Mong muốn của mọi người khi tham gia bảo hiểm đều hi vọng sẽ được giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm một cách nhanh chóng để không lãng phí nhiều thời gian và tiền bạc.

Giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm cũng là lý do nhiều người nghi ngại khi tham gia bảo hiểm vì họ nghĩ quy trình yêu cầu là phức tạp và có thể không nhận được hoặc bị từ chôi yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Vì vậy, vấn đề này luôn được những người tham gia và đang có ý định tham gia bảo hiểm quan tâm. 

Sau đây, hãy cùng Medplus tìm hiểu cách để đẩy nhanh quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các hình thức giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Mỗi công ty cung cấp bảo hiểm sức khỏe cung cấp hai cách để nộp đơn yêu cầu:

  • Giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm không dùng tiền mặt
  • Giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm
2 hình thức giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm
2 hình thức giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Giải quyết yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt:  Đây là cách đơn giản và thuận tiện nhất để giải quyết khiếu nại. Đối với hình thức thanh toán này, bên mua bảo hiểm cần phải nhập viện trong mạng lưới. Công ty bảo hiểm trực tiếp giải quyết khiếu nại thông qua quản trị viên bên thứ ba (TPA). TPA hoạt động như một trung gian giữa bệnh viện và công ty bảo hiểm.

Giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm: Theo quy trình giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm, người được bảo hiểm cần thanh toán hóa đơn viện phí và sau đó yêu cầu công ty bảo hiểm hoàn trả số tiền bằng cách cung cấp tất cả các tài liệu được yêu cầu và thực hiện các yêu cầu khác.

2. Cách để đẩy nhanh quy trình giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm của bạn.

Dưới đây là những mẹo giúp bạn có thể được công ty cung cấp bảo hiểm giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm của bạn một cách nhanh chóng đối với cả hai hình thức yêu cầu bồi thường:

Cách để đẩy nhanh quy trình giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm của bạn
Cách để đẩy nhanh quy trình giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm của bạn

2.1. Yêu cầu bồi thường bảo hiểm không dùng tiền mặt.

Các nhà cung cấp bảo hiểm có liên kết với nhiều bệnh viện trên toàn quốc để quản lý các yêu cầu bồi thường. Gọi chung, những bệnh viện này được gọi là bệnh viện trong mạng lưới của công ty cung cấp bảo hiểm.

Khi nhập viện, hãy tìm bệnh viện trong mạng lưới gần nhất trong thành phố của bạn. Danh sách các bệnh viện trong mạng lưới có tại trang web chính thức của công ty bảo hiểm. Đối với hình thức yêu cầu bồi thường bảo hiểm không dùng tiền mặt này có ưu điểm là nhanh chóng và thuận tiện hơn so với yêu cầu bồi hoàn.

Sau đây là các mẹo cho quy trình giải quyết khiếu nại không dùng tiền mặt:

  • Tìm một bệnh viện trong mạng lưới: Trước hết, bạn cần tìm một bệnh viện trong mạng lưới gần bạn.
  • Thông báo với công ty bảo hiểm: Thông báo với công ty bảo hiểm của bạn trước khi nhập viện trong trường hợp điều trị theo kế hoạch và sau khi nhập viện trong trường hợp khẩn cấp.
  • Mang theo thẻ sức khỏe của bạn: Khi đến bệnh viện, hãy mang theo thẻ sức khỏe của bạn (hoặc chỉ số hợp đồng vì một số công ty không cung cấp thẻ) và một giấy tờ tùy thân có ảnh.
  • Lấy mẫu yêu cầu ủy quyền trước: Lấy từ bàn bệnh viện, mẫu yêu cầu ủy quyền trước. Điền vào nó và nộp cho bệnh viện.
  • Kiểm tra danh tính : Cơ quan quản lý bệnh viện sẽ kiểm tra danh tính của bạn và gửi yêu cầu ủy quyền trước cho công ty bảo hiểm.
  • Nhận thư chấp thuận : Công ty bảo hiểm hoặc nhà cung cấp dịch vụ sẽ chấp thuận yêu cầu bồi thường và gửi thư chấp thuận đến bệnh viện.

Sau khi nhận được giấy chấp thuận, bệnh viện cho bệnh nhân được bảo hiểm xuất viện mà không yêu cầu thanh toán viện phí. Và trong trường hợp yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt bị từ chối, bên mua bảo hiểm có thể gửi yêu cầu bồi hoàn sau khi xuất viện.

2.2. Yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Nếu bệnh viện nơi bạn đã điều trị không phải là các bệnh viện trong mạng lưới của công ty cung cấp bảo hiểm và bạn không được cung cấp dịch vụ y tế không dùng tiền mặt của công ty bảo hiểm của bạn, thì bạn sẽ cần phải tự mình thanh toán tất cả các hóa đơn viện phí và lựa chọn yêu cầu bồi hoàn. Sau khi tự thanh toán hóa đơn viện phí, bạn có thể nhận được số tiền hoàn lại từ công ty bảo hiểm của bạn.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn nhanh chóng nhận được số tiền yêu cầu bồi thường của bạn:

  • Thông báo cho công ty bảo hiểm của bạn về việc nhập viện sau khi nhập viện điều trị khẩn cấp.
  • Khi điều trị theo kế hoạch, hãy thông báo với công ty bảo hiểm rằng bạn sẽ được nhập viện.
  • Thanh toán các hóa đơn viện phí tại thời điểm xuất viện.
  • Thu thập tất cả các tài liệu, hóa đơn viện phí và báo cáo từ bệnh viện
  • Lấy mẫu đơn yêu cầu bồi hoàn của công ty bảo hiểm (hoặc bạn có thể tải mẫu từ trang web chính thức của công ty bảo hiểm).
  • Điền vào biểu mẫu và ký tên vào tất cả các giấy tờ.
  • Gửi đơn yêu cầu bồi thường đã được ký và điền đầy đủ thông tin cùng với tất cả các tài liệu gốc cho công ty bảo hiểm.
  • Công ty bảo hiểm giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm trong vòng 30 ngày nếu các điều khoản và điều kiện được đáp ứng.

Các tài liệu cần thiết

Trong trường hợp giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm, có một số các tài liệu cần thiết sau:

Các tài liệu cần trong quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm
Các tài liệu cần trong quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm
  • Bản tóm tắt xuất viện cuối cùng, bằng chứng ID có ảnh hợp lệ
  • Hóa đơn ban đầu của bệnh viện và nhà thuốc với đơn thuốc gốc
  • Hóa đơn gốc, biên lai và báo cáo xuất viện
  • Giấy tờ trường hợp trong nhà và đơn yêu cầu được điền đầy đủ thông tin hợp lệ
  • Báo cáo về báo cáo của bác sĩ điều trị
  • Hóa đơn và biên lai của bác sĩ phẫu thuật
  • Báo cáo xét nghiệm y tế với báo cáo của bác sĩ tham dự

Tùy theo gói bảo hiểm và công ty cung cấp bảo hiểm của bạn mà các tài liệu cần thiết này có thể khác nhau, vì vậy bạn nên đọc kỹ các chính sách và điều khoản để không bị chậm trễ thời gian giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm của bạn.

3. Kết luận.

Đây là hai cách phổ biến để thúc đẩy quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe của bạn. Hãy nhớ những mẹo này, nó sẽ giúp bạn theo dõi nhanh quá trình giải quyết yêu cầu và tránh mọi phức tạp và mất thời gian.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm sức khỏe, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Để lại một bình luận