Chính sách bảo hiểm sức khỏe có lợi cho nhiều người vì nó cung cấp cho họ một loạt lợi ích. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng các chương trình bảo hiểm sức khỏe của mình, bạn có thể thường phải đối mặt với những trải nghiệm khó khăn vì hầu hết các chương trình bảo hiểm sức khỏe đều che giấu chi phí thực trong hợp đồng. Vì vậy, nhiều khi yêu cầu của bạn có thể được chấp nhận một phần hoặc bị từ chối hoàn toàn vì bạn không biết cách thức hoạt động của bảo hiểm sức khỏe. Vì vậy, bạn nên hiểu các điều khoản và điều kiện của chính sách trước khi mua một chính sách.

Ở đây, Medplus đang tập trung vào 5 điều ẩn trong tiền phạt bảo hiểm sức khỏe của bạn mà bạn nên biết trước khi chọn mua một hợp đồng bảo hiểm. Nếu bạn có một chút ý tưởng về cách chọn các chương trình bảo hiểm sức khỏe, thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng về các điều khoản và điều kiện mà bạn cần phải theo dõi.

1. Nhập viện không tiền mặt

Nếu bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để mua chính sách bảo hiểm sức khỏe, hãy luôn chọn chính sách cho bạn nằm viện không tiền mặt. Theo cơ sở không dùng tiền mặt, bạn không cần phải trả bất kỳ khoản nào cho việc điều trị của mình. Thay vào đó, các hóa đơn viện phí của bạn được công ty bảo hiểm thanh toán trực tiếp với bệnh viện trong mạng lưới liên kết với công ty bảo hiểm.

Nhập viện không tiền mặt
Nhập viện không tiền mặt

Nhưng trên thực tế, việc nhập viện không dùng tiền mặt hầu như không dùng tiền mặt. Do đó, trong một số tình huống, bạn có thể không nhận được lợi thế của cơ sở không dùng tiền mặt.

  • Trong trường hợp khẩn cấp về y tế, bạn có thể không được nhận vào mạng lưới các bệnh viện của công ty bảo hiểm của bạn. Vì vậy, lúc đầu, bạn cần phải thanh toán các hóa đơn của mình, và sau đó, bạn có thể yêu cầu hoàn lại tiền.
  • Đối với điều trị ngoài kế hoạch, khi bạn đến bệnh viện trong mạng lưới gần đó, bác sĩ điều trị không thể chẩn đoán tình trạng của bạn và do đó bệnh viện không thể cung cấp tất cả các chi tiết cần thiết cho công ty bảo hiểm của bạn. Do đó, công ty bảo hiểm có thể từ chối hoặc chấp nhận một phần yêu cầu của bạn do không đủ thông tin. Điều này có nghĩa là bạn cần phải trả một số tiền nhất định.
  • Một số bệnh viện mất rất nhiều thời gian để giải quyết việc nhập viện không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, nếu bạn đang cần gấp, bạn không thể mất bất kỳ thời gian nào, bạn phải trả trước.
  • Khi bạn và bác sĩ điều trị của bạn không điền vào mẫu ủy quyền trước đúng hạn, nó sẽ đến tay công ty bảo hiểm của bạn muộn. Bạn cần liên hệ với công ty bảo hiểm của mình sau khi nhập viện. Sau khi bạn điền vào mẫu ủy quyền trước, công ty bảo hiểm của bạn sẽ quyết định việc nhập viện có không dùng tiền mặt hay không.

2. Giới hạn phụ

Mọi hợp đồng bảo hiểm đều đi kèm với điều khoản giới hạn phụ. Công ty bảo hiểm của bạn sẽ quyết định số tiền họ sẽ trả cho chủ hợp đồng được bảo hiểm đối với một điều trị nhất định. Đây được gọi là các giới hạn phụ. Hầu hết các chủ hợp đồng thường bỏ qua tất cả các giới hạn và giới hạn phụ đối với các phương pháp điều trị. Để giữ cho giá trị yêu cầu bồi thường thấp, các công ty bảo hiểm thường áp đặt các giới hạn phụ này. Bởi vì bạn càng đòi nhiều, công ty sẽ mất nhiều tiền hơn.

