Tất cả chúng ta đều muốn gia đình của mình được đảm bảo về tài chính, đặc biệt là trong trường hợp không may mà chúng ta không có mặt để chu cấp cho các nhu cầu chi tiêu. Đó là lý do tại sao chúng ta nên mua các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho chính mình. Nhưng đôi khi việc lên kế hoạch cho các thành viên khác trong gia đình cũng là một sự chuẩn bị tốt.

Hãy nhớ rằng – bạn không thể chỉ mua một gói bảo hiểm nhân thọ cho bất kỳ ai. Một cá nhân mua hợp đồng bảo hiểm cho người khác phải chứng minh rằng họ có quyền lợi có thể được bảo hiểm. Điều đó có nghĩa là người mua có thể chứng minh rằng họ sẽ phải đối mặt với tổn thất tài chính và khó khăn nếu người được bảo hiểm qua đời. Công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bằng chứng và điều tra mối quan hệ giữa người thụ hưởng và người được bảo hiểm trước khi ký hợp đồng. 

Ngoài ra, để thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho người khác, bạn phải được sự đồng ý của họ. Họ phải sẵn sàng hợp tác trong suốt quá trình đăng ký (ngay cả khi bạn là người trả tiền cho chính sách). Điều này thường bao gồm việc đồng ý khám sức khỏe cũng như trả lời các câu hỏi ứng tuyển. Nếu họ không muốn tham gia vào bất kỳ bước nào, bạn sẽ không thể đưa ra những quyết định trong hợp đồng. 

Vì vậy, bạn có thể cân nhắc mua gói dịch vụ cho những thành viên nào trong gia đình? Dưới đây là các thông tin nhanh để giúp bạn quyết định:

1. Vợ chồng 

Mua bảo hiểm nhân thọ cho vợ / chồng thường được coi là một bước đi thông minh. Nhiều người chọn bảo hiểm bảo đảm cho người trụ cột chính của gia đình họ. Bằng cách đó, trong trường hợp qua đời sớm, họ có thể thay thế thu nhập bị mất vì người quá cố ra đi đột ngột. Nhưng nó cũng có thể là một ý tưởng hay để bảo hiểm cho người vợ/ chồng không có thu nhập.

Những cá nhân là trụ cột một hộ gia đình — có thể là cung cấp chi phí cho dịch vụ chăm sóc trẻ em, nấu ăn, trông coi việc sửa chữa, v.v. Và có thể khó khăn đối với một số người để quản lý những khoản chi tiêu bất ngờ này khi người trụ cột gia đình ra đi. Một khoản chi trả bảo hiểm sẽ giảm bớt ít nhất một phần gánh nặng tài chính đó.  

2. Cha mẹ

Không giống như vợ / chồng, việc mua bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ (hoặc ông bà) thường ít được ưu tiên hơn. Điều này là do mọi người thường không phụ thuộc vào những người thân lớn tuổi để được hỗ trợ tài chính giống như vợ hoặc chồng. Tuy nhiên, có những trường hợp mà việc đưa ra chính sách đối với cha mẹ của bạn là rất hợp lý. Một số làm như vậy để giúp đảm bảo sự kế thừa cho thế hệ con cháu tiếp theo.

Họ cũng có thể muốn sử dụng tiền bảo hiểm nhân thọ để trả phí di sản hoặc chi phí tang lễ, có thể khá cao. Ngoài ra, đôi khi cha mẹ còn sống không thể sống một mình. Các khoản tiền từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể được sử dụng để chuyển họ vào một viện dưỡng lão để được hỗ trợ hoặc chi trả cho các nhu cầu cần thiết. 

bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ (hoặc ông bà) thường ít được ưu tiên hơn
Bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ (hoặc ông bà) thường ít được ưu tiên hơn.

3. Con cái

Hầu hết các gia đình không phụ thuộc vào con cái của họ về tài chính. Vậy tại sao mọi người lại mua bảo hiểm nhân thọ cho con mình? Vâng, một số cha mẹ làm như một phần của kế hoạch tài chính về sau để chuyển số tiền bảo hiểm cho những người thân trong gia đình của họ. Xét cho cùng, một số chính sách có tài khoản tiền mặt tăng lên theo thời gian (mặc dù có thể có các phương tiện đầu tư tốt hơn để xây dựng quỹ đại học.

Họ cũng có thể có lí do để chốt một gói với mức phí bảo hiểm thấp hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với các bậc cha mẹ có con mắc các bệnh lý. Những cá nhân này thường mua một gói bảo hiểm nhân thọ khi con họ vẫn chưa thành niên để đảm bảo rằng con trai hoặc con gái của họ được một số tiền bảo hiểm khi chúng đến tuổi trưởng thành. 

Hầu hết các gia đình không phụ thuộc vào con cái của họ về tài chính.
Hầu hết các gia đình không phụ thuộc vào con cái của họ về tài chính.

4. Anh em ruột 

Chắc chắn ít phổ biến hơn khi ai đó mua hợp đồng bảo hiểm cho anh chị em ruột. Rốt cuộc, bạn không có nhiều quan tâm đến em gái hoặc anh trai của mình. Tuy nhiên, có những trường hợp cần cân nhắc. 

Ví dụ: Anh trai của bạn đã đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cha mẹ của bạn. Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn trang trải chi phí chăm sóc người cao tuổi nếu anh ấy qua đời bất ngờ.

Tương tự, nếu anh chị em của bạn có vấn đề sức khỏe mãn tính hoặc khuyết tật hoặc nếu họ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp dài hạn, số tiền bạn nhận được sẽ giúp trang trải mọi chi phí cần thiết.

Các cuộc thảo luận về bảo hiểm nhân thọ là một phần quan trọng trong kế hoạch tài chính của bạn. Dành thời gian xem xét các thành viên trong gia đình mà bạn có thể muốn mua một chính sách có thể giúp đảm bảo tài chính cho gia đình bạn khi đối mặt với những điều bất ngờ.

Anh em ruột 
Anh em ruột.

5. Bài học rút ra chính:

  • Để mua bảo hiểm nhân thọ cho người khác, bạn cần chứng minh rằng họ có quyền lợi có thể bảo hiểm (tổn thất tài chính và khó khăn nếu người được bảo hiểm qua đời).
  • Bảo hiểm nhân thọ cho vợ / chồng có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính do mất thu nhập, chăm sóc con cái hoặc chi trả chi phí cho một hộ gia đình.
  • Mua chính sách cho cha mẹ có thể giúp đảm bảo quyền thừa kế cho các thế hệ tương lai hoặc trang trải các chi phí như chăm sóc dài hạn hoặc thuế di sản.
  • Mua một hợp đồng bảo hiểm cho một đứa trẻ có thể giúp đảm bảo chúng đủ điều kiện về mặt y tế để được bảo hiểm hoặc có thể được sử dụng như một phương tiện để tích lũy một số tiền cho các thế hệ tương lai.
  • Nếu anh chị em đang nuôi dưỡng cha mẹ của bạn, hoặc nếu họ phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến chi phí chưa thanh toán, bảo hiểm nhân thọ có thể giúp bảo vệ tài chính của bạn nếu trách nhiệm được chuyển cho bạn.

Qua các thông tin từ bài viết trên. Medplus hy vọng các bạn có thể đưa ra được sự lựa chọn đúng nhất và mang lại sự bảo hiểm toàn diện nhất không chỉ cho bạn mà còn cho cả gia đình của bạn.

Nguồn tham khảo

Trả lời