Bạn sẽ không bao giờ biết khi nào mình có thể bị ốm hoặc cần phải đến bệnh viện gấp. Bạn có thể được chẩn đoán mắc một căn bệnh có thể phải trải qua một cuộc phẫu thuật. Và điều này có thể gây choáng ngợp cho bạn cũng như những người thân yêu của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ bảo hiểm sức khỏe, ít nhất bạn sẽ biết rằng tài chính của bạn sẽ được bảo vệ.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quên gia hạn hợp đồng bảo hiểm sức khỏe? Các hóa đơn y tế có thể bào mòn số tiền tiết kiệm của bạn. Do đó, hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về việc chính sách bảo hiểm sức khỏe hết hiệu lực và các lựa chọn của bạn là gì khi bạn nhận ra rằng chính sách bảo hiểm sức khỏe của mình đã hết hiệu lực.

1. Chính sách bảo hiểm sức khỏe mất hiệu lực nghĩa là gì?

Chính sách bảo hiểm sức khỏe mất hiệu lực nghĩa là gì?
Chính sách bảo hiểm sức khỏe mất hiệu lực nghĩa là gì?

Mỗi chính sách bảo hiểm sức khỏe đều có một thời hạn cụ thể. Sau khung thời gian này, bạn cần gia hạn hợp đồng bằng cách trả phí bảo hiểm cho kỳ tiếp theo. Nếu bạn quên gia hạn trong thời hạn đến hạn, công ty bảo hiểm cung cấp thời gian gia hạn từ 15-30 ngày, và trong thời gian này, bạn vẫn có thể tận dụng các lợi ích của hợp đồng bảo hiểm.

Nhưng nếu bạn bỏ lỡ thời gian gia hạn, hợp đồng của bạn sẽ mất hiệu lực và sẽ bị coi là vô hiệu và tránh. Thật không may, nếu bạn gặp tai nạn chết người hoặc mắc bệnh hiểm nghèo khi hợp đồng bảo hiểm của bạn hết hiệu lực, tất cả các chi phí y tế sẽ do bạn chịu.

2. Điều gì xảy ra nếu chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn đã hết hiệu lực?

  • Sau khi chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn hết hiệu lực, bạn sẽ không còn được bảo hiểm trong chính sách nữa. Nó có nghĩa là bạn không thể tận dụng tất cả các lợi ích được đề cập trong thỏa thuận chính sách. Vì vậy, bạn cần phải trang trải tất cả các chi phí y tế bằng số tiền tiết kiệm của mình, trừ khi bạn có một chương trình sức khỏe thứ cấp để dự phòng.
  • Việc khôi phục một chính sách bảo hiểm sức khỏe sau khi chính sách đó hết hiệu lực có thể đồng nghĩa với việc bạn mất khoản tiền thưởng không yêu cầu bồi thường (NCB) đã tích lũy. Và tất cả những năm không yêu cầu bồi thường sẽ đi xuống vì bạn sẽ không nhận được các khoản chiết khấu lớn mà NCB mang lại cho bạn.
  • Cuối cùng, chính sách bảo hiểm sức khỏe hết hiệu lực cũng có nghĩa là bạn sẽ phải bắt đầu lại khoảng thời gian chờ đợi. Mỗi chính sách đều có thời gian chờ cho một số bệnh nhất định. Và giả sử bạn đã đợi một năm rưỡi trong khoảng thời gian hai năm chờ đợi. Chính sách mất hiệu lực sẽ bắt đầu lại chu kỳ hai năm một lần nữa.

3. Các cách để tránh mất hiệu lực của chính sách bảo hiểm sức khỏe

Các cách để tránh mất hiệu lực của chính sách bảo hiểm sức khỏe
Các cách để tránh mất hiệu lực của chính sách bảo hiểm sức khỏe

Ngày cuối cùng để gia hạn chính sách bảo hiểm sức khỏe không nhất thiết phải là ngày đến hạn đóng phí bảo hiểm tiếp theo. Hầu hết các chính sách cung cấp một thời gian gia hạn. Vì vậy, bên mua bảo hiểm có thời gian cho đến khi kết thúc thời gian ân hạn để tiếp tục duy trì hợp đồng dù đã bỏ lỡ thời hạn đóng phí.

Nếu bạn không quá chắc chắn rằng mình sẽ nhớ thời điểm gia hạn chính sách, chỉ cần đặt cài đặt ngân hàng của bạn để tự động gia hạn chính sách. Nó có nghĩa là tiền sẽ được tự động trừ vào tài khoản ngân hàng của bạn. Bạn cũng có thể mua gói nhiều năm. Giả sử, nếu bạn mua một hợp đồng trong ba năm, thì việc gia hạn sẽ chỉ cần thiết sau ba năm, thay vì bạn phải gia hạn hàng năm.

4. Phải làm gì nếu hợp đồng bảo hiểm sức khỏe hết hiệu lực?

4.1 Phục hồi chính sách

Khi phát hiện ra rằng bạn đã không gia hạn hợp đồng và cũng bỏ lỡ thời gian gia hạn, bạn có thể liên hệ với công ty bảo hiểm và yêu cầu khôi phục hợp đồng. Nếu họ nhận thấy lý do đằng sau việc không hành động là nguyên nhân chính đáng chứ không phải do sơ suất thuần túy, họ có thể có cách tiếp cận khoan dung hơn.

Công ty bảo hiểm cũng có quyền từ chối yêu cầu của bạn vì đơn đăng ký sẽ được đánh giá dựa trên – tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, khả năng thanh toán phí bảo hiểm, ý định làm như vậy, việc thanh toán phí và tiền phạt – trong số các thông số khác. Hầu hết các công ty bảo hiểm có thời hạn phục hồi là sáu tháng kể từ ngày hợp đồng hết hiệu lực.

Họ sẽ chắc chắn rằng không có trò chơi xấu nào liên quan. Sự thay đổi về tình trạng sức khỏe hoặc sự ổn định tài chính có thể dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm và các điều khoản và điều kiện tùy chỉnh.

4.2  Đăng ký chính sách mới

Đăng ký chính sách bảo hiểm sức khỏe mới
Đăng ký chính sách bảo hiểm sức khỏe mới

Bạn luôn có thể đăng ký một chính sách bảo hiểm sức khỏe mới. Khi so sánh với phí bảo hiểm của chính sách đã hết hiệu lực và các khoản phạt do chính sách mất hiệu lực, việc khôi phục chính sách sẽ trở thành một việc tốn kém hơn so với việc mua một chính sách mới hoàn toàn.

Khi mua một sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mới, bạn có thể nhận được những lợi ích tốt hơn với mức giá thấp hơn từ một công ty bảo hiểm khác. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra đối với các lợi ích tích lũy như NCB của chính sách hết hiệu lực.

5. Kết luận

Tóm lại, chính sách bảo hiểm sức khỏe sẽ chẳng có ích gì nếu nó không đến giúp bạn khi bạn cần? Vì vậy, khi bạn nhận được thông báo từ nhà cung cấp bảo hiểm sức khỏe của mình qua các cuộc gọi và email rằng ngày gia hạn hợp đồng của bạn đã đến gần, đừng bỏ qua các tin nhắn. Thực hiện hành động kịp thời để tiếp tục được bảo hiểm bởi các lợi ích chính sách của bạn.

Trả lời