Hệ miễn dịch là một điều vô cùng quan trọng khi chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về sức khỏe. Cho đến nay chưa từng có bất kỳ điều gì trong lịch sử sánh kịp. Chúng ta có thể đã đọc về các bệnh dịch và các trường hợp cúm của những thế kỷ trước, nhưng COVID-19 là một loại vi rút khiến mọi người trên hành tinh lo sợ cho hệ miễn dịch của họ.

Rất may, chúng ta không còn ở trong thời điểm bùng nổ của dịch nữa. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan dưới mọi hình thức và phải có một số biện pháp để giúp kiểm soát hơn đối với hệ thống miễn dịch và chăm sóc sức khỏe của mình. 

Medplus sẽ giúp tìm hiểu về cách tăng khả năng miễn dịch, vì nhiều người trong chúng ta đang đang trải qua hậu Covid. Thế nên, hãy cố gắng quên những gì bạn không thể kiểm soát và tập trung vào những gì bạn CÓ THỂ nỗ lực cải thiện khả năng miễn dịch của bạn và người thân.

1. Mẹo để tăng cường hệ miễn dịch

Khi bạn tự hỏi, làm thế nào để tăng khả năng miễn dịch, câu trả lời không phải là một chiến lược đơn giản. Đó là sự kết hợp toàn diện giữa dinh dưỡng, tập thể dục, thay đổi lối sống và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Hãy cùng xem xét chi tiết hơn các mẹo này để tăng khả năng miễn dịch. 

tăng cường hệ miễn dịch
Tăng cường hệ miễn dịch

1.1. Chế độ ăn uống tăng cường hệ miễn dịch

1.1.1. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C

Bắt đầu bằng việc thay đổi chế độ ăn uống, bạn không còn phải viện lý do để tích trữ nước cam yêu thích của mình. Vitamin C được biết là có khả năng tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên.

Các loại thực phẩm khác như rau lá xanh như bông cải xanh, ớt, khoai tây, cà chua, quả mọng và ngũ cốc tăng cường là nguồn cung cấp vitamin C. Đặc biệt, dễ dàng tìm thấy và dễ làm đó chính là món nước chanh để tăng lượng vitamin C của bạn vì chanh cũng là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào.

1.1.2. Bổ sung nhiều chất chống oxy hóa hơn

Ô nhiễm liên tục xung quanh chúng ta và lối sống nhịp độ nhanh đã góp phần làm môi trường có ảnh hưởng tiêu cực.

Cho dù chúng ta có nhận thức được điều đó hay không. Sự căng thẳng này dẫn đến khả năng miễn dịch thấp hơn. Tuy nhiên, chất chống oxy hóa giúp chống lại điều này. 

Cũng cần lưu ý rằng stress oxy hóa có liên quan đến bệnh tiểu đường, hen suyễn, hội chứng mệt mỏi mãn tính và các tình trạng tim mạch. Đây là lý do, những tình trạng sức khỏe này có liên quan đến kết quả kém cho những người bị nhiễm COVID-19. Do đó, điều quan trọng là phải bổ sung các chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Stress oxy hay còn gọi là Căng thẳng oxy hóa: Là sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C, E chứa chất chống oxy hóa. Các loại quả mọng, đậu, củ dền, rau bina, sô cô la đen, ngũ cốc nguyên hạt, tỏi là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào.

tăng cường hệ miễn dịch
Thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

1.2. Lối sống tăng cường hệ miễn dịch

Từ thông tin trên, bạn đã biết cách tăng khả năng miễn dịch bằng các chế độ ăn uống tại nhà bằng thực phẩm. Hãy cùng xem một số thay đổi lối sống mà bạn có thể kết hợp để tăng cường khả năng miễn dịch của mình.

1.2.1. Ngủ đủ giấc

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy một người trưởng thành trung bình cần ngủ từ 6-8 tiếng mỗi đêm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải giảm số tập bạn xem mỗi đêm? Có lẽ vậy. Nhưng loại bỏ thói quen này là xứng đáng vì có nghĩa là cơ thể bạn sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn để phục hồi sau những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu bạn phải vật lộn với chứng mất ngủ, bạn có thể thử một số mẹo giúp dễ ngủ ngon như:

  • Tắt các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ;
  • Tắm nước ấm;
  • Nghe nhạc êm dịu hoặc đọc một cuốn sách mà bạn không thích trước khi đi ngủ;
  • Uống trà hoa cúc;
  • Thiền định.

1.2.2. Bỏ thuốc lá

Vâng, đây có thể là một điều vô cùng khó khăn đối với những người có thói quen hút thuốc lâu năm. Đặc biệt hâu như bạn phụ thuộc vào nicotine. Tuy nhiên, để tăng cường hệ miễn dịch tốt là một động lực tốt để bỏ thuốc lá.

Hút thuốc có liên quan đến các vấn đề tim mạch và hô hấp. Như đã đề cập trước đó, những tình trạng này có liên quan đến kết quả kém cho những người bị nhiễm COVID-19. Do đó, bạn nên bắt đầu hành trình bỏ thuốc lá. Bạn có thể đăng ký tham gia bất kỳ chương trình cai nghiện thuốc lá nào hoặc thậm chí yêu cầu một người hút thuốc cùng cai nghiện với bạn để bạn có trách nhiệm và đoàn kết trong hành trình cải thiện hệ thống miễn dịch của mình.

Bỏ thuốc lá tăng cường hệ miễn dịch
Bỏ thuốc lá tăng cường hệ miễn dịch

1.2.3. Tập thể dục thường xuyên

Cơ thể con người cần phải có hệ miễn dịch tốt để chống lại các bệnh nhiễm trùng, cho dù đó là bệnh Covid nguy hiểm hay bệnh cúm đơn giản. Một trong những cách để tăng khả năng của hệ miễn dịch là thông qua tập thể dục thường xuyên. Ngay cả 10 – 30 phút tập thể dục mỗi ngày, kết hợp giữa rèn luyện tim mạch và sức mạnh, cũng đủ tốt để giữ cho cơ thể bạn cân đối và tăng khả năng miễn dịch.

Thật không thể lường trước được, có thể khi đại dịch Covid đã là dĩ vãng, chế độ tập thể dục thường xuyên của bạn sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn để trở thành vận động viên marathon!

2. Kết Luận

Điều quan trọng, bạn cần nỗ lực, thật sự quyết tâm tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài việc kết hợp các mẹo được đề cập ở trên, hãy tiếp tục duy trì việc đeo khẩu trang và vệ sinh tay thường xuyên.

Thêm vào đó, bạn cần trang bị cho mình một vài loại bảo hiểm để giúp bản thân và mọi người xung quanh có biện pháp đề phòng rủi ro tài chính một cách tốt nhất. Sẽ thật tuyệt, nếu như bạn vừa cải thiện hệ miễn dịch tốt vừa đảm bảo quyền lợi sức khỏe bằng các gói bảo hiểm phù hợp dành cho bạn đúng không nào?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết từ Medplus. Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích, hãy chia sẻ kiến thức quan trọng này đến mọi người nha. Tất cả sự hài lòng của bạn sẽ là động lực giúp Medplus phát triển hơn từng ngày.

Trả lời