Một ví dụ thực tế về quyền lợi khôi phục trong bảo hiểm sức khỏe: Ông Shashank đã mua bảo hiểm sức khỏe trị giá 3 vạn Rs với quyền lợi phục hồi từ một công ty bảo hiểm có uy tín cách đây vài năm. Năm ngoái, anh ấy đi phẫu thuật thay đầu gối và toàn bộ số tiền bảo hiểm (3 vạn Rs) đã hết.

Sau một vài tháng, anh lại được chẩn đoán mắc một số vấn đề về thận cần phải phẫu thuật và chi phí phẫu thuật là Rs. 2 vạn. Công ty bảo hiểm đưa ra chi phí phẫu thuật, chi phí trước và sau khi nhập viện và các chi phí y tế khác của ông Shashank vì công ty đã khôi phục số tiền bảo hiểm ban đầu là 3 lakh Rs. Điều này là do trong khi mua các chương trình bảo hiểm sức khỏe, ông Shashank đã chọn nhận các quyền lợi khôi phục trong bảo hiểm sức khỏe.

Nhiều công ty bảo hiểm đang thu hút khách hàng của họ bằng một số quyền lợi bổ sung như quyền lợi khôi phục để khách hàng không cần phải thỏa hiệp với việc điều trị của họ trong trường hợp khẩn cấp về chăm sóc sức khỏe. Hãy cùng Medplus tìm hiểu nhé!

1. Quyền lợi khôi phục là gì?

Quyền lợi khôi phục là một loại quyền lợi khi số tiền bảo hiểm của bạn được công ty bảo hiểm khôi phục đến giới hạn tối đa nếu số tiền bảo hiểm của bạn cạn kiệt sau khi yêu cầu bồi thường. Ngày nay, nhiều công ty bảo hiểm đang cung cấp quyền lợi này cho các cá nhân cũng như gia đình. Quyền lợi này còn được gọi là quyền lợi nạp tiền và có sẵn dưới dạng điều khoản bổ sung với chính sách hiện tại của bạn. Quyền lợi này rất hữu ích nếu bạn cần nhập viện lần thứ hai trong cùng một năm.

Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về số tiền bảo hiểm ngay cả khi bạn đã dùng để chi trả toàn bộ. Nhà cung cấp bảo hiểm của bạn sẽ khôi phục toàn bộ số tiền bảo hiểm để bạn có thể sử dụng trong tương lai.

Quyền lợi khôi phục là gì?
Quyền lợi khôi phục là gì?

2. Các loại quyền lợi khôi phục trong bảo hiểm sức khỏe

2.1. Hoàn toàn

Hình thức phục hồi này có hiệu lực khi toàn bộ số tiền bảo hiểm của bạn đã cạn kiệt. Nhiều công ty bảo hiểm sức khỏe cung cấp quyền lợi phục hồi khi số tiền bảo hiểm bị cạn kiệt hoàn toàn.

Bạn có chính sách Rs. 5 lakh và bạn đã yêu cầu bồi thường 4 lakh Rs cho việc điều trị của mình. Vì vậy, số tiền bảo hiểm còn lại sau khi yêu cầu bồi thường sẽ là 1 lakh Rs. Quyền lợi phục hồi sẽ không được áp dụng cho yêu cầu bồi thường thứ hai được thực hiện trong cùng năm hợp đồng bảo hiểm vì số tiền bảo hiểm của bạn chưa hết hoàn toàn. Quyền lợi phục hồi sẽ được áp dụng khi số tiền bảo hiểm còn lại của bạn hết. Khi đó, toàn bộ số tiền bảo hiểm của bạn sẽ được công ty bảo hiểm khôi phục toàn bộ.

2.2. Một phần

Tại đây, quyền lợi phục hồi của bạn sẽ được kích hoạt ngay cả sau khi số tiền bảo hiểm cạn kiệt một phần. Loại phúc lợi này hiệu quả hơn đối với bên mua bảo hiểm.

Bạn đã bắt đầu yêu cầu Rs. 4 vạn bảo vệ chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn Rs. 5 vạn. Số tiền bảo hiểm còn lại của bạn là Rs. 1 vạn. Tại đây, nhận quyền lợi phục hồi cho trường hợp kiệt sức một phần và toàn bộ số tiền bảo hiểm của bạn sẽ được phục hồi lên đến Rs 5 vạn. Bây giờ, bạn có thể sử dụng số tiền này cho các nhu cầu trong tương lai.

