Tự sát là một trong những nguyên nhân tử vong phổ biến nhất, đặc biệt là trong vòng 15 đến 39 năm nay. Ở Việt Nam, tự tử là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong ở người trẻ tuổi xếp sau nhóm nguyên nhân do tai nạn giao thông. Vì vậy, việc thêm điều khoản tự sát như một điều khoản trong gói bảo hiểm nhân thọ là điều thực sự cần thiết ở Việt Nam. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về điều khoản tự sát trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong bài viết này nhé!

1. Bảo hiểm nhân thọ có thanh toán cho các trường hợp tử vong do tự tử không?

Có, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chi trả cho trường hợp tử vong do tự tử ở Việt Nam. Tự tử không được coi là một điều khoản trước năm 2014. Các cơ quan bảo hiểm coi cái chết do tự tử không phải là tự nhiên hay ngẫu nhiên, do đó khiếu nại về yêu cầu bồi thương do tự tử thường bị bác bỏ những người được đề cử của chủ hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần và tự tử đã thay đổi. Như vậy, tử vong do tự sát cũng là một điều khoản có hiệu lực đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Cơ quan Quản lý và Phát triển Bảo hiểm đã thực hiện một số sửa đổi đối với các điều khoản về tử vong trong các kế hoạch bảo hiểm nhân thọ. Mọi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mua sau năm 2014 đều được thanh toán trong trường hợp chủ hợp đồng bảo hiểm tử vong do tự sát.

Ví dụ, anh M là kế toán của một công ty lớn ở Hà Nội. Là một kế toán, anh hiểu giá trị của một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Do đó, anh đã đưa một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vào kế hoạch tài chính của mình. Thật không may, anh M đã qua đời vì chứng trầm cảm. Gia đình anh bị bỏ lại mà không có nguồn thu nhập để duy trì cuộc sống. Nhưng a M đã mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước khi tự sát nên chương trình bảo hiểm nhân thọ này đã giúp người thụ hưởng của a M được bồi thường một lần.

Tuy nhiên, công ty bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường cho bất kỳ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nào đã mua trước ngày 1 tháng 1 năm 2014.

2. Tại sao bảo hiểm nhân thọ chi trả cho tử vong do tự tử?

Tại sao bảo hiểm nhân thọ chi trả cho tử vong do tự tử?
Tại sao bảo hiểm nhân thọ chi trả cho tử vong do tự tử?

Trong khi cái chết không dễ đối phó, thì tự tử còn tồi tệ hơn. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các thành viên trong gia đình. Cái chết do tự sát không được coi là tự nhiên hay ngẫu nhiên ở Việt Nam, nhưng nó là một nguyên nhân chính đáng cho hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Tuy nhiên, tự tử vẫn có thể dẫn đến mất thu nhập, đặc biệt là đối với những người thụ hưởng là người phụ thuộc. Điều này có thể bao gồm con cái, cha mẹ hoặc người vợ/chồng phụ thuộc.

Vì vậy, công ty bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các thành viên trong gia đình. Người thụ hưởng cũng có thể là nhiều người, trong trường hợp đó, khoản bồi thường được chia cho những người được chỉ định. Công ty bảo hiểm trả một khoản tiền một lần cho người thụ hưởng từ phí bảo hiểm mà bên mua bảo hiểm đã trả.

3. Các loại trừ đối với điều khoản tự sát trong kế hoạch bảo hiểm

Các loại trừ đối với điều khoản tự sát trong kế hoạch bảo hiểm
Các loại trừ đối với điều khoản tự sát trong kế hoạch bảo hiểm

Các điều khoản của chương trình bảo hiểm nhân thọ phác thảo phạm vi bảo hiểm sẽ được cung cấp. Cũng như các điều khoản khác trong hợp đồng bảo hiểm, có một số ngoại lệ đối với điều khoản tự sát trong kế hoạch bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam.

