Là phụ nữ Việt Nam, chắc hẳn bạn đã từng đảm đương công việc gia đình, chăm sóc các thành viên và thậm chí đóng góp vào thu nhập cho gia đình nếu bạn là bạn vẫn đang đi làm. Và trong khi thực hiện các vai trò và trách nhiệm khác nhau, bạn có thể quên mất việc chăm sóc bản thân và sức khỏe của mình bằng cách tham gia bảo hiểm sức khỏe, nhưng hãy nhớ rằng điều này có thể khiến bạn dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe khác nhau và dẫn đến sự nguy hiểm tính mạng.

Vì vậy, một chương trình bảo hiểm sức khỏe sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi to tài chính trước những hóa đơn y tế khổng lồ trong việc điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau. Chính sách bảo hiểm sức khỏe sẽ có ích cho bạn trong thời gian điều trị và nhập viện tốn kém. Trong bài viết này, Medplus sẽ chỉ một số vấn đề sức khỏe phổ biến ở phụ nữ ngày nay.

1. Những vấn đề sức khỏe phổ biến ở phụ nữ

1.1 Ung thư cổ tử cung

ung thư cổ tử cung ở phụ nữ
Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Đây là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở phụ nữ. Ung thư bắt nguồn từ các tế bào của cổ tử cung, tức là phần dưới của tử cung. Tình trạng này thường do các chủng HPV khác nhau do vi rút gây ra, hoặc bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại virus này. Tuy nhiên, trong một số tình huống, vi rút tồn tại trong nhiều năm và khiến các tế bào cổ tử cung trở thành ung thư. Bạn phải tiêm vắc-xin chống nhiễm trùng HPV và kiểm tra định kỳ tình trạng này.

1.2 Ung thư vú

Đây là bệnh ung thư xảy ra trong các tế bào của vú. Trong tình trạng này, các tế bào trong vú phát triển một cách mất kiểm soát. Nó có thể bắt đầu từ các phần khác nhau của vú, như ống dẫn, tiểu thùy và các mô liên kết. Nó có thể gây ra cục u ở vú, tiết dịch ở núm vú, núm vú bị co lại và da vú bị lõm xuống. Hãy đến bệnh viện làm một số xét nghiệm như siêu âm vú và chụp quang tuyến vú có thể giúp phát hiện sớm bệnh.

1.3 Hội chứng đa nang buồng trứng

Hội chứng buồng trứng đa nang hay PCOS là một tình trạng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến bạn trong những năm sinh sản. Nó có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hoặc không thường xuyên, đau vùng chậu, chảy máu nhiều, thay đổi tâm trạng và tăng cân. PCOS cũng có thể làm tăng nồng độ androgen hoặc nội tiết tố nam trong cơ thể và gây ra mụn trứng cá nghiêm trọng và lông thừa trên cơ thể và trên khuôn mặt.

Trong một số trường hợp, buồng trứng có thể to lên và có thể hoạt động không bình thường. Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng, như vô sinh, tiểu đường, lo lắng, trầm cảm, ngưng thở khi ngủ và hội chứng chuyển hóa. PCOS có thể được chẩn đoán thông qua khám vùng chậu, siêu âm và xét nghiệm máu.

1.4 Vô sinh

vô sinh ở phụ nữ
Vô sinh ở phụ nữ

Đây là một vấn đề sức khỏe phổ biến khác mà bạn cần biết. Vô sinh là tình trạng bạn không thể có thai dù đã cố gắng làm mọi cách. Một số triệu chứng thường gặp là chu kỳ kinh ngắn (dưới 21 ngày), chu kỳ kinh dài (35 ngày trở lên), kinh nguyệt không đều, hoặc không có kinh.

Các triệu chứng của vô sinh nữ liên quan đến vấn đề nội tiết tố là tăng cân, tóc mỏng, nhiều mụn trứng cá và mọc lông sẫm màu quanh môi và cằm. Để chẩn đoán tình trạng bệnh, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu. Xét nghiệm này giúp đo nồng độ hormone trong cơ thể để biết bạn có đang rụng trứng hay không.

1.5 Mãn kinh sớm

Điều này xảy ra khi kinh nguyệt của bạn ngừng lại trước tuổi 45. Mãn kinh sớm có thể xảy ra tự nhiên hoặc do tác dụng phụ của một số phương pháp điều trị. Một số triệu chứng phổ biến là kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh, kinh nguyệt ra nhiều hoặc ít, thay đổi tâm trạng, tiểu không đều, khó ngủ và loãng xương. Tình trạng này được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu giúp đo nồng độ estrogen và các hormone khác trong cơ thể.

