Bảo hiểm du lịch có quyền lợi hủy chuyến đi được thiết kế để hoàn trả cho bạn các chi phí đã trả trước. Tuy nhiên, công ty bảo hiểm du lịch cũng sẽ từ chối chi trả trong một số trường hợp nhất định khi bạn hủy chuyến đi. 

Để hiểu rõ hơn thì hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

5 lý do khiến công ty bảo hiểm du lịch từ chối chi trả cho việc hủy chuyến đi của bạn
5 lý do khiến công ty bảo hiểm du lịch từ chối chi trả cho việc hủy chuyến đi của bạn

1. Không đi khám bác sĩ trước khi hủy chuyến vì lý do bị bệnh

Nếu bạn hoặc người đồng hành của bạn bị ốm, thương tích hoặc tình trạng y tế đủ sức tàn tật để khiến một người có lý do hợp lý phải hủy chuyến đi, thì đó được coi đó là lý do được bảo hiểm để hủy chuyến điTuy nhiên, bác sĩ phải khám cho bạn hoặc bạn đồng hành của bạn và khuyên người đó hủy chuyến đi trước khi đưa ra quyết định hủy. Nếu không thể, bác sĩ phải khám cho bạn trong vòng 72 giờ sau khi hủy chuyến đi.

2. Không cung cấp tài liệu về lý do và chi phí hủy chuyến đi của mình

Không đủ để gửi biên nhận thẻ tín dụng hoặc một hóa đơn. Bạn cần ghi chép đầy đủ tất cả các chi phí chuyến đi, lý do hủy chuyến và bất kỳ khoản tiền hoàn lại nào mà bạn có thể đã nhận được. Danh sách tài liệu yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch thường bao gồm:

  • Biên lai và hóa đơn từng khoản cho tất cả các chi phí.
  • Bản gốc của bất kỳ khoản hoàn trả hoặc trợ cấp chi phí nào nhận được từ công ty điều hành tour du lịch, đại lý du lịch, hãng vận tải thông thường, khu nghỉ dưỡng, công ty quản lý tài sản hoặc tổ chức khác.
  • Bản sao hóa đơn nghỉ dưỡng/hợp đồng thuê nghỉ dưỡng hoặc xác nhận.
  • Yêu cầu hủy/gián đoạn chuyến đi.
  • Bất kỳ tài liệu thích hợp nào giải thích chính thức nguyên nhân khiến chuyến đi của bạn bị hủy hoặc gián đoạn
  • Bất kỳ lời giải thích nào về chẩn đoán cùng với hóa đơn ban đầu được ghi thành từng khoản, biên lai và bằng chứng về các khoản thanh toán bảo hiểm khác.
  • Vé gốc chưa sử dụng, bản sao hóa đơn, bằng chứng thanh toán và các tài liệu khác chứng minh chi phí hoặc sự cố hủy hoặc gián đoạn chuyến đi.
  • Tài liệu về các khoản tiền hoàn lại nhận được từ (các) nhà cung cấp dịch vụ du lịch và/hoặc các hãng vận chuyển thông thường.
  • Bản sao tài liệu mô tả các hình phạt của nhà cung cấp.
  • Một lá thư từ nhà điều hành tour du lịch hoặc một hóa đơn chi tiết từ đại lý du lịch nêu rõ số tiền không hoàn lại của chi phí chuyến đi.

Nói tóm lại, hãy gửi mọi thứ bạn có thể tìm thấy liên quan đến lý do và chi phí hủy chuyến đi của bạn. Điều này nghe có vẻ nhiều nhưng rất cần thiết để yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch của bạn được phê duyệt và không gặp bất cứ vấn đề nào. 