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối yêu cầu bất kỳ khoản tiền thưởng đáo hạn nào trong các trường hợp sau:

  • Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đều có một điều khoản quy định rằng công ty không có trách nhiệm chi trả nếu người mua bảo hiểm chết do tự sát trong vòng 12 tháng kể từ ngày ban hành hợp đồng. Công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm thanh toán nếu chủ hợp đồng bảo hiểm tử vong trước khi gia hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
  • Các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường cung cấp bảo hiểm cho trường hợp tử vong do tự tử sau một năm. Khoảng cách một năm này giúp các hợp đồng bảo hiểm khẳng định không có trường hợp gian lận bảo hiểm nào. Nếu trường hợp tử vong xảy ra trong vòng 12 tháng kể từ khi bắt đầu xảy ra rủi ro, thì công ty bảo hiểm sẽ cung cấp một tỷ lệ phần trăm phí bảo hiểm đã trả. Ví dụ, nếu a M là người đủ điều kiện, anh ta có thể được trả 70% phí bảo hiểm.
  • Công ty bảo hiểm cũng không cần phải trả bất kỳ số tiền nào nếu thời hạn hợp đồng đã hết hiệu lực và giá trị đã trả chưa được thanh toán.
  • Hơn nữa, công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm bồi thường nếu có bất kỳ hành vi gian lận bảo hiểm nào từ phía chủ hợp đồng.

4. Có phải tất cả các chính sách bảo hiểm nhân thọ đều chi trả cho các trường hợp tử vong do tự tử ở Việt Nam không?

Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm sau năm 2014 đã được nâng cấp với điều khoản tự sát. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được một số khoản bồi thường một lần nếu bạn đủ điều kiện. Nếu người mua bảo hiểm đã qua đời do tự sát sau thời hạn một năm quy định, những người được đề cử sẽ đủ điều kiện nhận bồi thường.

5. Khi nào bạn không đủ điều kiện để được hưởng điều khoản tự sát trong hợp đồng bảo hiểm?

Hầu hết các công ty bảo hiểm có một quy tắc nghiêm ngặt chống lại bất kỳ thông tin sai lệch nào do bên mua bảo hiểm cung cấp. Trong những trường hợp như vậy, người được chỉ định không được nhận bất kỳ khoản thanh toán nào từ công ty bảo hiểm. Công ty bảo hiểm chỉ trả tiền nếu bên mua bảo hiểm không có hành vi gian lận bảo hiểm nào. Hơn nữa, nếu chủ hợp đồng đã được bảo hiểm theo bất kỳ hợp đồng bảo hiểm nhóm nào, thì người được chỉ định không phải chịu bất kỳ khoản bồi thường nào.

6. Chính sách bảo hiểm nhân thọ nào có bao gồm điều khoản tự sát?

Những kế hoạch bảo hiểm có bao gồm điều khoản tự sát
Những kế hoạch bảo hiểm có bao gồm điều khoản tự sát

Trong khi hầu hết các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đều đi kèm với điều khoản tự sát, bạn vẫn cần dành thêm thời gian phải nghiên cứu các loại bảo hiểm nhân thọ đa dạng, khác nhau trên thị trường hiện nay.

Các chính sách bảo hiểm nhân thọ này được cập nhật để bao gồm điều khoản tự sát, miễn là hợp đồng được mua trước ngày 1 tháng 1 năm 2014.

Các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nên được mua sau khi bạn đã đánh giá và xem xét kỹ lưỡng các chính sách. Bạn có thể mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sau khi bao thanh toán vào tài sản hiện có của mình. Ví dụ, chính sách bảo hiểm có kỳ hạn là một lựa chọn khả thi cho các gia đình trung lưu. Nếu bạn đang tìm kiếm một kế hoạch có thể bảo hiểm cho cả vợ / chồng của mình, thì kế hoạch bảo hiểm có kỳ hạn này là lựa chọn phù hợp của bạn.

Có nhiều khoản thanh toán và bảo vệ chống lại cái chết do tai nạn, tàn tật và cái chết do tự tử. Bạn cũng có thể chọn gói bảo hiểm trọn đời nếu bạn muốn có thêm lợi ích về thuế cho gói bảo hiểm của mình và đảm bảo một giá tiền mặt nhất định.

7. Kết luận

Với sự hối hả và tấp nập của cuộc sống ngày nay, chúng ta thường phải đối mặt với nhiều gánh nặng như nỗ lực kiếm tiền để chăm sóc gia đình, chi tiêu nhiều hơn trong thời kì lạm phát tăng cao, từ đó có thể phải rơi vào trầm cảm vì những áp lực xung quanh.

Tuy nhiên, bạn không thể mạo hiểm để gia đình mình không có khả năng tài chính khi bạn ra đi. Mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là đặt cược tốt nhất của bạn chống lại bản chất tàn nhẫn của cuộc sống. Với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể đảm bảo rằng gia đình bạn có một tấm đệm tài chính an toàn ngay cả sau khi bạn qua đời.

Trả lời