Mặc dù nhập viện không dùng tiền mặt là thuận tiện nhất, nhưng yêu cầu bồi thường bảo hiểm cũng là một phần bạn cần phải hiểu rõ khi mua bảo hiểm sức khỏe. Đó là do không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được một bệnh viện trong mạng lưới gần đó có liên kết với công ty bảo hiểm của bạn, đặc biệt trong trường hợp cấp cứu y tế.

Do đó, Medplus giúp bạn hiểu quy trình chính xác để điền vào biểu mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

1. Yêu cầu bồi thường bảo hiểm là gì?

Điều tuyệt vời nhất khi mua bảo hiểm sức khỏe cho bạn và những người thân yêu của bạn là bạn không bao giờ phải lo lắng về gánh nặng tài chính cho chi phí chăm sóc sức khỏe trong trường hợp khẩn cấp.

Và để làm cho quy trình trở nên suôn sẻ hơn đối với bạn là lợi thế của việc nhập viện không dùng tiền mặt do hầu hết các công ty bảo hiểm cung cấp. Nhập viện không dùng tiền mặt có thể được sử dụng tại bất kỳ bệnh viện nào trong mạng lưới gần bạn, được cung cấp bởi công ty bảo hiểm của bạn.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua rằng các trường hợp khẩn cấp y tế có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nhập viện tại một trong các bệnh viện trong mạng lưới của công ty bảo hiểm của bạn tại thời điểm đó?

Việc điều trị không thể chờ đợi và vì vậy bạn cần tận dụng bất cứ thứ gì tốt nhất bạn có vào thời điểm đó. Tuy nhiên, công ty bảo hiểm của bạn sẽ hoàn trả các chi phí do bạn chi trả tại một bệnh viện ngoài mạng lưới cho đến giới hạn được bảo hiểm bởi chương trình bảo hiểm của bạn. Và cách bồi hoàn này được gọi là yêu cầu bồi thường bảo hiểm chi trả sau.

Yêu cầu bồi thường bảo hiểm chi trả sau là gì
Yêu cầu bồi thường bảo hiểm chi trả sau là gì?

Đối với yêu cầu bồi thường bảo hiểm sau, công ty bảo hiểm của bạn sẽ yêu cầu bạn chỉ cần điền vào mẫu hoàn trả bảo hiểm, một tài liệu đơn giản với tất cả các chi tiết về điều trị của bạn và các chi phí phải chịu. Đọc tiếp để biết thêm về biểu mẫu này và cách điền chính xác trong trường hợp bạn phải điền.

2. Mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Như đã nêu ở trên, công ty bảo hiểm của bạn có thể yêu cầu bạn điền vào biểu mẫu hoàn trả trong trường hợp bạn không sử dụng dịch vụ nhập viện không dùng tiền mặt tại một trong các bệnh viện trong mạng lưới của công ty bảo hiểm.

Mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm thường được giao cho bệnh nhân sau khi họ xuất viện. Bệnh nhân phải gửi biểu mẫu yêu cầu bồi hoàn này, cùng với các tài liệu liên quan khác cho công ty bảo hiểm của họ trong vòng 15 ngày kể từ ngày được tính phí.

Mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm
Mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Mẫu yêu cầu bồi hoàn bao gồm hai phần, cả hai đều cần được điền đầy đủ:

  • Phần A: Phần này dành cho bệnh nhân hoặc chủ hợp đồng. Họ được yêu cầu điền đầy đủ thông tin chi tiết – thông tin cá nhân và thông tin liên hệ – cùng với thông tin chi tiết về hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của họ (số hợp đồng, ngày hết hạn,…). Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp các chi tiết liên quan về việc nhập viện của mình – phương pháp điều trị được thực hiện, thời gian điều trị và tổng chi phí phải chịu.
  • Phần B: Phần này của mẫu hoàn trả chỉ dành cho nhân viên của bệnh viện cụ thể nơi bệnh nhân đã nhập viện để điều trị. Họ sẽ điền vào tất cả các thông tin liên quan đến việc nhập viện của bệnh nhân, lý do họ nhập viện (tình trạng sức khỏe) và yêu cầu bảo hiểm.

3. Các bước điền vào mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Đây là cách bạn có thể hoàn thành biểu mẫu yêu cầu bồi hoàn một cách dễ dàng và không mắc bất kỳ lỗi nào:

7 bước điền vào mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm
7 bước điền vào mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm

3.1. Điền thông tin chi tiết của người được bảo hiểm chính

Bước đầu tiên là điền vào tất cả các thông tin liên quan đến người được bảo hiểm chính theo hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn. Chẳng hạn, chính sách bảo hiểm có thể được đăng ký dưới tên của bạn với cha mẹ bạn được liệt kê là người thụ hưởng.

Để lấy thông tin chi tiết của người được bảo hiểm chính, bạn cần giữ sẵn các tài liệu hợp đồng của mình và làm theo hướng dẫn bên dưới:

  • Tại đây, hãy điền số hợp đồng như được đề cập trên tài liệu bảo hiểm của bạn.
  • Nhập thông tin cá nhân của bạn, bao gồm tên, địa chỉ, số liên lạc và email của bạn.

