Chúng ta phải đi ngang với thời gian chứ không phải thời gian đi ngang qua -Ngạn ngữ Đức
Đối với mốc thời gian trong bảo hiểm cũng vậy, nếu bạn để thời gian đi qua, mọi cơ hội quyền lợi của bạn cũng có thể không còn. Hãy ghi nhớ 9 mốc thời gian đặc biệt dưới đây, để đảm bảo mình không bị bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào né:
1. 9 mốc thời gian đặc biệt
1.1 Ngày phát hành hợp đồng
Ngày phát hành hợp đồng (hay còn gọi là ngày cấp hợp đồng) là thời điểm mà công ty bảo hiểm nhân thọ xác nhận đã nhận đủ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm hợp lệ và phí bảo hiểm đầu tiên. Kể từ ngày phát hành hợp đồng cho đến ngày hợp đồng có hiệu lực, người tham gia vẫn được công ty bảo hiểm bảo vệ và cung cấp các quyền lợi tạm thời.
1.2 Ngày hiệu lực hợp đồng
Ngày hiệu lực hợp đồng là ngày mà hợp đồng bảo hiểm chính thức có hiệu lực. Đây là mốc thời gian để xác định ngày kỷ niệm và ngày đáo hạn hợp đồng, sẽ được ghi nhận tại trang hợp đồng hoặc giấy xác nhận thay đổi hợp đồng (nếu có).
Hiện nay, đa số ngày hiệu lực hợp đồng cũng chính là ngày cấp hợp đồng, tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ, một số công ty bảo hiểm có quy định riêng về điều này.
1.3 Thời gian cân nhắc
Sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, người tham gia sẽ có khoảng 14 – 21 ngày để cân nhắc và suy nghĩ có tiếp tục tham gia bảo hiểm hay không. Nếu không, người tham gia có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng và nhận lại chi phí tham gia đã nộp trước đó.
1.4 Thời gian chờ bảo hiểm
Thời gian chờ bảo hiểm là khoảng thời gian chờ nhận bồi thường quyền lợi sau khi xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời gian hợp đồng có hiệu lực. Mỗi loại bảo hiểm đều có thời gian chờ khác nhau, ví dụ như quyền lợi nằm viện có thời gian chờ là 30 ngày, quyền lợi thai sản là 270 – 365 ngày. Trong lúc chờ đợi, nếu có rủi ro phát sinh thì công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm chi trả quyền lợi.
1.5 Ngày kỷ niệm hợp đồng
Ngày kỷ niệm hợp đồng hàng năm hoặc định kỳ 3 năm, 5 năm, 10 năm… rơi vào ngày hiệu lực hợp đồng. Vào thời gian này, người tham gia sẽ nhận được nhiều quyền lợi ưu đãi như thưởng tiền nếu bạn đóng phí đầy đủ và đúng hạn; duy trì hợp đồng hoặc tăng mức tiền bảo hiểm lên 150% giá trị hợp đồng.
1.6 Ngày đáo hạn hợp đồng bảo hiểm
Ngày đáo hạn chính là thời điểm hợp đồng bảo hiểm kết thúc. Thời gian đáo hạn hợp đồng có thể là 10 năm, 20 năm hoặc cả đời, tùy vào từng sản phẩm. Lúc này, người tham gia sẽ nhận được quyền lợi đáo hạn với toàn bộ số tiền bảo hiểm, bảo tức và lãi chia tích lũy (nếu có). Đây được xem như là khoản tiền tiết kiệm để dùng cho các dự định tương lai.
Thời hạn yêu cầu bồi thường và nhận quyền lợi bảo hiểm
Khi xảy ra các sự cố bất ngờ như tai nạn, bệnh tật,… công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiến hành bồi thường quyền lợi cho người tham gia theo như thỏa thuận trong hợp đồng. Thời gian yêu cầu nhận quyền lợi có thể là 15 hoặc 30 ngày tính từ lúc mà công ty bảo hiểm nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ.
1.7 Thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm
Sau thời hạn đóng phí bảo hiểm mà người tham gia vẫn chưa nộp các khoản phí đầy đủ thì có thể gia hạn thêm thời gian đóng phí, khoảng từ 60 – 120 ngày (tùy quy định ở mỗi công ty). Trong khoản thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm, người tham gia vẫn được nhận các quyền lợi như thỏa thuận trong hợp đồng.
1.8 Thời gian khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm
Nếu hợp đồng bảo hiểm tạm thời mất hiệu lực do không đóng phí hay do khoản tạm ứng và nợ lãi lớn hơn giá trị tiền mặt/giá trị tài khoản hợp đồng, người tham gia vẫn có thể khôi phục lại hợp đồng trong vòng 2 năm kể từ lúc hợp đồng bị tạm dừng, sau khi nộp phí đầy đủ.
Bên cạnh đó, người tham gia còn có thể tiếp tục hợp đồng với khoản phí thấp hơn ban đầu để phù hợp với điều kiện tài chính hiện tại. Tuy nhiên, quyền lợi bảo hiểm sẽ bị thay đổi.
Trên đây là 9 mốc thời gian quan trọng mà người tham gia cần lưu ý trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm, quyền lợi, các thời điểm khi tham gia bảo hiểm, hãy liên hệ ngay với Prudential để được tư vấn nhanh chóng.
2. Tổng kết
Bài viết tổng hợp 9 mốc thời gian phổ biến và đặc trưng trong lĩnh vực bảo hiểm hiện nay Việc ghi nhớ mỗi mốc thời gian chính xác giúp bạn bảo vệ quyền lợi của chính bạn, nếu xê dịch 1 ngày công ty bảo hiểm có thể từ chối đáp ứng những yêu cầu quyền lợi đó. Nếu lo lắng chưa khi đến mốc thời gian cần làm gì, bạn có thể liên hệ công ty bảo hiểm hoặc gọi ngay hotline Medplus – kênh tư vấn bảo hiểm uy tín, sẻ giúp bạn giải đáp nhanh nhất
Bên cạnh đó bạn có thể tìm hiểu thêm 50 thuật ngữ bảo hiểm sức khỏe phổ biến Tại đây
Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi. Hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé