Vì các khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ có thể rất quan trọng đối với sự an toàn tài chính của người thân của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn được bảo hiểm đầy đủ. Điều quan trọng là những người sẽ nhận được số tiền trợ cấp tử tuất là phải hiểu quy trình nộp đơn yêu cầu.

Trong bài đăng này, hãy cùng Medplus sẽ xem xét chi tiết cách nhận các khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ sau khi người được bảo hiểm qua đời.

1. Tìm hiểu trạng thái thụ hưởng của bạn

Khi bạn mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ , bạn có thể chọn một người thụ hưởng, người nhận tiền bảo hiểm nhân thọ sau khi bạn qua đời. Bạn có thể cho bất kỳ ai là người thụ hưởng của bạn, vợ / chồng hoặc đối tác, bất kỳ thành viên nào khác trong gia đình, hoặc thậm chí là một con vật cưng.

Bạn cũng có thể đặt tên cho nhiều người là người thụ hưởng. Nếu bạn có nhiều người thụ hưởng, hãy chỉ định tỷ lệ phần trăm dành cho mỗi người. Bạn cũng có thể nêu tên một hoặc nhiều người thụ hưởng ngẫu nhiên. Nếu người thụ hưởng chính của bạn chết trước bạn, công ty bảo hiểm sẽ cấp số tiền thu được cho người thụ hưởng dự phòng.

Nếu bạn đã mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hãy cho người thụ hưởng biết về điều đó để họ có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường sau khi bạn qua đời. Điều cuối cùng bạn muốn là trả hàng ngàn đô la làm phí bảo hiểm chỉ để hợp đồng không có người nhận khi bạn chết.

Nếu một người thân yêu đã chỉ định bạn là người thụ hưởng, bạn nên biết nơi đặt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoặc ít nhất là tên công ty bảo hiểm và số hợp đồng. Thông tin này sẽ giúp bạn yêu cầu bồi thường dễ dàng hơn tại thời điểm đó.

Tìm hiểu trạng thái thụ hưởng của bạn
Tìm hiểu trạng thái thụ hưởng của bạn.

2. Thanh toán yêu cầu bảo hiểm nhân thọ có thể được sử dụng để làm gì?

Công ty bảo hiểm của bạn sẽ thanh toán số tiền bảo hiểm nhân thọ cho người thụ hưởng của bạn hoặc những người thụ hưởng sau khi bạn qua đời.

Người nhận có thể tự do sử dụng tiền theo cách họ muốn. Họ có thể sử dụng nó để trả các hóa đơn hàng tháng hoặc chi phí như học phí đại học hoặc một khoản thế chấp. Họ cũng có thể sử dụng nó để trả nợ, như hóa đơn thẻ tín dụng. Nếu gia đình bạn không cần số tiền thu được từ chính sách ngay lập tức, họ có thể chọn đầu tư – một phần hoặc toàn bộ – để tăng trưởng lãi xuất.

Nếu bạn là người độc thân, bạn có thể được trả trực tiếp tiền trợ cấp tử tuất cho một tổ chức như một món quà miễn thuế bằng cách đặt tên cho tổ chức đó là người thụ hưởng. Nếu hợp đồng bảo hiểm của bạn không có người thụ hưởng, số tiền thu được sẽ chuyển đến tài sản của bạn và có thể bị đánh thuế.

3. Hiểu các tùy chọn thanh toán khác nhau

Hiểu các tùy chọn thanh toán khác nhau
Hiểu các tùy chọn thanh toán khác nhau.

Công ty bảo hiểm sẽ hỏi người thụ hưởng họ muốn nhận số tiền thanh toán bảo hiểm nhân thọ như thế nào. Có một số tùy chọn có sẵn như:

  • Trọn gói

Hầu hết mọi người thích nhận toàn bộ quyền lợi tử vong trong một lần thanh toán vì tùy chọn này cung cấp rất nhiều tính linh hoạt. Bạn có toàn quyền kiểm soát số tiền và có thể sử dụng nó như bạn muốn.

  • Thu nhập cụ thể

Bạn có thể chọn nhận tiền bảo hiểm nhân thọ theo từng đợt. Tùy chọn này cho phép bạn quyết định số tiền của mỗi khoản thanh toán và khoảng thời gian mà bạn muốn được thanh toán.