Giới hạn phụ
Giới hạn phụ

3. Các khoản không phải trả

Không phải trả là một điều khoản có lợi trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn. Các chi phí không được bao gồm trong hóa đơn viện phí của bạn, nhưng công ty bảo hiểm sẽ không chịu chi phí cho những khoản này. Các khoản không phải trả này là dịch vụ dọn phòng, bộ dụng cụ PPE, khẩu trang, găng tay khám bệnh, băng crepe, đồ phẫu thuật, khăn trải giường, vé vào, phí tài liệu, v.v.

Đối với phương pháp điều trị COVID-19, các bệnh viện tư nhân đã tính phí cho những khoản không phải trả này. Mỗi công ty bảo hiểm sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các khoản không phải trả trong hợp đồng bảo hiểm của bạn.

Thông thường, các khoản không phải trả chỉ đóng góp 10% tổng hóa đơn viện phí của bạn. Nhưng trong đại dịch COVID-19 này, mọi người phải trả từ 25% đến 50% tiền viện phí của họ. Điều này là do các bệnh viện được tự do quyết định mức phí của họ đối với những mặt hàng này. Trong những tình huống không lường trước được như đại dịch, bệnh nhân không thể thương lượng với các công ty bảo hiểm về chính sách này và quyết định một mức giá cố định cho mọi vật tư tiêu hao.

4. Phần thưởng không yêu cầu

Bạn đủ điều kiện nhận phần thưởng không yêu cầu bồi thường nếu bạn không yêu cầu bất kỳ điều gì từ công ty bảo hiểm của mình trong một năm hợp đồng. Bạn sẽ được giảm giá cho phí bảo hiểm của mình hoặc sẽ được bảo hiểm nhiều hơn với cùng mức phí bảo hiểm cho mỗi năm không yêu cầu bồi thường. Nói chung, phần thưởng này không vượt quá số tiền bảo hiểm. Vì vậy, bạn sẽ nhận được phần thưởng này từ công ty bảo hiểm của bạn cho mỗi năm không yêu cầu bồi thường cho đến khi tiền thưởng đạt đến giới hạn của nó.

Nếu bạn yêu cầu bảo hiểm của mình, tiền thưởng của bạn sẽ bị giảm ( thường là 10% hoặc thậm chí bị loại bỏ hoàn toàn cho năm đó. Do đó, tiền thưởng của bạn sẽ bị giảm đi, nhưng số tiền bảo hiểm cơ bản của bạn vẫn được giữ nguyên.

5. Lợi ích sức khỏe từ bảo hiểm sức khỏe

Lợi ích sức khỏe từ bảo hiểm sức khỏe
Lợi ích sức khỏe từ bảo hiểm sức khỏe

Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe đều đi kèm với các quyền lợi về sức khỏe. Những lợi ích này thưởng cho bạn khi thực hiện các thói quen lành mạnh như bỏ hút thuốc, tham gia phòng tập thể dục hoặc khám sức khỏe phòng ngừa thường xuyên. 

Đôi khi, các công ty bảo hiểm cũng chỉ định một huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe, người sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn. Mỗi công ty bảo hiểm đều có một danh sách những điều mà họ coi là thói quen lành mạnh. Nếu bạn thực hiện một hoạt động trong danh sách, bạn sẽ nhận được điểm cho sức khỏe.

Đây là 5 điều tiềm ẩn hàng đầu trong bảo hiểm sức khỏe mà bạn nên biết trước khi mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe. Luôn luôn đọc các điều khoản và điều kiện đúng cách và sau đó đưa ra quyết định của bạn. Nếu bạn vẫn còn phân vân hoặc chưa có kiến ​​thức đầy đủ về cách mua bảo hiểm sức khỏe, bạn phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia.

Nguồn tham khảo

Trả lời