1.6 Bệnh tim

bệnh tim ở phụ nữ
Bệnh tim ở phụ nữ

Tình trạng tim mạch được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở phụ nữ. Nguy cơ mắc các bệnh tim khác nhau tăng lên đáng kể sau khi mãn kinh. Các yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim đối với phụ nữ là căng thẳng, trầm cảm, tiểu đường, mãn kinh, biến chứng thai kỳ, tình trạng viêm nhiễm và lười vận động.

Tập thể dục, có chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát căng thẳng và hạn chế uống rượu có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Đồng thời uống các loại thuốc được kê đơn cho bệnh tiểu đường, huyết áp hoặc bất kỳ tình trạng nào khác mà bạn đang mắc phải. Và mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe tốt để luôn được trang trải về mặt tài chính.

1.7 Loãng xương

Loãng xương phổ biến hơn ở phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Tình trạng này xảy ra do sự suy giảm nồng độ nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể. Estrogen đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì xương khỏe mạnh. Do đó, sự suy giảm hormone sẽ ảnh hưởng đến mật độ xương và làm tăng nguy cơ gãy xương. Hàm lượng canxi trong cơ thể thấp cũng có thể gây loãng xương.

Một số điều có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương là đi bộ, chạy bộ, tập tạ, leo cầu thang và khiêu vũ. Bạn cũng phải tiêu thụ thực phẩm giàu canxi và vitamin D để tăng cường sức khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương.

1.8 Căng thẳng

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng cũng khá phổ biến ở phụ nữ. Căng thẳng có thể là về bản chất tình cảm, thể chất, tinh thần, nghề nghiệp, xã hội… Và bị căng thẳng trong một thời gian dài có thể dẫn đến trầm cảm, lo lắng, đau đầu, đau nửa đầu, bệnh tim, các vấn đề về ruột, béo phì và các vấn đề kinh nguyệt. Do đó, điều quan trọng là phải quản lý căng thẳng đúng cách bằng cách thực hiện những thay đổi đơn giản trong lối sống của bạn. Tập thể dục, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm, tập yoga và thiền có thể hữu ích.

1.9 Trầm cảm / Lo lắng

Đây là một chứng rối loạn tâm trạng nghiêm trọng, trong đó bạn luôn cảm thấy lo lắng, buồn bã và trống rỗng. Trầm cảm cũng có thể tạo ra cảm giác tội lỗi, bất lực và vô giá trị. Ăn quá nhiều hoặc tăng cân, chán ăn, mệt mỏi, ngủ quá ít hoặc quá nhiều, có ý định tự tử và các tình trạng tiêu hóa là một số triệu chứng.

Phụ nữ có nguy cơ cao bị trầm cảm do các yếu tố sinh sản, di truyền và sinh học khác. Nhiều khi, sự xáo trộn giữa công việc và gia đình làm tăng mức độ căng thẳng và dẫn đến trầm cảm. Do đó, hãy tập thể dục và thiền định thường xuyên, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tuân theo các kỹ thuật quản lý căng thẳng khác.

1.10 Béo phì

Bên cạnh mối quan tâm về thẩm mỹ, béo phì còn là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, ung thư, viêm xương khớp, sỏi mật, ngưng thở khi ngủ và các bệnh lý khác ở phụ nữ. Một số nguyên nhân phổ biến là ăn quá nhiều, lối sống ít vận động, tiêu thụ quá nhiều đường và chất béo, lười vận động và hoạt động thể chất, suy giáp và một số loại thuốc. Để ngăn ngừa béo phì, bạn phải thực hiện chế độ ăn ít chất béo hoặc ít calo và tập thể dục thường xuyên.

2. Sự kết luận

Xét thấy các vấn đề sức khỏe nêu trên là phổ biến ở phụ nữ, bạn phải thực hiện những thay đổi cần thiết trong lối sống và chăm sóc sức khỏe tổng thể của mình để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Ngoài ra, hãy mua bảo hiểm sức khỏe nếu bạn chưa có. Trong trường hợp cấp cứu y tế, bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất mà không phải lo lắng về các hóa đơn viện phí. Bạn cũng có thể tận dụng phương pháp điều trị không dùng tiền mặt tại một bệnh viện trong mạng lưới và tránh rắc rối khi nộp đơn yêu cầu bồi hoàn.

Trả lời