3. Những điều cần cân nhắc khi mua quyền lợi khôi phục

Những điều cần cân nhắc khi mua quyền lợi khôi phục
Những điều cần cân nhắc khi mua quyền lợi khôi phục.
  • Trong khi mua hoặc gia hạn chính sách sức khỏe của mình, bạn có thể chọn nhận các quyền lợi khôi phục.
  • Một số công ty bảo hiểm cũng cung cấp quyền lợi này như một bảo hiểm bổ sung bằng cách trả thêm một số khoản phí bảo hiểm
  • Bạn không thể chuyển tiếp số tiền bảo hiểm đã khôi phục trong năm hợp đồng tiếp theo, ngay cả khi bạn không sử dụng số tiền này trong năm hợp đồng khi số tiền đã được khôi phục.
  • Tổng số tiền bảo hiểm sẽ được công ty khôi phục ngay cả khi bạn sử dụng nó trong một lần yêu cầu bồi thường trong thời hạn bảo hiểm
  • Công ty cung cấp quyền lợi phục hồi cho bất kỳ số tiền bảo hiểm nhất định nào, không chỉ đối với các hợp đồng bảo hiểm có số tiền bảo hiểm cao hơn
  • Quyền lợi phục hồi có thể được sử dụng cho các yêu cầu bồi thường trong tương lai. Bạn không thể sử dụng nó cho yêu cầu đầu tiên được thực hiện trong một năm hợp đồng
  • Đối với kế hoạch gia đình, đây là một lợi ích đáng giá. Nếu bảo hiểm cơ bản của bạn hết, các thành viên gia đình của bạn có thể được hưởng các quyền lợi của chương trình bảo hiểm sức khỏe. Nhưng chỉ một người tại một thời điểm có thể tận dụng được những lợi ích của việc khôi phục
  • Nếu bạn muốn được hưởng mức bảo hiểm tối đa với mức phí bảo hiểm thấp, bạn nên kết hợp quyền lợi phục hồi vào chính sách bảo hiểm sức khỏe cơ bản của mình. Một số gói bảo hiểm có các quyền lợi phục hồi tích hợp và đối với một số, bạn cần mua nó dưới dạng bảo hiểm bổ sung. Nhưng nếu bạn mua nó dưới dạng điều khoản bổ sung, số tiền phí bảo hiểm của bạn sẽ tăng lên một chút.
  • Bạn có thể sử dụng quyền lợi phục hồi cho một tình trạng y tế không liên quan. Hai thành viên gia đình không thể yêu cầu quyền lợi phục hồi cho cùng một bệnh cùng một lúc.
  • Mặc dù một số công ty bảo hiểm sức khỏe sẽ cung cấp cho bạn bảo hiểm cho các bệnh tương tự trong một năm hợp đồng bảo hiểm, các công ty bảo hiểm khác chỉ khuyến khích số tiền bảo hiểm đã phục hồi để các thành viên khác trong gia đình sử dụng cho những bệnh tương tự.
  • Nếu bạn trả thêm phí bảo hiểm, thì một số công ty sẽ khôi phục số tiền bảo hiểm trong khoảng thời gian 30-45 ngày trong trường hợp cùng bệnh.
  • Một số công ty bảo hiểm đón nhận khách hàng bằng việc khôi phục không giới hạn số tiền bảo hiểm trong một năm hợp đồng.

4. Lợi ích phục hồi có làm tăng phí bảo hiểm của hợp đồng không?

Quyền lợi này sẽ nâng cao số tiền bảo hiểm của bạn, nhưng sẽ không quá nhiều. Nếu một người 34 tuổi mua một chính sách bảo hiểm y tế Rs. 4 vạn, sau đó số tiền bảo hiểm của anh ấy sẽ là Rs. 5.000 hàng năm. Tuy nhiên, đối với quyền lợi phục hồi, phí bảo hiểm sẽ là 6.000 Rs hàng năm.

5. Lợi ích của quyền lợi khôi phục trong bảo hiểm sức khỏe là gì?

Lợi ích của quyền lợi khôi phục trong bảo hiểm sức khỏe
Lợi ích của quyền lợi khôi phục trong bảo hiểm sức khỏe.
  • Bạn có thể được hưởng các quyền lợi của số tiền bảo hiểm bổ sung theo hợp đồng của bạn trong cùng một năm hợp đồng
  • Nếu chính sách của bạn cung cấp các lợi ích phục hồi tích hợp, thì bạn có thể tận hưởng lợi ích này mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí bảo hiểm nào
  • Bạn luôn được bảo vệ tốt hơn trước bất kỳ trường hợp chăm sóc sức khỏe nào
  • Quyền lợi phục hồi sẽ giúp tất cả các thành viên trong gia đình có đủ số tiền bảo hiểm

Chính sách bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi khôi phục mang lại nhiều lợi ích cho người mua. Nhưng hãy so sánh tất cả các chương trình hiện có trước khi chọn chương trình bảo hiểm sức khỏe tốt nhất cho bạn.

Trả lời