảo hiểm sức khỏe có một thời gian chờ đợi. Chỉ mười ngày sau khi mua hợp đồng, ông bị đột quỵ tim và phải nhập viện. Ông đã rất sốc khi được thông báo rằng thời gian chờ đợi để được mua bảo hiểm sức khỏe là 30 ngày. Do đó, yêu cầu của anh ta không được chấp nhận, buộc anh ta phải tự trả tiền cho các chi phí y tế của mình.
Cũng giống như ông Dubey, nhiều người trong chúng ta mua bảo hiểm sức khỏe mà không biết những điều khoản quan trọng như vậy. Bạn phải biết rằng việc mua bảo hiểm sức khỏe không có nghĩa là bạn có thể nhận được bảo hiểm sức khỏe ngay từ ngày đầu tiên. Thay vào đó, bạn cần phải vượt qua thời gian chờ đợi trong bảo hiểm y tế trước khi thực hiện bất kỳ yêu cầu nào. Đảm bảo rằng bạn đã đọc các điều khoản bao gồm và loại trừ của hợp đồng bảo hiểm để biết về thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe.
2. Các loại thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe
Có nhiều loại thời gian chờ trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, mỗi loại bao hàm một điều kiện khác nhau liên quan đến người được bảo hiểm:
2.1. Thời gian chờ đợi ban đầu
Còn được gọi là ‘thời kỳ làm dịu’, loại thời gian chờ đợi này trong bảo hiểm sức khỏe đề cập đến khoảng thời gian đầu tiên sau ngày mua chương trình sức khỏe để bắt đầu sử dụng. Trong thời gian này, bạn không có quyền nhận được yêu cầu từ công ty bảo hiểm cho việc nhập viện – theo kế hoạch hoặc trong trường hợp khẩn cấp.
Thời gian chờ đợi ban đầu trong bảo hiểm sức khỏe có thể khác nhau đối với các công ty bảo hiểm khác nhau. Ngoài ra, có thể có một số ngoại lệ liên quan đến thời gian chờ đợi này trong bảo hiểm sức khỏe, chẳng hạn như yêu cầu nhập viện ngay lập tức. Nói chung, khoảng thời gian chờ đợi ban đầu tối thiểu là ít nhất ba mươi ngày.
2.2. Thời gian chờ đợi các bệnh đã có trước
Khi mua một chương trình sức khỏe, bạn sẽ được hỏi về các bệnh hoặc bệnh đã có từ trước, sau đó là các xét nghiệm y tế nhất định để xác nhận điều tương tự. Điều này cũng xác định thời gian chờ đợi tương ứng trong bảo hiểm y tế. Theo IRDAI, bất kỳ tình trạng, bệnh tật hoặc bệnh tật nào được chẩn đoán bốn mươi tám tháng trước khi mua hợp đồng bảo hiểm sức khỏe đều được coi là bệnh đã có từ trước. Một số bệnh bao gồm tăng huyết áp, tiểu đường, tuyến giáp.
Thời gian chờ đợi này trong bảo hiểm sức khỏe dành cho những người được chẩn đoán mắc một bệnh cụ thể từ trước, như được liệt kê trong tài liệu chính sách. Nó ngụ ý rằng nếu bạn đang mắc một căn bệnh nào đó từ trước, bạn cần phải đợi thời gian chờ đợi quy định trong bảo hiểm y tế kết thúc trước khi bạn có thể yêu cầu bất kỳ quyền lợi nào. Đối với một số bệnh, thời gian chờ đợi này trong các chương trình bảo hiểm sức khỏe có thể lên đến bốn năm.
2.3. Thời gian chờ đợi liên quan đến các bệnh cụ thể
Thời gian chờ của từng bệnh trong bảo hiểm sức khỏe khác với thời gian chờ ban đầu. Các bệnh khác nhau như khối u, thoát vị, loãng xương, cần được chăm sóc lâu dài, chi phí do công ty bảo hiểm sức khỏe chi trả nếu hợp đồng bảo hiểm được mua. Đó là lý do tại sao hầu hết các công ty bảo hiểm bao gồm một thời gian chờ đợi riêng biệt trong các chương trình bảo hiểm sức khỏe cho các bệnh khác nhau.
Thời gian chờ đợi này trong bảo hiểm sức khỏe có thể từ một đến hai năm. Chi tiết chính xác về các bệnh và thời gian chờ tương ứng trong bảo hiểm sức khỏe được đề cập rõ ràng trong tài liệu kế hoạch. Các công ty bảo hiểm khác nhau cũng có thể có các quy định khác nhau liên quan đến thời gian chờ bệnh cụ thể trong bảo hiểm sức khỏe.
2.4. Thời gian chờ đợi thai sản
Một số chính sách bảo hiểm sức khỏe cung cấp quyền lợi thai sản như một phần của chương trình hoặc thông qua một phần bổ sung. Nó có nghĩa là cho những người có kế hoạch phát triển gia đình của họ và lưu ý khía cạnh tài chính. Thời gian chờ thai sản trong bảo hiểm sức khỏe là khoảng thời gian mà bạn không thể yêu cầu quyền lợi khi đáo hạn. Bất kỳ đơn yêu cầu bồi thường nào sẽ bị từ chối trong thời gian chờ đợi này trong bảo hiểm sức khỏe.