  • Thu nhập trọn đời

Bạn có thể chọn chuyển đổi khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ thành dạng niên kim. Sau đó, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ thanh toán các khoản thanh toán đảm bảo cho đến khi bạn qua đời. Số tiền của mỗi lần thanh toán phụ thuộc vào số tiền bảo hiểm tử vong, giới tính và độ tuổi của bạn tại thời điểm người được bảo hiểm qua đời.

  • Thu nhập cuộc sống trong một thời gian nhất định

Bạn có thể yêu cầu công ty bảo hiểm thanh toán trọn đời hoặc trong một khoảng thời gian nhất định 10 hay 20 năm tùy thời gian nào dài hơn. Nếu bạn qua đời trong thời hạn quy định, hãng bảo hiểm sẽ thanh toán số tiền còn lại cho người thụ hưởng do bạn chỉ định.

  • Thu nhập lãi

Một số công ty bảo hiểm nhân thọ cho phép bạn giữ khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ trong một tài khoản chịu lãi suất và nhận thanh toán lãi suất theo lịch trình đã định. Quyền lợi tử vong ban đầu có thể được trả cho người thụ hưởng thứ cấp sau khi bạn qua đời.

Số tiền thu được từ bảo hiểm nhân thọ thường không bị đánh thuế, nhưng bất kỳ khoản lãi nào thu được từ chúng thì được. Vì vậy, nếu bạn chọn nhận khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ một lần, thì không có khả năng bạn sẽ phải trả thuế. Tuy nhiên, có thể có các tác động về thuế nếu bạn chọn nhận số tiền thu được theo từng đợt.

4. Nộp đơn yêu cầu của bạn

Một công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ không tự động thanh toán tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng sau khi người được bảo hiểm chết. Bạn sẽ phải nộp đơn yêu cầu bồi thường, đây là một quá trình dễ dàng và không phức tạp.

Đây là cách bạn có thể yêu cầu tiền bảo hiểm nhân thọ:

  • Liên hệ với công ty bảo hiểm hoặc đại lý

Liên lạc với công ty bảo hiểm nhân thọ hoặc đại lý sau khi người được bảo hiểm qua đời. Họ sẽ giải thích quy trình nộp đơn khiếu nại cho bạn.

  • Nhận bản sao của giấy chứng tử

Giấy chứng tử là mẫu giấy tờ tiêu chuẩn cần thiết để nộp đơn yêu cầu bảo hiểm nhân thọ. Nhà tang lễ có thể giúp bạn lấy các bản sao có chứng thực. Hãy cố gắng thu thập càng nhiều chứng từ trong số chúng, vì bạn sẽ cần nó cho nhiều mục đích khác nhau ngoài yêu cầu bảo hiểm nhân thọ, chẳng hạn như để đóng tài khoản, hủy đăng ký và nộp thuế thu nhập.

  • Yêu cầu biểu mẫu xác nhận quyền sở hữu

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có thể tải xuống mẫu đơn yêu cầu bồi thường từ trang web của công ty bảo hiểm. Nếu các biểu mẫu không có sẵn trực tuyến, đại diện của công ty có thể giúp bạn. Bạn sẽ cần phải hoàn thành các mẫu yêu cầu bồi thường và cung cấp tất cả các thông tin mà hãng bảo hiểm yêu cầu.

  • Quyết định cách bạn muốn được trả tiền

Một số công ty bảo hiểm chỉ trả quyền lợi tử vong một lần. Tuy nhiên, những người khác cung cấp một số tùy chọn. Bạn sẽ phải chỉ định cách bạn muốn nhận số tiền thu được trên biểu mẫu. Nếu có nhiều hơn một người thụ hưởng, mỗi người có thể phải nộp một mẫu đơn riêng biệt.

Số tiền thanh toán bảo hiểm nhân thọ không phải chịu thuế – nhưng bất kỳ khoản lãi nào thu được đều có. Nếu bạn không chắc chắn lựa chọn thanh toán nào phù hợp nhất với mình, hãy nói chuyện với cố vấn tài chính của bạn trước. Bạn có thể không thay đổi được tùy chọn thanh toán sau đó.

