Hầu hết chúng ta đều có cách tiếp cận có kế hoạch hoặc có tổ chức đối với các sự kiện quan trọng của cuộc đời mình. Từ sự nghiệp đến mua một ngôi nhà mới, tất cả chúng ta đều lên kế hoạch tài chính của mình theo cách này hay cách khác. Bên cạnh đó, chúng ta nên luôn sẵn sàng cho những bất trắc có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống.

Nếu bạn là một người làm công ăn lương, chắc hẳn bạn đã quá quen với tình trạng khủng hoảng tài chính cuối tháng luôn ám ảnh cho dù đồng lương có béo bở đến đâu. Hầu hết chúng ta đều thắc mắc rằng tiền lương của mình đã đi đâu hết rồi? Vì vậy, nhiều người tin tưởng tiết kiệm ngay khi nhận lương hàng tháng là một cách lập kế hoạch tài chính đúng đắn. Đúng vậy, thường được gọi là ngân sách hàng tháng, nó là một phần của kế hoạch tài chính dài hạn rộng hơn.

1. 5 mẹo lập kế hoạch tài chính hiệu quả cho người làm công ăn lương

Lập kế hoạch tài chính là một cách có kế hoạch để quản lý tài chính của bạn ngay khi bạn bắt đầu kiếm được tiền. Đặc biệt là đối với những người làm công ăn lương, nó nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để tận dụng tốt nhất số tiền khó kiếm được của họ.

1.1 Ngân sách hàng tháng

Ngân sách hàng tháng
Ngân sách hàng tháng

Đây là bước đầu tiên để lập kế hoạch tài chính, trong đó một người phải bắt đầu bằng cách tiết kiệm một số tiền từ tiền lương của họ mỗi tháng. Duy trì một cuốn nhật ký để ghi lại ngân sách hàng tháng có thể tạo nên thói quen chi tiêu khôn ngoan. Nói chung, chi phí được phân loại thành ba loại sau:

  • Nhu cầu
  • Mong muốn
  • Tiết kiệm

Nhu cầu bao gồm những nhu cầu thiết yếu cơ bản và không thể tránh khỏi, chẳng hạn như tiền thuê nhà, điện, nước và hàng tạp hóa. Mong muốn bao gồm những mặt hàng không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn nếu bạn không chi tiêu cho chúng, chẳng hạn như đi chơi, thực phẩm và du lịch. Cuối cùng, tiết kiệm là một tỷ lệ cụ thể trong tiền lương hàng tháng của bạn, mà bạn tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp trong tương lai.

Hầu hết các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên áp dụng quy tắc 50-20-30, có nghĩa là 50% thu nhập hàng tháng của bạn nên dành cho nhu cầu, 20% dành cho tiết kiệm và đầu tư, và bạn có thể chi 30% còn lại cho những việc mong muốn.

1.2 Bảo hiểm cho gia đình bạn

Bảo hiểm cho gia đình
Bảo hiểm cho gia đình

Đầu tư số tiền tiết kiệm của bạn vào một kế hoạch bảo hiểm nhân thọ là một bước đi khôn ngoan. Bảo hiểm là một loại bảo vệ cho bạn và gia đình bạn có thể được sử dụng khi cần. Mặc dù các công ty bảo hiểm cung cấp một số loại bảo hiểm khác nhau, nhưng sau đây là những loại chính mà hầu hết mọi người tìm kiếm:

  • Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn
  • Bảo hiểm sức khỏe

Ví dụ: Các gói bảo hiểm có kỳ hạn thuần túy, cung cấp bảo hiểm nhân thọ cho gia đình bạn lên đến 99 năm. Nó đảm bảo việc chi trả cho người thụ hưởng trong trường hợp người được bảo hiểm qua đời trong thời hạn này. Bằng cách này, các nhu cầu của gia đình có thể đáp ứng tốt hơn khi gặp cú sốc tài chính.

Nói chung, một kế hoạch bảo hiểm có thể là một bước đệm tài chính để bảo vệ bạn và gia đình của bạn.

1.3 Giải quyết nợ nần

Nợ có thể là một cái bẫy thực sự trong kế hoạch tài chính của một người nếu không được trả đúng thời hạn. Tất cả các khoản thu nhập và kế hoạch có thể trở nên vô ích vì bạn sẽ bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn trong việc trả tiền nợ hàng tháng của mình.

