Bạn có thể nghe mọi người nói về bảo hiểm sức khỏe mọi lúc. Nhưng bạn có thể cảm thấy như bạn không hiểu nhiều về nó. Không sao cả, bởi vì, thành thật mà nói, nó có thể là một chủ đề khá khó hiểu.

Tuy nhiên, giống như hầu hết mọi thứ, bảo hiểm sức khỏe là thứ bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và nắm vững những kiến ​​thức cơ bản. Và đó là điều mà Bảo hiểm sức khỏe Medplus sẽ giúp bạn tìm hiểu. 

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một vài câu hỏi cùng nhau. Bảo hiểm sức khỏe là gì, nó hoạt động như thế nào? Và bạn có nên mua bảo hiểm sức khỏe không?

1. Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Về cơ bản, bảo hiểm sức khỏe là một cách thanh toán cho các hóa đơn y tế và chi phí chăm sóc sức khỏe của bạn. Hầu hết mọi người không thể trả tiền túi cho tất cả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ, và chỉ cần đặt nó vào thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng.

Bảo hiểm sức khỏe có thể giúp bạn thanh toán các hóa đơn chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn và giúp bạn nhận được dịch vụ chăm sóc cần thiết.

2. Các loại bảo hiểm sức khỏe khác nhau: Tư nhân và Nhà nước

Tư nhân và Nhà nước
Tư nhân và Nhà nước.

Có nhiều loại chương trình bảo hiểm sức khỏe khác nhau. Một số kế hoạch được điều hành bởi nhà nước.

Ví dụ: bạn có thể đã nghe nói về Medicare và Medicaid do chính phủ điều hành:

  • Medicare – bảo hiểm cho những người từ 65 tuổi trở lên, cũng như một số người dưới 65 tuổi bị khuyết tật.
  • Medicaid – bảo hiểm cho những người có thu nhập thấp.

Ngoài ra còn có các chương trình bảo hiểm sức khỏe tư nhân. Nhiều người nhận được bảo hiểm sức khỏe tư nhân từ chủ lao động của họ, và các cá nhân tự kinh doanh cũng thường mua bảo hiểm sức khỏe tư nhân. Bạn thường trả cho công ty bảo hiểm sức khỏe một khoản phí bảo hiểm hàng tháng; với bảo hiểm sức khỏe do chính phủ điều hành, thường không có phí bảo hiểm hàng tháng.

3. Cách thức hoạt động của Bảo hiểm sức khỏe

Khi bạn có bảo hiểm sức khỏe, các hóa đơn y tế của bạn trước tiên sẽ được tính vào chương trình bảo hiểm sức khỏe của bạn. Sau đó, họ thanh toán cho một số hoặc tất cả hóa đơn đó theo chi tiết của kế hoạch.

Nói một cách nào đó, bảo hiểm sức khỏe cũng giống như bảo hiểm xe hơi. Nếu chiếc xe của bạn bị tai nạn nặng và cần sửa chữa nhiều – hoặc có thể nó cần được thay thế hoàn toàn bằng một chiếc xe mới – bảo hiểm xe hơi sẽ chịu một phần hoặc toàn bộ chi phí. Và điều đó thật tốt, bởi vì chi phí sửa chữa hoặc thay thế ô tô của bạn có thể dễ dàng nhiều hơn số tiền bạn có trong tài khoản ngân hàng của mình.

Tuy nhiên, không giống như bảo hiểm xe hơi, bảo hiểm sức khỏe bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ những chi phí do một tai nạn. Bảo hiểm sức khỏe thường bao trả những thứ như khám sức khỏe định kỳ hàng năm, tiêm chủng, sức khỏe dự phòng và “bảo dưỡng định kỳ” khác cho cơ thể và tinh thần của bạn. Nó giống như nếu bảo hiểm xe hơi giúp thanh toán cho việc thay dầu và quay lốp.

Cách thức hoạt động của Bảo hiểm sức khỏe
Cách thức hoạt động của Bảo hiểm sức khỏe.

4. Tại sao nên mua Bảo hiểm sức khỏe?

Nói chung, có hai lý do để có bảo hiểm sức khỏe:

  • Bảo hiểm sức khỏe hỗ trợ bạn nếu bạn bị ốm
  • Bảo hiểm sức khỏe giúp bạn tránh khỏi bị ốm

Hãy xem xét từng lý do chi tiết hơn:

4.1 Bảo hiểm sức khỏe như một mạng lưới an toàn

Điều quan trọng là phải có bảo hiểm sức khỏe như một mạng lưới an toàn. Nếu bạn bất ngờ bị ốm hoặc bị thương, bảo hiểm sức khỏe sẽ giúp trang trải các chi phí mà bạn có khả năng không thể tự chi trả.

Chăm sóc sức khỏe có thể rất tốn kém. Nó có thể là một gánh nặng tài chính to lớn. Phẫu thuật, chăm sóc khẩn cấp, thuốc theo toa, làm việc trong phòng thí nghiệm, quét và kiểm tra – những loại chi phí này có thể tăng lên rất nhanh. Chúng thậm chí có thể đủ cao để khiến các cá nhân phá sản hoặc từ chối sự chăm sóc mà họ cần nhưng không thể chi trả từ tiền túi.

Tuy nhiên, với bảo hiểm sức khỏe, bạn không phải đối mặt với những chi phí đó với tư cách cá nhân; có một chương trình bảo hiểm giúp bạn trang trải các chi phí và giúp bạn tránh được sự nhầm lẫn trong việc thanh toán y tế.

Hãy đối mặt với nó, hóa đơn y tế không phải là thứ bạn muốn giải quyết khi bị ốm, bị thương, trên giường bệnh hoặc phòng cấp cứu. Thật thông minh khi đưa ra những quyết định khó khăn về tài chính trước thời hạn, bằng cách mua bảo hiểm sức khỏe trước khi bạn bị ốm.

