Hãy cùng xem qua một ví vụ dụ thể về bệnh không được bảo hiểm sức khỏe chi trả nhé!

Avinash và Tania đã kết hôn được 4 năm và quyết định bắt đầu làm cha mẹ. Tania đã được chẩn đoán mắc một số biến chứng vô sinh và bác sĩ phụ khoa của cô đã đề nghị phẫu thuật. Vì họ có chính sách bảo hiểm sức khỏe, Tania bắt đầu điều trị từ một trong những bệnh viện hàng đầu ở Ấn Độ.

Nhưng Tania đã rất thất vọng khi cô phát hiện ra rằng công ty bảo hiểm của cô đã từ chối yêu cầu điều trị vô sinh cho cô. Cặp đôi không có lựa chọn nào khác ngoại trừ việc thanh toán hết các hóa đơn. Khi được hỏi, Tania biết rằng điều trị vô sinh thuộc loại trừ của công ty bảo hiểm và do đó, cô không đủ điều kiện để yêu cầu bồi thường.

Để tránh bị từ chối, mỗi bên mua bảo hiểm nên biết danh sách các bệnh không được công ty bảo hiểm chi trả. Đừng thực hiện bất kỳ cam kết nào trước khi kiểm tra danh sách các bệnh không được bảo hiểm sức khỏe.

Ở đây, hãy cùng Medplus thảo luận về tên các bệnh không được bảo hiểm sức khỏe chi trả. Những điều kiện này được gọi là loại trừ bảo hiểm sức khỏe.

1. Những bệnh được bảo hiểm sức khỏe chi trả

Cùng điểm qua một số bệnh được chi trả trong bảo hiểm sức khỏe:

  • Ung thư
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim
  • Vấn đề về thận
  • Đục thủy tinh thể
  • Huyết áp cao
  • Nhập viện liên quan đến tai nạn
  • COVID-19
Những bệnh được bảo hiểm sức khỏe chi trả
Những bệnh được bảo hiểm sức khỏe chi trả.

Đây là những căn bệnh phổ biến được hầu hết các chính sách bảo hiểm sức khỏe chi trả. Hiện nay, các trường hợp COVID-19 đang tăng lên, do đó, các công ty bảo hiểm đang cung cấp các chính sách bảo hiểm COVID độc lập cụ thể cho khách hàng của họ.

2. Bệnh không được bảo hiểm sức khỏe chi trả

  • Phẫu thuật thẩm mỹ: Các phương pháp điều trị thẩm mỹ như Botox, hút mỡ, cấy ghép và tạo đường nét cơ thể không được bao gồm trong chính sách bảo hiểm sức khỏe. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho các phương pháp điều trị như vậy, hãy thảo luận với công ty bảo hiểm của bạn xem liệu chính sách của bạn có cung cấp bảo hiểm cho các phương pháp điều trị này trong thời gian bảo hiểm hay không.

Trừ khi bạn được bác sĩ đề nghị hoặc đó là một phần trong quá trình điều trị của bạn, công ty bảo hiểm của bạn sẽ không chịu chi phí của những phương pháp điều trị này.

  • Bệnh có sẵn: Hầu hết các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm cho các bệnh đã mắc từ trước sau một thời gian nhất định (thời gian chờ đợi). Thời gian chờ đợi này có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm. Khoảng thời gian chờ đợi là từ 12 tháng đến 48 tháng. Một số công ty bảo hiểm sẽ bảo hiểm các bệnh đã mắc từ trước bằng cách thu thêm phí bảo hiểm từ khách hàng.
  • Các biến chứng liên quan đến vô sinh / mang thai: Các phương pháp điều trị vô sinh, bao gồm các biến chứng thai kỳ (phá thai), không được chương trình bảo hiểm sức khỏe chi trả. Mặc dù một số chương trình bảo hiểm sức khỏe thai sản cung cấp bảo hiểm cho các phương pháp điều trị này, nhưng hầu hết các chương trình bảo hiểm sức khỏe bồi thường không cung cấp bảo hiểm cho các loại phương pháp điều trị này. Kiểm tra từ chính sách của bạn trước khi đưa ra bất kỳ cam kết nào nếu bạn đang tìm kiếm các chi phí liên quan đến việc mang thai.
  • Thuốc bổ sung sức khỏe : Thuốc bổ sung sức khỏe hoặc thuốc bổ không được chi trả bởi bất kỳ chính sách y tế nào. Nếu bác sĩ điều trị của bạn đề xuất những điều này như một phần điều trị của bạn, thì những chi phí này sẽ được chính sách chi trả. Nhưng nếu bạn đang sử dụng các chất bổ sung này mà không có bất kỳ đơn thuốc nào, thì chính sách của bạn sẽ không cung cấp bảo hiểm điều này. Kiểm tra từ ngữ chính sách của bạn để làm rõ hơn.
  • Các vấn đề sức khỏe do tiêu thụ ma túy, rượu và hút thuốc : Người nghiện ma túy, hút thuốc hoặc uống rượu thường xuyên dễ mắc các bệnh về đời sống khác nhau hơn những người khỏe mạnh. Một số bệnh nặng như đột quỵ, ung thư miệng, tổn thương gan, viêm phế quản, v.v., là kết quả của việc tiêu thụ nhiều ma túy, hút thuốc hoặc uống rượu. Trong những trường hợp này, hầu hết các chính sách bảo hiểm sức khỏe sẽ từ chối yêu cầu của bạn.
Các vấn đề sức khỏe do tiêu thụ ma túy, rượu và hút thuốc
Các vấn đề sức khỏe do tiêu thụ ma túy, rượu và hút thuốc.
  • Bệnh bẩm sinh / Rối loạn di truyền : Các bệnh bẩm sinh hoặc rối loạn di truyền là tình trạng một người mang trong mình khi sinh ra. Điều này được chia thành hai loại, bẩm sinh bên ngoài như hình thành thêm da, v.v. và bẩm sinh bên trong như tim yếu. Chính sách bảo hiểm sức khỏe sẽ không cung cấp bảo hiểm cho bất kỳ bệnh nào.
  • Thương tật do bản thân gây ra : Chính sách bảo hiểm sức khỏe sẽ không chịu bất kỳ chi phí nào cho các thương tích gây ra do bất kỳ nỗ lực tự sát nào. Một chính sách bảo hiểm sức khỏe kế hoạch thậm chí không bao gồm bất kỳ thiệt hại nào gây ra do bất kỳ thương tật của bản thân.
  • Bệnh lây truyền : Chỉ một số chính sách bảo hiểm sức khỏe cung cấp bảo hiểm cho các bệnh lây truyền như HIV, Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), bệnh lậu, v.v., ở một mức độ nào đó hoặc trong một khoảng thời gian giới hạn. Do bạn cần điều trị kéo dài những bệnh này nên chi phí cũng cao. Đó là lý do tại sao các công ty bảo hiểm sức khỏe sẽ không thích chi trả những bệnh này.
  • Chi phí điều trị thay thế: Ngày nay, nhiều người ưa chuộng các phương pháp điều trị thay thế như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, bấm huyệt,… để khắc phục bệnh tật. Nhưng những phương pháp điều trị này không được bao gồm trong chi trả của bảo hiểm sức khỏe.
  • Xét nghiệm chẩn đoán: Nếu bạn chọn thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán hoặc bệnh lý như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chụp cắt lớp, xét nghiệm hình ảnh, v.v. từ bệnh viện hoặc trung tâm chẩn đoán, thì những khoản phí này sẽ được loại trừ khỏi phạm vi bảo hiểm sức khỏe của bạn. Bạn sẽ chỉ nhận được chi phí cho các xét nghiệm này nếu chúng được đề cập trong chính sách của bạn.
  • Các trường hợp loại trừ vĩnh viễn: Các trường hợp loại trừ vĩnh viễn như thương tật do chiến tranh, tấn công hạt nhân, bạo loạn, v.v. không được chương trình bảo hiểm sức khỏe chi trả.

3. Loại trừ trong bảo hiểm sức khỏe

Loại trừ trong bảo hiểm sức khỏe
Loại trừ trong bảo hiểm sức khỏe.

Mặc dù loại trừ đang làm giảm phạm vi chi trả của bảo hiểm sức khỏe, nhưng nó vẫn là điều bắt buộc trong bảo hiểm sức khỏe.

Những điểm được đề cập dưới đây sẽ giúp bạn hiểu tầm quan trọng của việc loại trừ.

  • Những rủi ro mà các công ty bảo hiểm không quan tâm để bồi hoàn
  • Một số rủi ro nhất định không thể giải quyết được vì chúng ảnh hưởng đến nhiều người cùng một lúc – ví dụ như chiến tranh và thiên tai
  • Bên mua bảo hiểm có thể quản lý một số chi phí chăm sóc sức khỏe nhất định, do đó không cần bảo hiểm

Mặc dù danh sách loại trừ bao gồm có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm, nhưng danh sách các bệnh không được bảo hiểm sức khỏe chi trả (loại trừ) sẽ được giữ nguyên cho tất cả. Trước khi mua một chính sách, khách hàng nên biết đầy đủ về tất cả các điều khoản bao gồm: loại trừ và các điều khoản và điều kiện khác của chính sách. Tóm lại, là chủ hợp đồng, bạn phải nắm rõ danh mục các bệnh được chi trả trong bảo hiểm sức khỏe.

Trả lời