  • Gửi biểu mẫu yêu cầu

Gửi các thủ tục giấy tờ đã hoàn thành và bản sao có chứng thực giấy chứng tử của người được bảo hiểm.

Một khi điều đó được thực hiện, bạn phải chờ đợi. Có thể mất từ ​​vài ngày đến vài tuần để nhận được khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, nếu mọi thứ đều theo thứ tự, tiền sẽ đến tay bạn một cách hợp lý nhanh chóng.

5. Quyền lợi được thanh toán nhanh chóng như thế nào?

Quyền lợi được thanh toán nhanh chóng như thế nào?
Quyền lợi được thanh toán nhanh chóng như thế nào?

Có thể mất không quá vài ngày hoặc lâu nhất là một tháng để nhận được khoản thanh toán. Khoảng thời gian cần thiết để nhận được quyền lợi tử vong sau khi gửi yêu cầu bồi thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm các thủ tục của công ty bảo hiểm và liệu hợp đồng bảo hiểm có đang trong thời gian tranh chấp hay không.

Thời gian tranh chấp thường kéo dài 24 tháng kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực. Nếu người được bảo hiểm chết trong thời gian này, hãng bảo hiểm có quyền trì hoãn việc thanh toán trong khi xem xét hồ sơ y tế của người đã chết để loại trừ việc trình bày sai.

Tuy nhiên, khi yêu cầu bồi thường được nộp sau thời gian tranh chấp và mọi thứ đã ổn định, các công ty bảo hiểm thường xử lý nhanh chóng – trong một hoặc hai tuần. Họ có thể phải đối mặt với các hình phạt nếu làm quá lâu, vì vậy họ không có lợi cho việc làm chậm lại mọi thứ.

Thông thường, sự chậm trễ là do tài liệu không đúng và thông tin không đầy đủ. Do đó, hãy kiểm tra đơn yêu cầu một vài lần trước khi gửi để đảm bảo bạn không bỏ sót bất cứ điều gì.

6. Quyền lợi bảo hiểm nhân thọ có phải chịu thuế không?

Là người thụ hưởng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể tự hỏi, “Các khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ hoạt động như thế nào? Nó có được tính là một khoản thu nhập chịu thuế không? ”

Nói chung, số tiền trợ cấp tử tuất không được tính là thu nhập chịu thuế. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chọn nhận số tiền thu được từ chính sách trong một lần thanh toán, thì không chắc bạn sẽ nợ thuế.

Tuy nhiên, bất kỳ khoản lãi nào thu được từ số tiền trợ cấp tử vong đều phải chịu thuế. Vì vậy, nếu bạn quyết định nhận khoản thanh toán theo từng đợt, hãy mong đợi bạn phải trả thuế cho một phần thu nhập đó.

Nếu di sản của người được bảo hiểm đứng tên người thụ hưởng, thì cá nhân thừa kế di sản đó có thể phải nộp thuế đối với di sản đó.

7. Điều gì xảy ra với quyền lợi bảo hiểm nhân thọ không có người nhận?

Đôi khi người thụ hưởng không biết một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tồn tại trong đó họ là người thụ hưởng. Trong những trường hợp như vậy, nếu người bảo hiểm biết người được bảo hiểm đã qua đời, họ sẽ cố gắng liên lạc với người thụ hưởng.

Tuy nhiên, đôi khi điều đó có thể rất khó khăn. Người thụ hưởng có thể đã thay đổi tên hoặc chuyển địa điểm nhiều lần nên hầu như không thể truy tìm được. Trong những trường hợp đó, công ty bảo hiểm sẽ chuyển giao số tiền trợ cấp tử vong không có người nhận cho nhà nước.

Có một tình huống khác: Người bảo hiểm không biết người được bảo hiểm đã chết. Trong những trường hợp như vậy, hợp đồng bảo hiểm thường hết hạn do không thanh toán phí bảo hiểm.

Tiền thu được từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn có thể cung cấp một nguồn tài chính cho những người thân yêu của bạn. Nếu bạn đã tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hãy cho người thụ hưởng của bạn biết họ được bảo hiểm. Và nếu bạn là người thụ hưởng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hãy đảm bảo rằng bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường sau khi người được bảo hiểm qua đời và chọn phương án thanh toán phù hợp nhất với bạn.

Trả lời