3.2. Điền lịch sử bảo hiểm của người nộp đơn yêu cầu

Phần thứ hai của biểu mẫu yêu cầu thông tin về việc liệu bệnh nhân được bảo hiểm có được bảo hiểm theo bất kỳ yêu cầu bồi thường bảo hiểm nào khác hay không. Nếu có, bạn phải lấy tất cả các chi tiết của chính sách bảo hiểm khác, bao gồm:

  • Tên người bảo hiểm số chính sách
  • Tổng số tiền bảo hiểm
  • Số lần nhập viện
  • Hồ sơ bảo hiểm trước đây, nếu có

3.3. Điền thông tin chi tiết về người nhập viện được bảo hiểm

Trong này của biểu mẫu, bạn cần điền tất cả thông tin cá nhân của thành viên được bảo hiểm đang nằm viện và người mà bạn đang yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Các chi tiết bao gồm:

  • Tên người được bảo hiểm
  • Mối quan hệ với người được bảo hiểm chính
  • Nghề nghiệp
  • Địa chỉ
  • Số liên lạc
  • E-mail

Hãy nhớ rằng, nếu có nhiều hơn một thành viên được bảo hiểm phải nhập viện, bạn cần điền vào các mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm riêng cho từng người trong số họ.

3.4. Điền thông tin nhập viện

Bước tiếp theo là nhập tất cả thông tin nhập viện cụ thể. Đối với điều này, bạn cần phải điền rõ:

  • Tên bệnh viện
  • Loại phòng người được bảo hiểm ở
  • Lý do nằm viện của người được bảo hiểm
  • Ngày nhập viện và xuất viện

Trong trường hợp bạn gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin này, bạn có thể nhờ bàn hỗ trợ nhân viên của bệnh viện để điền vào.

3.5. Tính toán và điền số tiền yêu cầu

Đây là phần quan trọng nhất của mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Hãy chắc chắn rằng bạn sắp xếp tất cả các hóa đơn bệnh viện theo trình tự thời gian (theo ngày tháng) trước khi điền vào phần này.

Đối với điều này, bạn cần thu thập và sắp xếp các tài liệu này:

  • Tất cả các báo cáo ban đầu của bệnh viện, từ ngày nhập viện cho đến ngày nộp đơn yêu cầu
  • Tất cả các hóa đơn ban đầu của bệnh viện, từ chụp X-quang và xét nghiệm cho bệnh nhân nội trú và dược phẩm
  • Toàn bộ số tiền nhận trợ cấp tiền mặt một lần (nếu có) đã nhận từ doanh nghiệp bảo hiểm.

Để tính toán chi phí điều trị trong biểu mẫu yêu cầu, hãy làm theo cách phân tách theo danh mục như bên dưới để điền vào đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm:

  • Chi phí trước khi nhập viện: Thu thập tất cả các hóa đơn liên quan đến xét nghiệm, thuốc men và phí tư vấn của bác sĩ đã phát sinh trước khi đưa bệnh nhân vào phòng bệnh. Tính tổng các hóa đơn và nhập tổng số vào trường này.
  • Chi phí nằm viện: Tại đây, hãy nhập tổng số tiền đã thanh toán khi bệnh nhân cuối cùng được xuất viện. Nó phải là một biên nhận kết hợp cùng với sự phân chia chi tiết của tất cả các khoản phí, bao gồm tiền thuê phòng, thuốc men, xét nghiệm, bộ dụng cụ, đồ tiêu dùng,..
  • Chi phí sau khi nhập viện: Nếu bạn đã phát sinh bất kỳ khoản phí nào trong lần kiểm tra định kỳ sau khi xuất viện, thì hãy nhập tổng cộng của tất cả các hóa đơn đó cho đến ngày nộp đơn vào đơn. Chi phí kiểm tra sức khỏe và phí xe cứu thương – Sẽ được điền nếu có.

Ngoài ra, phần này chứa danh sách kiểm tra các tài liệu bạn sẽ đính kèm cùng với biểu mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

3.6. Tách biệt và giải thích các hóa đơn kèm theo

Đây là một phần quan trọng khác cần sự chú ý tối đa của bạn khi điền vào đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Khi bạn đã sắp xếp các hóa đơn y tế của mình theo trình tự thời gian, việc điền thông tin này trở nên dễ dàng theo bốn danh mục sau:

  • Số tiền hóa đơn chính của bệnh viện
  • Tổng số hóa đơn trước khi nhập viện và tổng số tiền của chúng
  • Tổng số hóa đơn sau khi nhập viện và tổng số tiền của chúng
  • Tổng số tiền của hóa đơn nhà thuốc

3.7. Điền thông tin tài khoản ngân hàng của người được bảo hiểm chính

Bước cuối cùng là nhập chi tiết ngân hàng chính xác của người được bảo hiểm. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trên séc ngân hàng của người được bảo hiểm. Điêu nay bao gôm:

  • Số tài khoản
  • Tên ngân hàng và chi nhánh Chi tiết séc/DD phải trả Mã IFSC

Khi bạn đọc đến cuối biểu mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm, hãy kiểm tra lại tất cả thông tin bạn đã điền. Kết thúc biểu mẫu bằng cách thêm chữ ký và ngày tháng.

4. Tạm kết

Việc nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm có thể là một quá trình dài với rất nhiều câu hỏi được đưa ra bởi công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, việc nhận được số tiền yêu cầu của bạn thông qua hoàn trả không phải khó với các bước mà Medplus đã chia sẻ. Tất cả những gì bạn cần làm là giữ gìn và bảo quản cẩn thận tất cả các thủ tục giấy tờ và hóa đơn nhập viện trong khi liên tục giữ liên lạc với nhân viên công ty bảo hiểm để nhận yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời