Khi phát sinh các chi phí y tế do ốm đau, bệnh tật và/hoặc tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm là một trong những bước đầu tiên bạn nên chuẩn bị. Vì vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu cần chuẩn bị những gì để nhanh chóng hoàn tất thủ tục và nhận được bồi thường từ công ty bảo hiểm nhé.

1. Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm gồm những gì ?

Trên thực tế, mỗi công ty bảo hiểm sẽ có quy trình về bồi thường, cũng như yêu cầu những chứng từ liên quan khác nhau. Nhưng sau đây là liệt kệ những thứ chung nhất bạn có thể đọc qua, để giữ những chứng từ hiện có và tránh thất lạc

Ho-so-yeu-cau-boi-thuong.png
Hồ sơ yêu cầu bồi thường

Bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm gồm có:
Giấy yêu cầu bồi thường: Điền đầy đủ thông tin theo mẫu tại website. Vui lòng cung cấp địa chỉ email, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ và số tài khoản ngân
hàng nếu bạn muốn nhận tiền bồi thường qua hình thức chuyển khoản.

Chứng từ y tế (bản copy): Sổ khám bệnh/phiếu khám bệnh có chẩn đoán bệnh của Bác sĩ điều trị và toa thuốc (có đóng dấu của Bệnh viện); kết quả xét nghiệm, báo cáo y tế, giấy xuất nhập viện, giấy chứng nhận phẫu thuật (trường hợp mổ, phẫu thuật), sổ khám bệnh… Chữ ký của Bác sĩ cần có trên tất cả các chứng từ y tế.

  • Trong mọi trường hợp, công ty bảo hiểm có quyền yêu cầu cung cấp bản chính để kiểm tra.
    Chứng từ tài chính (bản gốc):
  • Biên lai, phiếu thu của bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc kèm theo bảng kê chi tiết.
  • Hóa đơn VAT, hóa đơn đỏ nếu chi phí y tế vượt quá 200.000 VNĐ (trên hóa đơn ghi tên của Người được bảo hiểm, nội dung, chi phí và dấu của nơi xuất hóa đơn). Hóa đơn không được xuất sau quá 30 ngày kể từ ngày sử dụng dịch vụ

Trường hợp tai nạn:

  • Tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động: Bản tường trình tóm tắt về tai nạn theo tường trình của Người được bảo hiểm, không yêu cầu xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương.
  • Tai nạn giao thông không phát sinh bên thứ ba trừ trường hợp tử vong: Bản tường trình tóm tắt về tai nạn của Người được bảo hiểm, không yêu cầu xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương; Giấy phép lái xe trong trường hợp Người được bảo hiểm bị tai nạn trong khi điều khiển xe cơ giới trên 50cc.
  • Tai nạn giao thông có phát sinh bên thứ ba: Bản tường tình tai nạn theo qui định của pháp luật; hồ sơ giải quyết tai nạn của cơ quan công an; Giấy phép lái xe trường hợp Người được bảo hiểm bị tai nạn trong khi điều khiển xe cơ giới trên 50cc.
  • Trường hợp tử vong (bản gốc hoặc bản sao có công chứng): Giấy chứng tử, xác nhận quyền thừa kế hợp pháp, các phiếu khám thể hiện nguyên nhân tử vong hoặc tường trình tai nạn
  • Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ.

2. Lưu ý đối với các chứng từ trong hồ sơ yêu cầu bồi thường

a. Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm phải do chính Người được bảo hiểm hoặc Người yêu cầu bồi thường là người thừa kế/người thụ hưởng/người được chỉ định trên giấy chứng nhận bảo hiểm/ người được ủy quyền hợp pháp của người được bảo hiểm kê khai và ký tên (trừ trường hợp trẻ em do bố mẹ/người giám hộ hợp pháp kê khai).

b. Biên bản tai nạn/Bản tường trình tai nạn có xác nhận/chữ ký của Chủ hợp đồng bảo hiểm/Chính quyền địa phương hoặc công an nơi Người được bảo hiểm bị tai nạn; Đăng ký xe và giấy phép lái xe trường hợp Người được bảo hiểm bị tai nạn trong khi điều khiển xe cơ giới trên 50cc.

c. Các chứng từ liên quan đến việc điều trị: đơn thuốc, sổ khám bệnh, giấy ra viện, phiếu điều trị, phiếu chỉ định xét nghiệm, kết quả xét nghiệm hoặc phiếu chụp liên quan, phiếu mổ (trong trường hợp phải
mổ). Trường hợp không cung cấp được bản chính, có thể cung cấp bản photo có xác nhận sao y của Bảo hiểm Bảo Việt. Trong mọi trường hợp, Bảo hiểm Bảo Việt có quyền yêu cầu cung cấp bản chính để kiểm tra.

d. Các chứng từ liên quan đến việc thanh toán chi phí y tế: hóa đơn tài chính, biên lai, phiếu thu theo quy định của Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế và bảng kê chi tiết kèm theo. Các giấy tờ trên phải là bản gốc

Luu-y-doi-voi-Ho-so-yeu-cau-boi-thuong.png
Lưu ý đối với Hồ sơ yêu cầu bồi thường

3. Thời hạn khiếu nại và gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường

Thông thường, thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm là một năm (01), kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Các công ty bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết và chi trả tiền bảo hiểm trong vòng mười lăm (15) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường đầy đủ, hợp lệ.

Thoi-han-khieu-nai-va-gui-ho-so-yeu-cau-boi-thuong.png
Thời hạn khiếu nại và gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường

4. Tổng kết

Bài viết nhằm gửi đến bạn những thông tin cầu thiết khi gửi một hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm và 4 lưu ý nhỏ, tuy nhiên những thông tin trên mang tính tổng quát, không cụ thể một công ty bảo hiểm nào. Chính vì vậy, nếu bạn có yêu cầu bồi thường bạn có thể lên website của hãng bảo hiểm mình đang tham gia để đọc điều khoản hoặc liên hệ ngay hotline 0931 338 854, để Medplus có thể giải đáp cho bạn nhanh nhất

Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi. Hãy chia sẻ thông tin cho người thân và bạn bè nếu thông tin trên hữu ích nhé.

Trả lời