4.2 Phòng ngừa bệnh tật

Lý do khác quan trọng là phải có bảo hiểm sức khỏe là nó giúp bạn dễ dàng tránh bị ốm ngay từ đầu.

Có bảo hiểm sức khỏe giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn – nghĩa là tìm và thanh toán – chăm sóc sức khỏe định kỳ và phòng ngừa. Điêu nay bao gôm:

  • Kiểm tra hàng năm
  • Tiêm phòng (tiêm phòng cúm, MMR, v.v.)
  • Xét nghiệm máu và làm việc trong phòng thí nghiệm
  • Quét và sàng lọc

Tất cả những điều này đều đóng một vai trò trong việc giữ cho bạn khỏe mạnh và chẩn đoán bất kỳ bệnh nào bạn có thể mắc phải càng sớm càng tốt.

Hơn nữa, bảo hiểm sức khỏe giúp trang trải các chi phí quản lý bất kỳ bệnh mãn tính nào mà bạn có thể mắc phải, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc trầm cảm. Các công ty bảo hiểm sức khỏe thường cung cấp các chương trình quản lý bệnh tật cho những loại tình trạng này. Họ cũng có thể chỉ bạn đến các chuyên gia và các nguồn lực khác có thể trợ giúp. Điều đó giúp bạn dễ dàng nắm bắt mọi thứ và giữ gìn sức khỏe.

Chăm sóc định kỳ và phòng ngừa là đặc biệt quan trọng khi trẻ em được quan tâm. Trẻ em, trẻ sơ sinh và bà mẹ mang thai đều cần được chăm sóc y tế thường xuyên để giữ cho chúng khỏe mạnh và phát triển.

Và nó không chỉ là về sức khỏe thể chất: bảo hiểm sức khỏe thường bao gồm chăm sóc sức khỏe tâm thần và hành vi.

5. Tôi có thể mua Bảo hiểm giá cả phải chăng không?

Để đăng ký một chương trình bảo hiểm sức khỏe tư nhân, bạn thường phải trả phí bảo hiểm hàng tháng. Có nhiều khả năng bạn có đủ khả năng mua bảo hiểm sức khỏe hơn là bạn có thể chi trả cho một ca phẫu thuật, bệnh tật hoặc thăm khám tại phòng cấp cứu bằng tiền túi của mình.

Các công ty bảo hiểm tư nhân thường cung cấp nhiều gói bảo hiểm với các mức phí bảo hiểm khác nhau để đạt được nhiều mức thu nhập.

Nếu bạn không đủ khả năng mua một chương trình bảo hiểm tư nhân, bạn có thể đủ điều kiện cho một chương trình bảo hiểm sức khỏe của chính phủ, chẳng hạn như Medicaid hoặc Medicare.

5.1. Chia sẻ chi phí

Chia sẻ chi phí
Chia sẻ chi phí.

Tuy nhiên, bảo hiểm sức khỏe không bao gồm tất cả mọi thứ. Ngoài việc trả phí bảo hiểm hàng tháng, có một số hình thức chia sẻ chi phí trong hầu hết các gói bảo hiểm.

  • Đầu tiên là khoản khấu trừ , là số tiền chi phí chăm sóc sức khỏe bạn phải trả trước khi chương trình bảo hiểm bắt đầu chia sẻ những chi phí đó. Vì vậy, nếu khoản khấu trừ trong chương trình của bạn là 1.000 đô la, thì bạn phải trang trải 1.000 đô la chi phí y tế đầu tiên trước khi chương trình bảo hiểm sức khỏe của bạn bắt đầu nhận phần của mình trong hóa đơn.
  • Các chương trình bảo hiểm thường yêu cầu bạn trả một khoản đồng thanh toán khi bạn đi khám bệnh. Cũng có thể có một thỏa thuận đồng bảo hiểm , trong đó, chẳng hạn, bạn trả 20% cho một số hóa đơn y tế và chương trình bảo hiểm nhận 80% còn lại. Các khoản đồng thanh toán và đồng bảo hiểm thường phát huy tác dụng sau khi bạn đã đáp ứng khoản khấu trừ của mình (mặc dù đôi khi chúng vẫn hoạt động ngay cả trước khi bạn chi tiêu số tiền đó).
  • Cuối cùng là số tiền tự chi trả (hoặc số tiền xuất túi tối đa). Đó là số tiền mà sau khi bạn đã chi cho chi phí chăm sóc sức khỏe trong bất kỳ năm nào, thì chương trình bảo hiểm sức khỏe sẽ chi trả cho 100% hóa đơn chăm sóc sức khỏe của bạn. Tất cả những gì bạn phải trả là phí bảo hiểm hàng tháng của bạn.

Vì vậy, ngoài việc trả phí bảo hiểm hàng tháng, bạn sẽ phải trả tiền túi cho 1.000 đô la đầu tiên của chi phí chăm sóc sức khỏe của mình (tức là khoản khấu trừ của bạn). Điều đó bao gồm thăm khám bác sĩ, làm việc trong phòng thí nghiệm, chụp X-quang, phẫu thuật, vật lý trị liệu, mọi thứ. Tuy nhiên, sau đó, bạn sẽ chỉ phải trả 10 đô la cho mỗi lần khám bác sĩ và chỉ phải trả 10% các chi phí chăm sóc sức khỏe khác.

Và, nếu bạn tiêu hết 10.000 đô la trong một năm nhất định, chương trình bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ tính chi phí cho mọi thứ trong thời gian còn lại của năm. Tất cả những gì bạn phải trả là phí bảo hiểm hàng tháng của bạn.

Nguồn tham khảo

Trả lời