Thông thường, thời gian chờ đợi này trong chính sách bồi thường y tế thay đổi từ 1 đến 4 năm. Ngụ ý rõ ràng rằng nếu bạn có kế hoạch thành lập gia đình trong tương lai gần đây và nhận trợ cấp thai sản, điều quan trọng là phải xem xét thời gian chờ đợi này trong bảo hiểm sức khỏe. Nói cách khác, hãy mua một gói ngay bây giờ để bạn có thể trang trải các chi phí trong hai năm.
2.5. Thời gian chờ đợi nhập viện do tai nạn
Tai nạn nghiêm trọng trong cuộc sống thường gây ra thương tích cần phải nhập viện và điều trị ngay lập tức. Với tính chất của tai nạn, việc xem xét bất kỳ thời gian chờ đợi nào trong bảo hiểm sức khỏe đều có thể dẫn đến thiệt hại về tính mạng. Nhìn chung, bảo hiểm sức khỏe không có thời gian chờ đợi để nhập viện ngay lập tức do tai nạn đáng tiếc. Không áp dụng thời gian chờ đợi ban đầu trong bảo hiểm sức khỏe trong những trường hợp như vậy.
Người ta có thể yêu cầu bồi thường cho việc nhập viện tình cờ ngay cả trong thời gian chờ đợi bảo hiểm sức khỏe. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn hỏi công ty bảo hiểm sức khỏe đã chọn về những chi tiết này một cách rõ ràng.
2.6. Thời gian chờ đợi để kiểm tra sức khỏe
Trong khi nghiên cứu các chương trình sức khỏe khác nhau, bạn có thể nhận thấy rằng nhiều chương trình trong số đó cung cấp dịch vụ khám sức khỏe miễn phí cho người được bảo hiểm. Đây là một cơ sở mà tất cả mọi người đều muốn được hưởng lợi.
Tuy nhiên, có một thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe đi kèm với những quyền lợi đó. Các công ty bảo hiểm cung cấp các quyền lợi này giữ thời gian chờ đợi ít nhất là một năm. Có nghĩa là bạn chỉ có thể tận dụng quyền lợi này sau khi hoàn thành thời gian chờ đợi một năm trong bảo hiểm sức khỏe, tức là vào năm thứ hai trong hợp đồng bảo hiểm của bạn.
2.7. Thời gian chờ đợi để được bảo hiểm COVID-19
Sự lây nhiễm Coronavirus đã khiến cả thế giới phải lo sợ, với số ca tử vong tăng lên hàng ngày ngay cả khi nguồn gốc của nó trong suốt nhiều tháng. Nhiều người đang mua các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe COVID để đảm bảo căn bệnh này sẽ không gây ra bất kỳ gánh nặng tài chính nào nếu họ mắc phải vi-rút. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ bị mất quyền lợi do không biết về thời gian chờ bảo hiểm y tế đối với bệnh này.
Thời gian chờ đợi trong các chương trình bảo hiểm y tế chi trả bệnh COVID-19 là tối đa 30 ngày.
3. Tại sao lại có thời gian chờ đợi liên quan đến các chương trình Bảo hiểm sức khỏe?
Nhu cầu về thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe đã phát sinh do các hành vi phi đạo đức để được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Nhiều cá nhân mua các chương trình sức khỏe với ý định được bảo hiểm.
Hãy nghĩ đến tình huống một người được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không có bảo hiểm sức khỏe. Bác sĩ đề nghị một cuộc phẫu thuật tốn kém, mà thu nhập của người đó không thể chi trả được. Giải pháp cho vấn đề này, người đó đã mua bảo hiểm sức khỏe nhưng không tiết lộ bệnh.
Thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe đã được đưa ra để ngăn chặn những hành vi phi trái pháp luật như vậy.
4. Câu hỏi thường gặp
H. Yêu cầu bảo hiểm sức khỏe có được chấp nhận nếu bệnh được chẩn đoán trong thời hạn chương trình không?
Đ. Nếu người được bảo hiểm được chẩn đoán mắc bệnh mới trong thời hạn hợp đồng, yêu cầu của họ sẽ được bảo hiểm. Điều kiện duy nhất là thời gian chờ đợi ban đầu trong bảo hiểm sức khỏe đã kết thúc trước khi nộp hồ sơ.
H. Có phải tất cả các khiếu nại được nộp trong thời gian chờ đợi trong chính sách bồi thường y tế bị từ chối không?
Đ. Hầu hết các yêu cầu bồi thường đều bị các công ty bảo hiểm sức khỏe từ chối nếu chúng được nộp trong thời gian chờ đợi ban đầu. Ngoại lệ duy nhất là tình cờ nhập viện, các quy tắc có thể khác nhau giữa các chương trình.
H. Tại sao mua bảo hiểm sức khỏe khi bạn còn trẻ là một quyết định sáng suốt?
Đ. Mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe khi còn trẻ có lợi về một số mặt. Bạn nhận được bảo hiểm sức khỏe với mức phí bảo hiểm phải chăng, dễ dàng lựa chọn các quyền lợi mở rộng và không cần lo lắng về thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe vì rủi ro thấp.
H. Tôi có thể loại bỏ thời gian chờ đợi trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe không?
Đ. Chỉ có thể thực hiện được khi công ty bảo hiểm được lựa chọn cho phép loại bỏ điều khoản thời gian chờ với những điều kiện nhất định. Nếu không, không có khả năng như vậy.
H. Làm thế nào để kiểm tra xem các bệnh hiện có của tôi có được bảo hiểm sức khỏe chi trả hay không?
Đ. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo tài liệu chính sách hoặc hỏi công ty bảo hiểm của bạn.
Vui lòng đọc các điều khoản và điều kiện chính sách trước khi kết thúc giao dịch mua bán.