Về việc số tháng được hưởng quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp luôn là sự bận tâm của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng làm việc. Khoản trợ cấp này nhằm ổn định cuộc sống sau khi thất nghiệp.

Thế nhưng khoản trợ cấp thất nghiệp cũng chẳng phải là số tiền vô hạn. Bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng bao nhiêu lần, hãy cùng Medplus tham khảo những thông tin cần biết thông qua bài viết sau đây!

Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng bao nhiêu lần?

Căn cứ vào quy trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp, số tháng hưởng bảo hiểm theo quy định tại điều 50 Luật Lao động 2013 có thể được tính như sau:

  • Người tham gia đóng từ đủ 12 tháng – 36 tháng bảo hiểm sẽ nhận được 03 tháng tiền hỗ cấp khi thất nghiệp.
  • Sau 36 tháng tham gia bảo hiểm, cứ mỗi 12 tháng sẽ được cộng thêm 01 tháng thu nhập, tuy nhiên không được vượt quá thời gian 12 tháng.
Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng bao nhiêu lần?
Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng bao nhiêu lần?

Ngoài ra, kể từ ngày 1/1/2015, không còn chế độ lãnh trợ cấp thất nghiệp một lần. Khi chấm dứt đúng thời hạn việc làm và nhận trợ cấp, những tháng chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp có thể được bảo lưu và cộng dồn cho lần nhận kế tiếp chứ không được hưởng giá trị còn lại như trước đây.

Về thời gian chi trả trợ cấp mỗi tháng cho người tham gia được quy định cụ thể như sau:

  • Tháng đầu tiên: Không vượt quá 05 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được quyết định hưởng tiền hỗ trợ.
  • Những tháng kế tiếp: Kể từ ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp đó, nếu người lao động không nhận được quyết định tạm ngừng hay chấm dứt trợ cấp, khoản hỗ trợ sẽ được thanh toán trong khoảng 05 ngày làm việc kể từ thời gian nói trên.
Thời gian chi trả trợ cấp mỗi tháng cho người tham gia được quy định cụ thể
Thời gian chi trả trợ cấp mỗi tháng được quy định cụ thể

Có thể thấy số lần nhận hỗ trợ của người lao động là không hạn chế. Tuy nhiên, số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp không được vượt quá 12 tháng sau mỗi lần lập hồ sơ yêu cầu.

Bên cạnh đó, theo Điều 52 Luật Lao động 2013, kể từ tháng thứ hai hưởng trợ cấp, người lao động phải thông báo trực tiếp với nơi nhận trợ cấp về việc tìm kiếm việc làm.

Khi nào người tham gia có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Do không có giới hạn về số lần được nhận trợ cấp thất nghiệp, nên nếu đã nhận tiền trợ cấp trước đó, người lao động vẫn có thể nhận quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp lần kế tiếp sau khi đáp ứng đủ các yêu cầu sau đây:

  • Đã kết thúc hợp đồng lao động (trừ tình huống đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc đang được hưởng quyền lợi lương hưu, trợ cấp mất đi sức lao động mỗi tháng).
  • Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến 24 tháng (trường hợp hợp đồng có thời hạn hay không có thời hạn) trước khi kết thúc hợp đồng làm việc.
    Với hợp đồng theo mùa vụ hay hợp đồng có thời gian ngắn kéo dài dưới 12 tháng, người lao động cần đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng – 36 tháng trước khi chính thức chấm dứt hợp đồng lao động.
Khi nào người tham gia có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Khi nào có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp?
  • Gửi hồ sơ nhận trợ cấp trong vòng 3 tháng tính từ thời điểm được đề cập trên quyết định nghỉ việc.
  • Sau 15 ngày kể từ lúc nộp hồ sơ mà chưa tìm được việc làm mới.

Lưu ý: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã nhận khoản trợ cấp thì không được cộng dồn cho lần tiếp theo mà sẽ tính lại từ đầu.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời