Người ta nói rằng sức khỏe là khía cạnh quan trọng nhất của cuộc đời một con người. Health is wealth – Sức khỏe là của cải. Và để bảo vệ sự giàu có này, bạn cần dự phòng tài chính. Dự phòng này được đảm bảo bởi chương trình bảo hiểm sức khỏe và thành thật mà nói nó hơi phức tạp.
Bảo hiểm sức khỏe trở nên phức tạp do một số từ mà một người khi đọc hoặc tiếp xúc có thể chưa nghe thấy trước đây. Trong bài viết các biệt ngữ về bảo hiểm sức khỏe thường gặp nhất mà bạn cần lưu ý này, Medplus sẽ giải thích ý nghĩa của những từ mà bạn có thể đã đọc nhưng chưa hiểu rõ về bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.
1. Số tiền bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe
Số tiền bảo hiểm là khoản tiền mà công ty bảo hiểm phải trả trong trường hợp không may xảy ra. Đây là số tiền tối đa mà công ty bảo hiểm của bạn phải trả khi bạn yêu cầu bồi thường.
Bên mua bảo hiểm sẽ chịu mọi chi phí vượt quá số tiền bảo hiểm. Phí bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn gần như có thể phụ thuộc vào số tiền bảo hiểm mà bạn chọn nhận.
2. Người được chỉ định
Người được chỉ định là người sẽ nhận được số tiền từ hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp bên mua bảo hiểm bị chết. Đối với bảo hiểm sức khỏe, người được chỉ định có thể không nhận được số tiền thu được trong trường hợp yêu cầu bảo lãnh viện phí, tuy nhiên, tất cả các thủ tục sẽ được gửi cho người được chỉ định nếu đó là một yêu cầu bồi hoàn*.
Đừng nhầm lẫn một người được chỉ định với một người thụ hưởng. Người thụ hưởng là người thừa kế hợp pháp của người đã qua đời, trong khi một người được chỉ định sẽ chịu trách nhiệm quản lý hoặc gửi số tiền thu được từ hợp đồng cho người thụ hưởng nếu cả hai không phải là cùng một người.
*Bồi hoàn: Bồi hoàn là một hình thức trách nhiệm mà một người có nghĩa vụ hoàn lại cho người đã bồi thường thiệt hại thay cho mình trong trách nhiệm liên đới,
3. Khoản khấu trừ
Khoản khấu trừ là một phần nhỏ của số tiền yêu cầu bồi thường mà bên mua bảo hiểm phải chịu. Bạn cần phải trả trước số tiền khấu trừ trong trường hợp yêu cầu bảo lãnh viện phí, trong khi số tiền này sẽ được trừ vào số tiền yêu cầu cuối cùng trong trường hợp yêu cầu bồi hoàn. Ý tưởng áp dụng số tiền được khấu trừ là để khuyến khích việc tránh yêu cầu bồi thường cho các sự kiện nhỏ hơn.
4. Bệnh đã có từ trước/bệnh có sẵn
Đúng như tên gọi, bệnh đã mắc từ trước là tình trạng bệnh lý mà người mua bảo hiểm đã mắc trước khi mua các chương trình bảo hiểm sức khỏe. Các bệnh đã mắc từ trước thường gặp là tiểu đường, đục thủy tinh thể, cao huyết áp, hen suyễn,…
Người mua bảo hiểm cần khai báo trung thực tất cả các bệnh đã mắc từ trước với công ty bảo hiểm của mình. Do đó, nếu công ty bảo hiểm cho phép, bạn cũng có thể được bảo hiểm cho một bệnh đã mắc từ trước.
5. Thời gian chờ
Thời gian chờ là thời gian mà chủ hợp đồng không thể yêu cầu bồi thường. Thời gian chờ thường được áp dụng cho các bệnh đã mắc từ trước, hưởng chế độ thai sản,… Thời gian chờ có thể từ vài tháng đến vài năm. Do đó, có ý kiến cho rằng nên mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe càng sớm càng tốt.
6. Quyền lợi thai sản
Các chi phí liên quan đến thai sản được gọi là trợ cấp thai sản. Điều này có thể bao gồm các chi phí trước khi sinh, sau khi sinh và bảo hiểm y tế cho em bé sơ sinh.
Hầu hết các công ty bảo hiểm sức khỏe đều áp dụng thời gian chờ để hưởng quyền lợi thai sản có thể từ 9 đến 48 tháng. Vì vậy, nên mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe thai sản cho cặp vợ chồng mới cưới càng sớm càng tốt.
7. TPA trong bảo hiểm sức khỏe
TPA (Third Party Administrator) là viết tắt của Quản trị viên bên thứ ba, họ là các cơ quan chuyên chịu trách nhiệm điều phối và quản lý yêu cầu bảo hiểm sức khỏe và các dịch vụ liên quan khác. Bên mua bảo hiểm cần liên hệ với TPA (thường có mặt tại bệnh viện) để bắt đầu quy trình yêu cầu bồi thường. TPA là một liên kết giữa người được bảo hiểm và người bảo hiểm.
