Bảo hiểm nha khoa trong những năm gần đây ngày càng được ưa chuộng nhờ tính thiết thực của nó. Khi có thể giúp người dùng giảm đi những mối bận tâm về tình trạng răng miệng, phát hiện sớm những vấn đề xảy ra. Hãy để Medplus cung cấp cho bạn thêm kiến thức về chăm sóc răng miệng nhé.

1. Tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng

Sức khỏe răng miệng là một phần thiết yếu của sức khỏe cơ thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn. Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng, đồng thời có liên quan đến bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Duy trì răng và nướu khỏe mạnh là cam kết suốt đời. Bạn cần học thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách càng sớm – chẳng hạn như đánh răng, dùng chỉ nha khoa và hạn chế ăn đường – thì bạn càng dễ dàng tránh được các thủ thuật nha khoa tốn kém và các vấn đề sức khỏe lâu dài.

2. Nguyên nhân của các bệnh răng miệng

Nguyên nhân gây sâu răng
Nguyên nhân gây sâu răng

Khoang miệng của bạn là nơi chứa tất cả các loại vi khuẩn, vi rút và nấm. Một số trong số chúng, tạo nên hệ thực vật bình thường trong miệng của bạn. Chúng thường vô hại với số lượng nhỏ. Nhưng chế độ ăn nhiều đường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sản xuất axit, có thể sinh sôi. Axit này làm tan men răng và gây sâu răng.

Vi khuẩn gần đường viền nướu của bạn phát triển mạnh, kết dính tạo thành mảng bám mảng bám . Mảng bám tích tụ, cứng lại và di chuyển theo chiều dài của răng nếu nó không được loại bỏ thường xuyên bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Điều này có thể làm viêm nướu của bạn và gây ra tình trạng được gọi là viêm nướu .

Tình trạng viêm gia tăng khiến nướu của bạn bắt đầu bị kéo ra khỏi răng. Quá trình này tạo ra các túi, trong đó có mủ, cuối cùng tích tụ lại. Giai đoạn tiến triển hơn của bệnh nướu răng này được gọi là viêm nha chu .

3. Mối liên hệ giữa răng miệng và sức khỏe tổng

Sức khỏe răng miệng đã trở nên quan trọng trong những năm gần đây, khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra mối liên hệ giữa việc suy giảm sức khỏe răng miệng và các tình trạng toàn thân cơ bản. Nó chỉ ra rằng tình trạng răng miệng khỏe mạnh có thể giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Theo Mayo Clinic, vi khuẩn miệng và viêm nhiễm có thể liên quan đến:

  • Bệnh tim
  • Viêm nội tâm mạc , hoặc viêm màng trong tim
  • Sinh non
  • Cân nặng khi sinh thấp
  • Vi khuẩn có thể lây lan từ khoang miệng vào máu, gây viêm nội tâm mạc nhiễm trùng . Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng là một bệnh nhiễm trùng van tim đe dọa tính mạng của bạn . Nha sĩ có thể đề nghị bạn dùng thuốc kháng sinh như một biện pháp phòng ngừa trước khi họ thực hiện bất kỳ thủ thuật nha khoa nào có thể đánh bật vi khuẩn trong miệng bạn.

4. Các triệu chứng của các vấn đề răng miệng

Chịu chứng các vấn đề về răng miệng
Chịu chứng các vấn đề về răng miệng

Bạn không nên đợi cho đến khi có các triệu chứng mới đến gặp nha sĩ. Đi khám răng hai lần một năm thường sẽ cho phép họ phát hiện ra vấn đề trước khi bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào.

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào sau đây về các vấn đề sức khỏe răng miệng, bạn nên hẹn gặp nha sĩ càng sớm càng tốt:

  • Vết loét , vết loét hoặc các vùng mềm trong miệng sẽ không lành sau một hoặc hai tuần
  • Chảy máu hoặc sưng lợi sau khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa
  • Hôi miệng kinh niên
  • Nhạy cảm đột ngột với nhiệt độ nóng và lạnh hoặc đồ uống
  • Đau nhức răng
  • Răng lung lay
  • Tụt nướu
  • Đau khi nhai hoặc cắn
  • Sưng mặt và má
  • Tiếng lách cách của hàm
  • Răng bị nứt hoặc gãy
  • Khô miệng thường xuyên

Nếu bất kỳ triệu chứng nào trong số này kèm theo sốt cao và sưng mặt hoặc cổ , bạn nên đến cơ sở y tế khẩn cấp.

5. Lợi ích của việc sở hữu bảo hiểm nha khoa cho bản thân:

Bảo hiểm nha khoa có thể giúp giảm chi phí chăm sóc răng miệng mà bạn sẽ phải tự trả nếu không có chương trình bảo hiểm. Đây là cách hầu hết các bảo hiểm nha khoa hoạt động:

Một số các quyền lợi cơ bản của bảo hiểm nha khoa

Quyền lợi của bảo hiểm nha khoa
Quyền lợi của bảo hiểm nha khoa
  • Giảm chi phí tự trả cho dịch vụ chăm sóc răng miệng không phòng ngừa. Nếu không có bảo hiểm nha khoa, bạn sẽ phải trả toàn bộ chi phí cho các thủ tục và điều trị nha khoa. Công ty bảo hiểm của bạn thương lượng với các nha sĩ trong mạng lưới của họ để cung cấp cho bạn chi phí thấp hơn. Đây là cách bảo hiểm nha khoa giúp bảo vệ bạn khỏi chi phí chăm sóc răng miệng cao.
  • Miễn phí chăm sóc nha khoa phòng ngừa. Hầu hết các chương trình bảo hiểm nha khoa đều cam kết cho bạn 100% chi phí chăm sóc răng miệng định kỳ, phòng ngừa. Các kế hoạch này bao gồm khám răng, làm sạch và chụp X-quang sáu tháng một lần.
  • Sức khỏe răng miệng tốt cũng ảnh hưởng đến sức khỏe khác. Sức khỏe răng miệng tốt có thể giúp bạn xác định các vấn đề sức khỏe trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Trong quá trình khám răng miệng định kỳ, nha sĩ không chỉ làm sạch và đánh bóng răng mà còn kiểm tra toàn bộ miệng, cổ họng và lưỡi của bạn để tìm ung thư và các vấn đề tiềm ẩn nghiêm trọng khác.

Giữ cho răng và nướu khỏe mạnh cũng có thể giúp tránh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim. Đối với các vấn đề sức khỏe hiện tại, sức khỏe răng miệng kém thực sự có thể làm trầm trọng thêm những thứ như bệnh tiểu đường và bệnh mạch vành.

Nguồn tham khảo

Trả lời