Các chính sách bảo hiểm sức khỏe hiện có trên thị trường bao gồm một loạt các bệnh, bao gồm cả các bệnh có sẵn, hoặc các bệnh tiềm ẩn được phát hiện khi thực hiện các cuộc kiểm tra y tế.

Vậy bệnh đã có từ trước được quy định như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu nhé!

1. Bệnh đã có từ trước hoặc PEDs là gì?

Bệnh đã có từ trước hoặc PEDs là gì?
Bệnh đã có từ trước hoặc PEDs

Bệnh từ trước đề cập đến bệnh mà một người đã mắc phải trước khi mua hợp đồng bảo hiểm. Đó là chứng bệnh mà bạn đã mắc phải từ 48 tháng trước trở xuống trước khi mua hợp đồng bảo hiểm.

2. Bảo hiểm sức khỏe cho các bệnh có sẵn

Bảo hiểm sức khỏe cho các bệnh có sẵn
Bảo hiểm sức khỏe cho các bệnh có sẵn

Cơ quan quản lý và bảo hiểm của Ấn Độ (IRDAI), vào ngày 10 tháng 2 năm 2020, đã gọi bệnh có từ trước là tình trạng sức khỏe, ốm đau, bệnh tật hoặc thương tích đã được chẩn đoán ở người được bảo hiểm trước khi mua Gói bảo hiểm sức khỏe

Bất kỳ tình trạng y tế nào như vậy được chẩn đoán 48 tháng trước ngày phát hành sẽ được coi là PED.

Theo các điều khoản mới, chỉ những bệnh được chẩn đoán trước khi mua hợp đồng bảo hiểm mới được coi là PED. Một số PED phổ biến là huyết áp cao, mất cân bằng tuyến giáp, tiểu đường, cholesterol, v.v.

3. Những điểm cần nhớ khi mua chính sách về các bệnh đã có

  •  Không che giấu tình trạng bệnh từ trước của bạn: Điều quan trọng là phải chia sẻ tất cả các chi tiết về bệnh đã mắc từ trước của bạn với nhà cung cấp bảo hiểm, vì việc không tiết lộ PED có thể dẫn đến việc từ chối yêu cầu trong trường hợp cấp cứu y tế và gây ra nhiều rắc rối.
  • Các điều khoản và điều kiện khác nhau đối với các PED theo các chính sách khác nhau: Danh sách các PED, quy trình sàng lọc, v.v. có thể khác nhau tùy theo chính sách. Một số công ty bảo hiểm cũng yêu cầu khám sức khỏe của khách hàng. Trước khi bắt đầu một Chương trình Bảo hiểm y tế phù hợp, người ta phải xem xét kỹ lưỡng các điều khoản và điều kiện.
  • Bất kỳ căn bệnh nào đã có từ trước phải được tiết lộ: Nhiều người mua cảm thấy việc tiết lộ PED sau khi mua một hợp đồng bảo hiểm sẽ đảm bảo phí bảo hiểm thấp hơn. Tuy nhiên, không được bỏ qua một thực tế là Công ty bảo hiểm có thể hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm bất cứ lúc nào nếu có sự cố tình gian lận.
  • Thời gian chờ đợi đối với các điều kiện tồn tại từ trước: Thời gian chờ đợi là khi bên mua bảo hiểm phải đợi trong một khoảng thời gian cụ thể trước khi có đủ điều kiện để yêu cầu công ty bảo hiểm yêu cầu bồi thường. Thời gian chờ đợi thường từ 30 ngày đến 4 năm. Thời gian chờ đợi khác nhau giữa các công ty bảo hiểm và giữa các hợp đồng bảo hiểm.
Những điểm cần nhớ khi mua chính sách về các bệnh đã có
Những điểm cần nhớ khi mua chính sách về các bệnh đã có
  • Tất cả các chương trình không bảo hiểm cho các bệnh đã mắc từ trước: Hãy nghiên cứu các điều khoản và điều kiện của chương trình sức khỏe của bạn để đảm bảo rằng công ty bảo hiểm của bạn đài thọ cho các PED. Sau đó, chọn một kế hoạch phù hợp đáp ứng nhu cầu PED của bạn.
  • Thời gian chờ có thể được miễn trong một số trường hợp nhất định: Một số Công ty bảo hiểm cung cấp tùy chọn từ bỏ thời gian chờ hoặc giảm thời gian khi thanh toán thêm phí bảo hiểm.
  • PED có thể dẫn đến phí bảo hiểm cao hơn: Người nộp đơn không có bệnh từ trước sẽ trả phí bảo hiểm thấp hơn so với người có tiền sử PED. Tuy nhiên, thông tin về PED không bao giờ che dấu với lý do phí bảo hiểm thấp hơn, vì nó có thể dẫn đến việc bị từ chối yêu cầu trong thời gian y tế bắt buộc.
  • Bảo hiểm sức khỏe có thể bị từ chối trên nếu PED nghiêm trọng: Công ty Bảo hiểm có thể từ chối bảo hiểm cho bạn nếu bạn bị đau tim, tiểu đường, ung thư, v.v.

Trước khi mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe cho PED, hãy so sánh một số chương trình và sau đó chọn chương trình tốt nhất dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn.

Phải so sánh vô số các kế hoạch y tế hiện có trên thị trường và chọn một kế hoạch phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân, các bệnh đã có từ trước của một người. Chính sách đã chọn phải cung cấp đủ bảo hiểm để bạn có thể chỉ cần tập trung vào việc tiếp cận phương pháp điều trị tốt nhất có thể mà không phải lo lắng về các chi phí liên quan đến những lúc cần thiết.

 

Nguồn tham khảo

Trả lời