8. Phạm vi bảo hiểm
Phạm vi bảo hiểm là các trường hợp mà bên mua bảo hiểm được phép đưa ra yêu cầu bồi thường. Bạn nên mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe có phạm vi bảo hiểm rộng nhất có thể để đáp ứng tốt nhất cho các nhu cầu y tế. Đối với bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, các quyền lợi như chi phí tiền giường, chi phí thăm khám bác sĩ, chi phí y tá, v.v. là những khoản phải trả chung.
9. Loại trừ trách nhiệm bảo hiểm
Loại trừ trách nhiệm bảo hiểm là những trường hợp không được bảo hiểm trong chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn. Loại trừ là một từ trái nghĩa với bao gồm (phạm vi bảo hiểm). Những trường hợp loại trừ trách nhiệm được đề cập rõ ràng trong các điều khoản của chính sáchbảo hiểm chăm sóc sức khỏe.. Khi một yêu cầu đưa ra thuộc các trường hợp loại trừ, công ty bảo hiểm rất có thể sẽ từ chối nó.
10. Bảo hiểm sức khỏe gia đình, bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm sức khỏe cá nhân
Bảo hiểm sức khỏe gia đình, bảo hiểm nhóm và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cá nhân là các loại chính sách bảo hiểm sức khỏe khác nhau hiện có ở Việt Nam. Hãy xem mỗi thuật ngữ này có nghĩa là gì:
1. Bảo hiểm sức khỏe gia đình
Gói bảo hiểm sức khỏe gia đình cung cấp bảo hiểm cho chủ hợp đồng và các thành viên trong gia đình của họ. Người mua hợp đồng bảo hiểm trở thành chủ hợp đồng và các thành viên trong gia đình được gọi là thành viên được bảo hiểm của chương trình bảo hiểm sức khỏe.
Phạm vi bảo hiểm của gói bảo hiểm sức khỏe gia đình được chia sẻ giữa các thành viên được bảo hiểm trong gia đình và bên mua bảo hiểm. Điều này có nghĩa là số tiền bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm có thể được sử dụng bởi nhiều người trong gia đình trong trường hợp có vấn đề về y tế.
2. Bảo hiểm sức khỏe nhóm
Bảo hiểm nhóm là một loại bảo hiểm sức khỏe bảo vệ sức khỏe trước những rủi ro như tai nạn, ốm đau, thai sản, thương tật dành cho nhóm khách hàng doanh nghiệp. Với chương trình bảo hiểm sức khỏe nhóm, nhân viên của công ty sẽ được hưởng chế độ tốt nhất cùng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng khi rủi ro bất trắc xảy ra.
Thông thường bảo hiểm nhóm sẽ có hiệu lực từ ngày ký hợp đồng bảo hiểm sức khỏe nhóm. Trong đó, sẽ quy định các điều khoản và mức bồi thường từng trường hợp kèm theo danh sách các thành viên của nhóm được bảo hiểm.
Bảo hiểm nhóm thường dành cho công ty có nhu cầu mua bảo hiểm cho các thành viên của họ, hoặc một số công ty bảo hiểm có mở rộng ra đối tượng là các nhóm từ 4 – 5 người trở lên có nhu cầu sử dụng chương trình bảo hiểm sức khỏe nhóm.
3. Bảo hiểm sức khỏe cá nhân
Như tên cho thấy, chính sách bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cá nhân cá nhân chỉ cung cấp bảo hiểm cho một thành viên. Cá nhân được bảo hiểm phải trả phí bảo hiểm cho việc mua hợp đồng bảo hiểm, được quyết định dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe, nghề nghiệp của cá nhân đó, v.v.
Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cá nhân toàn diện mang đến nhiều quyền lợi hấp dẫn: trợ cấp chi phí nằm viện, trợ cấp phẫu thuật, chi phí cấp cứu do tai nạn ở nước ngoài… Sự hỗ trợ kịp thời về tài chính sẽ giúp giảm gánh nặng viện phí, mang lại sự an tâm chữa trị trước những rủi ro bệnh tật và tai nạn, nhằm giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng.
Xem thêm
- 10 yếu tố hàng đầu cần cân nhắc khi lựa chọn chương trình Bảo hiểm tai nạn con người
- 10+ lợi ích mua bảo hiểm khi còn trẻ mang đến sẽ làm bạn bất ngờ
- 11+ điều cần biết về khái niệm bệnh có sẵn trong bảo hiểm sức khỏe
- 12 điều cần biết trước khi ký hợp đồng bảo hiểm sức khỏe năm 2022
- 13 Lợi ích dài hạn khi mua Bảo hiểm Sức Khỏe trong năm 2022
- 15 điều cần cân nhắc khi mua bảo hiểm sức khỏe, bạn đã biết?
- 10 Tips mua bảo hiểm sức khỏe gia đình mang đến sự bảo vệ hoàn hảo
- 10 Lời khuyên mua bảo hiểm sức khỏe để “thành công”
- 10 Lời khuyên để giảm thiểu rủi ro tài chính với chính sách Bảo hiểm sức khỏe
- Quy tắc chọn mua bảo hiểm du lịch trong nước [2023]
- [2023] Có nên mua bảo hiểm ung thư Liberty không?
- Vay mượn như thế nào là đúng cách
- Hãy tập trung vào việc học, còn lại để bảo hiểm du lịch cho sinh viên lo!
- World Patient Safety Day – Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới 2022: chủ đề, lịch sử và tầm quan trọng