Để tránh gánh nặng nợ nần, hãy quay lại bước 1 và phân tích xem bạn có chi tiêu quá mức mong muốn hay không. Dưới đây là một số mẹo nhanh để thoát khỏi tình trạng nợ nần:

  • Hoàn trả hóa đơn thẻ tín dụng của bạn càng sớm càng tốt.
  • Đóng tất cả các khoản vay của bạn đúng hạn.
  • Nếu khoản vay mua nhà của bạn cao hơn tiền thuê nhà, thì bạn phải đưa ra quyết định hợp lý với tài chính hiện có.
  • Không bị thu hút bởi các ưu đãi như mượn nợ 0% lãi suất…

Điều quan trọng nhất là, tránh thêm bất kỳ khoản nợ nào vào danh mục tài chính của bạn.

1.4 Đầu tư dựa trên mục tiêu

Khi bạn đã bắt đầu tiết kiệm, bạn có thể đầu tư chúng để nhận được lợi nhuận tốt hơn. Mục tiêu là nhiên liệu thực sự của các khoản đầu tư; do đó, bạn phải cố định một mục tiêu mà bạn có thể đầu tư trong một thời gian. Bạn có thể liên hệ với ngân hàng của mình hoặc bất kỳ công ty đầu tư nào cung cấp cho bạn các tùy chọn sau:

  • Tiền gửi cố định
  • Trái phiếu
  • Quỹ nợ
  • Quỹ tương hỗ
  • Vàng
  • Bất động sản
  • Cổ phiếu

Không cần thiết phải luôn hướng đến các khoản đầu tư sinh lời cao. Hiểu sự cân bằng của rủi ro thấp và cao trước khi đầu tư mới thật sự quan trọng và cần thiết.

1.5 Lập kế hoạch nghỉ hưu

Lập kế hoạch nghỉ hưu
Lập kế hoạch nghỉ hưu

Đây là bước cuối cùng của kế hoạch tài chính giúp bạn hưởng cuộc sống an nhàn trong những năm nghỉ hưu. Hầu hết mọi người đều quên mất phần này vì một nửa cuộc đời của họ dần phai nhạt trong việc kiếm tiền và chi trả các khoản nợ. Dưới đây là một số mẹo cần thiết để đảm bảo những năm tháng cuối cùng của bạn vẫn được sống thoải mái mà không chỉ dựa vào con cái:

  • Hãy nhớ tiết kiệm tối thiểu 15-20% thu nhập hàng tháng của bạn ngay khi bạn bắt đầu có thu nhập.
  • Đầu tư một số tiền tiết kiệm nhất định của bạn vào quỹ chỉ số trong 20-30 năm và thêm 10% mỗi năm. Vào thời điểm bạn nghỉ hưu, số tiền tích lũy sẽ là quá đủ để đảm bảo cho phần đời còn lại của bạn.

2. Tại sao cần lập kế hoạch tài chính?

Lập kế hoạch tài chính là một cách tiếp cận từng bước để quản lý chi phí và tiết kiệm của một người, mang lại lợi ích cho cá nhân trong dài hạn. Dưới đây, Medplus đã liệt kê một số lý do chính tại sao một người nên lập kế hoạch tài chính:

Tiết kiệm: Đây là lý do chính tại sao việc lập kế hoạch tài chính lại quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Số tiền bạn tiết kiệm hoặc đầu tư có thể giúp bạn và gia đình bạn trong những trường hợp không may.

Phân tích tình hình tài chính của bạn: Nó là một công cụ tuyệt vời để nghiên cứu tình hình tài chính hiện tại của bạn. Bạn có thể phân tích thu nhập, chi phí và liệu bạn có thể đạt được mục tiêu của mình hay không. Điều này có thể giúp kiểm soát các khoản chi không cần thiết và cho phép bạn tiêu số tiền khó kiếm được một cách khôn ngoan.

Kế hoạch hóa gia đình: Lập kế hoạch tài chính có thể tính đến tất cả các khoản thu nhập của gia đình, các khoản nợ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ. Bằng cách này, bạn có thể đạt được một kế hoạch gia đình hiệu quả, chẳng hạn như lập kế hoạch giáo dục con bạn.

Đối phó với trường hợp khẩn cấp: Tạo một quỹ khẩn cấp thông qua lập kế hoạch tài chính có thể giúp bạn đối phó với những rủi ro như thiên tai, mất việc làm và các cuộc khủng hoảng kinh tế khác.

3. Kết luận

Nhìn chung, lập kế hoạch tài chính nghe có vẻ như một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, một số mẹo nhỏ có thể giúp việc lập kế hoạch tài chính trở nên dễ dàng hơn và giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền.

Khao khát về một tương lai an toàn cho bản thân và gia đình là quyền của mỗi người. Do đó, việc lập kế hoạch tài chính hiệu quả có thể giúp bạn tận dụng số tiền khó kiếm được để đạt được một cuộc sống chất lượng ở phía trước. Những chiến lược lập kế hoạch tài chính này cực kỳ hữu ích cho người làm công ăn lương để có một cuộc sống ổn định về tài chính.

 

Trả lời