Xem ngay: 4 sai lầm khi nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch cần tránh

3. Mua bảo hiểm du lịch khi biết trước sắp có một cơn bão lớn

Mua bảo hiểm du lịch khi biết trước sắp có một cơn bão lớn
Mua bảo hiểm du lịch khi biết trước sắp có một cơn bão lớn

Dưới đây là danh sách liệt kê một số lý do được bảo hiểm để hủy chuyến đi có thể liên quan đến thời tiết khắc nghiệt. Ví dụ:

  • Hãng vận chuyển du lịch của bạn không thể đưa bạn đến điểm đến trong hành trình ban đầu của bạn trong ít nhất 24 giờ liên tục kể từ thời gian đến theo lịch trình ban đầu do thời tiết khắc nghiệt (hoặc lý do được bảo hiểm khác)
  • Công ty lữ hành của bạn hủy chuyến tham quan nhiều ngày đã mua trước ngày khởi hành của bạn do thời tiết khắc nghiệt (hoặc lý do được bảo hiểm khác)
  • Điểm đến của bạn không thể ở được
  • Cơ quan có trách nhiệm đưa ra cảnh báo lốc xoáy, cuồng phong hoặc bão tại điểm đến của bạn, cảnh báo này có hiệu lực trong vòng 24 giờ trước ngày khởi hành của bạn
  • Các cơ quan chính phủ ra lệnh sơ tán bắt buộc tại điểm đến của bạn, lệnh này có hiệu lực trong vòng 24 giờ trước ngày khởi hành của bạn.

Tuy nhiên, bảo hiểm du lịch nhằm bảo vệ khách du lịch trước những sự kiện bất ngờ và không lường trước — chứ không phải những mối đe dọa đã rình rập khi mua bảo hiểm. Nếu bạn mua bảo hiểm du lịch sau khi một cơn bão mùa đông hoặc nhiệt đới đã được đặt tên thì bảo hiểm du lịch của bạn sẽ không cung cấp bảo hiểm cho các khiếu nại liên quan đến sự kiện đó.

4. Bạn hủy chuyến đi của mình quá sớm

Chúng tôi biết sự chậm trễ chuyến đi đang trầm trọng hơn. Nhưng đừng hủy toàn bộ chuyến đi của bạn vì một sự chậm trễ ngắn! Để đưa ra yêu cầu hủy chuyến đi, hãng vận chuyển du lịch của bạn phải không thể đưa bạn đến điểm đến trong hành trình ban đầu của bạn trong ít nhất 24 giờ liên tục kể từ thời gian đến theo lịch trình ban đầu.

Hãy nhớ rằng lợi ích hủy chuyến đi của bạn cũng có thể giúp bạn đến điểm đến ban đầu theo cách khác! Bạn có thể được hoàn trả (lên đến quyền lợi tối đa của bảo hiêm du lịch) cho chi phí hợp lý của phương tiện vận chuyển thay thế, số tiền hoàn trả ít hơn có sẵn; và chi phí của bất kỳ chỗ ở trả trước bị mất nào do việc bạn đến trễ được bảo hiểm gây ra, ít tiền hoàn lại hơn.

Bạn cũng có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch cho việc gián đoạn chuyến đi nếu bạn bỏ lỡ ít nhất 50% thời gian của chuyến đi do sự chậm trễ của hãng vận chuyển du lịch hoặc lý do được bảo hiểm khác.

5. Không nắm rõ điều khoản loại trừ với hợp đồng bảo hiểm du lịch của bạn

Không nắm rõ điều khoản loại trừ với hợp đồng bảo hiểm du lịch
Không nắm rõ điều khoản loại trừ với hợp đồng bảo hiểm du lịch

Với nhiều lý do được bảo hiểm để hủy chuyến đi, bảo hiểm du lịch được thiết kế để bảo vệ bạn trong trường hợp có nhiều rủi ro thông thường khi đi du lịch. Tuy nhiên,  bảo hiểm du lịch không phải là “hủy vì bất kỳ lý do gì” và đó là lý do tại sao bạn cần phải đọc tất cả các điều khoản và điều kiện khi mua gói bảo hiểm du lịch của mình. 

Ví dụ, ly thân hợp pháp hoặc ly hôn có thể là lý do chính đáng để hủy chuyến đi, nhưng chia tay thì không. Cái chết của một thành viên trong gia đình có thể là một lý do được bảo hiểm, nhưng cái chết của thú cưng thì không.

6. Tạm kết

Trên đây là chi tiết về 5 lý do có thể bạn sẽ bị từ chối yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch cho lý do hủy chuyến đi của mình. Hãy nắm rõ các điều khoản và chính sách để không bị mất quyền lợi nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời