Nghỉ hưu là mục tiêu cá nhân lâu dài của nhiều người. Bạn đã phải làm việc chăm chỉ để có một cuộc sống tốt đẹp hơn và có thể đạt được mục tiêu khi nghỉ hưu. Nhưng mục tiêu này không kết thúc ở đây. Nó là liên tục. Lương hưu mà bạn nhận được sau khi nghỉ hưu đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định bạn có thể sống tốt như thế nào sau khi nghỉ hưu.

Nhưng nhận lương hưu mới chỉ là cột mốc đầu tiên. Bạn sử dụng lương hưu đó tốt như thế nào mới là một thách thức thực sự. Kế hoạch nghỉ hưu của bạn cũng nên bao gồm các câu hỏi như “Lương hưu của bạn có đủ không?” “Bạn có thể duy trì cuộc sống ổn định mà không có thu nhập thường xuyên của bạn?” Bạn có thể nghỉ hưu sớm khi nào? Trong bài viết này, Medplus sẽ liệt kê 8 chiến lược để lập kế hoạch nghỉ hưu sớm.

1. 8 chiến lược để lập kế hoạch nghỉ hưu sớm

1.1 Tăng đầu tư của bạn

Ở Việt Nam, tuổi nghỉ hưu tiêu chuẩn là 60 tuổi. Giả định rằng số tiền bạn kiếm được ở tuổi 30 sẽ là lý tưởng cho bạn sau khi nghỉ hưu. Vì vậy, khi bạn 30 tuổi và muốn nghỉ hưu khi bạn 60 tuổi, thì việc đóng góp 10-15% thu nhập hàng năm của bạn vào quỹ hưu trí là đủ.

Bạn muốn nghỉ hưu càng sớm, thì bạn càng phải đầu tư một phần thu nhập của mình:

  1. 10-15% thu nhập của bạn để nghỉ hưu thoải mái ở tuổi 60
  2. 18-20% thu nhập của bạn nếu bạn muốn nghỉ hưu ở tuổi 55
  3. Khoảng 35% thu nhập nếu bạn muốn nghỉ hưu trước tuổi 50

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có thể dành phần mong muốn để tận hưởng thời gian nghỉ hưu sớm.

1.2 Đảm bảo bạn có bảo hiểm đầy đủ

Đảm bảo có bảo hiểm đầy đủ trước khi nghỉ hưu
Đảm bảo có bảo hiểm đầy đủ trước khi nghỉ hưu

Cho dù bạn có kế hoạch cho việc nghỉ hưu của mình như thế nào, bạn cũng không thể biết được tương lai của bạn sẽ như thế nào.

Ví dụ, trong một trận ốm nặng, tất cả những nỗ lực mà bạn bỏ ra trước đó sẽ trở nên lãng phí. Đây là nơi mà kế hoạch bảo hiểm nhân thọ có thể giúp bạn để kế hoạch của bạn không trở nên vô ích.

Các chính sách bảo hiểm nhân thọ như kế hoạch có kỳ hạn bảo vệ gia đình bạn vì nó cung cấp bảo hiểm nhân thọ trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó cũng cung cấp cho bạn tùy chọn để thêm các điều khoản bổ sụng, chẳng hạn như bảo hiểm hiểm nghèo, ung thư… Dưới đây là các loại bảo hiểm bạn nên xem xét để có một cuộc sống hưu trí an toàn:

  • Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn
  • Bảo hiểm sức khỏe bệnh hiểm nghè
  • Bảo hiểm sức khỏe cho bản thân và gia đình
  • Bảo hiểm thương tật do tai nạn

Ngoài ra, nếu bạn đã có bảo hiểm và quyết định nghỉ hưu sớm, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ tiền tiết kiệm để có thể đóng phí bảo hiểm ngay cả sau khi nghỉ hưu.

1.3 Theo dõi lạm phát

Cơ sở dữ liệu hưu trí mà bạn đã tạo và hiện đã đầy đủ, có thể không lâu như vậy trong vài năm tới. Tất cả là nhờ lạm phát. Mọi thứ trở nên đắt hơn theo từng năm. Giá bạn thấy cho một ổ bánh mì thịt yêu thích của mình bây giờ không giống như hai năm trước.

Vì vậy, cần phải tính toán đến lạm phát trong ngân sách của bạn để tiền của bạn không bị cạn kiệt sớm hơn bạn nghĩ.

1.4 Không vướng nợ

Không vướng nợ nần
Không vướng nợ nần

Trong cuộc đời, bạn có thể mắc một số khoản nợ, hoặc có thể đã vay nặng lãi. Chúng mang theo lãi suất và các khoản thanh toán thường xuyên. Đảm bảo rằng bạn đã hoàn tất các khoản thanh toán này trước khi quyết định nghỉ hưu.

Nếu những khoản thanh toán này vẫn tiếp tục sau khi bạn nghỉ hưu thì những khoản thanh toán này sẽ làm tổn hại đến quỹ hưu trí của bạn. Do đó, tốt hơn hết hãy xem qua tất cả các khoản vay trước khi nghỉ hưu.

1.5 Đạt được các mục tiêu gia đình của bạn

Khi kết hôn và lập gia đình, bạn thấy có rất nhiều mục tiêu mới để đạt được, chẳng hạn như học hành của con cái, mua xe mới, nhà, v.v. Bạn cần đảm bảo rằng những mục tiêu đầu tư này đã đạt được trước khi quyết định nghỉ hưu sớm.

Nếu bạn dự định hoàn thành những mục tiêu này sau khi nghỉ hưu, hãy đảm bảo rằng điều kiện của bạn đủ lớn. Nếu không, bạn có thể phải đợi thêm một thời gian nữa để nó không tạo gánh nặng cho bạn sau khi nghỉ hưu.

1.6 Cắt giảm chi phí cố định của bạn

Nếu bạn giảm thiểu các khoản chi tiêu cố định, sự giàu có của bạn sẽ tự động tồn tại lâu hơn. Cắt giảm các chi phí như chi phí bếp núc, đi lại, bảo trì nhà cửa, v.v … sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn

Giảm thiểu những chi phí không quan trọng cũng sẽ cung cấp cho bạn một khoản dư có thể được sử dụng trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào phát sinh như y tế, sửa chữa nhà, v.v.

1.7 Tìm thêm nguồn để kiếm tiền

Một cách khác để kiếm tiền cuối cùng của bạn là tìm một nguồn để kiếm thêm. Xây dựng một nguồn thu nhập thụ động luôn có ích. Nếu bạn có thể kiếm thêm thì điều đó sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính của bạn và sẽ tồn tại trong thời gian dài hơn.

Các khoản đầu tư sau có thể giúp bạn tạo thêm thu nhập:

  • Bất động sản
  • Cổ phiếu

Cả hai thu nhập đều được điều chỉnh theo lạm phát và có thể hỗ trợ thu nhập từ lương hưu của bạn trong cuộc sống sau khi nghỉ hưu.

Nếu bạn đã nghỉ hưu sớm để bắt đầu một công việc khác, thì thu nhập kiếm được từ việc này cũng có thể thêm vào kho tài liệu hiện có của bạn.

1.8 Áp dụng phong cách sống khỏe mạnh hơn

Áp dụng phong cách sống lành mạnh
Áp dụng phong cách sống lành mạnh

Chi phí y tế trong nước đang tăng lên theo từng năm. Bệnh tật không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến tài chính của bạn.

Ngày nay việc áp dụng một lối sống và thói quen lành mạnh hơn đã trở nên rất quan trọng. Đây là một số cách có thể giúp bạn duy trì một vóc dáng đẹp và một sức khỏe tốt:

  • Ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, tránh đồ ăn vặt
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Tránh các thói quen như hút thuốc và uống rượu

Việc áp dụng những cách này làm cho cơ thể của bạn hoạt động tốt và giảm đáng kể khả năng mắc các vấn đề lớn như bệnh tim, huyết áp, ung thư, v.v.

2. Kết luận

Có thể có nhiều lý do khiến bạn muốn nghỉ hưu sớm hơn so với tuổi nghỉ hưu quy định như không thể đối phó với những giờ dài căng thẳng của công việc, muốn bắt đầu một cái gì đó mới hoặc bạn chỉ muốn đi du lịch khắp thế giới và tận hưởng. Nhưng nghỉ hưu sớm mà không có kế hoạch tài chính hợp lý có thể khiến bạn gặp rắc rối. Vì vậy, bạn cần cân nhắc những chiến lược đã được đề cập ở trên trước khi quyết định nghỉ hưu.

 

Trả lời