Hiểu rõ bảo hiểm nhân thọ chi trả như thế nào cũng như những thủ tục liên quan sẽ giúp bạn có bước chuẩn bị chu đáo để hưởng lợi ích ngay nếu không may có sự cố nào xảy đến.

Bài viết sau đây của Medplus sẽ chia sẻ những kiến thức bổ ích và giúp bạn hiểu hơn về trình tự các thủ tục chi trả bồi thường bảo hiểm.

Khi nào được bồi thường bảo hiểm?

Trong ngành bảo hiểm nhân thọ, bồi thường bảo hiểm được xem là giải quyết quyền lợi bảo hiểm đối với người mua bảo hiểm. Nói cách khác là bồi thường sẽ khắc phục các thiệt hại hay mất mát mà tổn thất tạo nên, qua đó cho phép người tham gia bảo hiểm tiếp tục quay lại đời sống bình thường.

Khi nào được bồi thường bảo hiểm?
Khi nào được bồi thường bảo hiểm?

Giải quyết quyền lợi bảo hiểm sẽ được thực hiện nếu diễn ra một sự cố bảo hiểm (tổn thất được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả) trong thời hạn hợp đồng có hiệu lực.

Thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm nhân thọ gồm những gì?

Để nhận được quyền lợi bảo hiểm, bên người tham gia cần phải chuẩn bị và nộp đầy đủ các tài liệu, chứng từ liên quan:

  • Phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi (theo mẫu của công ty bảo hiểm).

  • Các tài liệu, chứng từ theo quy định liên quan đến sự kiện bảo hiểm như giấy ra viện, hóa đơn viện phí, bảng chi phí khám chữa bệnh hoặc nằm viện, giấy chứng nhận phẫu thuật, bệnh án, giấy báo tử (người được bảo hiểm tử vong), kết quả giám định y khoa…

  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

  • Các loại giấy tờ khác của người tham gia (nhận tiền bảo hiểm). Sau khi đã có tất cả các giấy tờ phù hợp thì người tham gia sẽ tiếp tục nộp đơn đến cơ quan bảo hiểm nhờ thẩm định.
Hồ sơ yêu cầu bồi thường gồm những gì?
Hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm nhân thọ bao gồm những gì?

Công ty bảo hiểm nhân thọ chi trả như thế nào?

Khi người được bảo hiểm nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp nhận hồ sơ và xác minh tính hợp lệ của hồ sơ yêu cầu bồi thường.

Sau đó doanh nghiệp sẽ xem xét thẩm định hồ sơ và yêu cầu người tham gia hoàn thiện các giấy tờ còn thiếu (nếu có). Cuối cùng, nếu sự kiện bảo hiểm thuộc phạm vi bảo hiểm, công ty sẽ thông báo kết quả và bồi thường theo thời hạn quy định.

Làm thế nào để gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm?

Đến văn phòng công ty bảo hiểm trên toàn quốc

Người tham gia đến đại lý bảo hiểm gần nhất, để nộp đầy đủ hồ sơ theo hợp đồng bảo hiểm. Khi đó, nhân viên sẽ tư vấn đến người tham gia cách thức nộp hồ sơ yêu cầu quyền lợi bảo hiểm.

Người tham gia chỉ cần nhập các thông tin và kí vào đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi rồi nộp hồ sơ. Sau khi đã kiểm tra, doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm sẽ thanh toán cho người thụ hưởng những quyền lợi bảo hiểm đã cam kết hay yêu cầu hoàn thiện lại hồ sơ nếu có.

Gửi yêu cầu qua trang web Online

Đây là một cách rất dễ dàng để yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Truy cập vào trang web của bảo hiểm tương ứng, yêu cầu bồi thường, nhập thông tin hợp đồng, đính kèm giấy tờ chứng minh yêu cầu, lựa chọn phương thức thanh toán…

Tất cả những gì bạn phải làm là đợi công ty xác nhận yêu cầu và thanh toán quyền lợi bảo hiểm đến người tham gia.

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm nhân thọ

Khi nhận bồi thường bảo hiểm nhân thọ, bạn cần chuẩn bị:

  • Giấy tờ tùy thân.

  • Giấy ủy quyền (trường hợp bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng ủy quyền nhận quyền lợi cho bên thứ ba).

  • Các chứng từ thừa kế hoặc chuyển bên mua bảo hiểm khi bên tham gia bảo hiểm qua đời.

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm nhân thọ
Thủ tục nhận tiền bảo hiểm nhân thọ

Thủ tục nhận bồi thường thay đổi theo từng trường hợp. Người tham gia có thể nhờ nhân viên tư vấn để biết cần chuẩn bị những giấy tờ gì.

Ngày nay, quyền lợi bảo hiểm được chi trả theo nhiều dạng. Người thụ hưởng có thể chọn nhận tiền mặt từ công ty bảo hiểm hoặc chuyển khoản từ ngân hàng.. .rất tiện lợi.

Quy trình chi trả bảo hiểm nhân thọ sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn nữa nếu người tham gia cung cấp tất cả những thứ chứng từ, hồ sơ liên quan đầy đủ chính xác. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời