Ngày 15 tháng 3 hàng năm được chọn là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới để giáo dục mọi người về quyền và nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn cầu. Chúng ta hãy xem lịch sử và sự thật về ngày này, trong bài viết này.   

Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới được tổ chức trên toàn cầu vào ngày 15 tháng 3 hàng năm. Sự kiện này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về các quyền mà người tiêu dùng có. Vậy, chính xác quyền của người tiêu dùng là gì? Quyền của người tiêu dùng ngụ ý rằng mọi người tiêu dùng mua hàng hóa và sản phẩm khác nhau đều có quyền nhận được tất cả thông tin liên quan đến giá cả và chất lượng của hàng hóa hoặc dịch vụ.

Không những thế, người tiêu dùng còn có quyền khiếu nại sản phẩm và công ty nếu không hài lòng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Ngoài ra, có nhiều khía cạnh khác về quyền của người tiêu dùng mà hầu hết người mua sản phẩm không nhận thức được. Do đó, bằng cách tổ chức Ngày Quyền của Người tiêu dùng, nhằm mục đích làm cho mọi người nhận thức và giáo dục họ về quyền tìm kiếm sự bảo vệ và giữ an toàn trước các nhãn hiệu và sản phẩm giả mạo trên thị trường.

Vì vậy, hãy cùng Medplus xem các chi tiết, ý nghĩa và các thông tin khác về ngày quyền của người tiêu dùng thế giới qua bài viết này nhé!.

1. Lịch sử ngày quyền của người tiêu dùng thế giới

Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 15 tháng 3, nhằm mục đích đảm bảo rằng người tiêu dùng trên toàn cầu được trang bị tất cả các thông tin cần thiết để hỗ trợ họ đưa ra quyết định sáng suốt.

Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 hằng năm
Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 hằng năm

Sự kiện hàng năm về Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới đã được giới thiệu và quản lý bởi Người tiêu dùng Quốc tế, một liên đoàn người tiêu dùng quốc tế được thành lập vào năm 1960. Liên đoàn được giới thiệu là một tiếng nói tự trị có ảnh hưởng đối với người tiêu dùng.

Ngày này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1983, cũng là ngày Tổng thống Hoa Kỳ John F Kennedy có bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ năm 1962. Tổng thống đã nêu ra bốn quyền chính của người tiêu dùng trong bài phát biểu của mình, đó là quyền được an toàn, quyền được lựa chọn, quyền được lắng nghe và quyền được cung cấp thông tin.

Kể từ khi ra đời, Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Lễ kỷ niệm ngày này gắn liền với một chủ đề cụ thể được chọn cho hàng năm.

Là người tiêu dùng, điều quan trọng là chúng ta phải biết các quyền của mình vì điều đó giúp chúng ta hiểu liệu các thương hiệu và công ty cụ thể có đang lừa dối hoặc lừa dối chúng ta khi mua sản phẩm hay không. Hơn nữa, nó giúp nâng cao ý kiến ​​pháp lý của mình đối với hàng hóa hoặc dịch vụ được mua trái với quyền của người tiêu dùng.

Năm nay 2023, chủ đề của ngày quyền của người tiêu dùng thế giới là “Clean Energy Transitions” – “Chuyển đổi năng lượng sạch”.

2. Ý nghĩa ngày quyền của người tiêu dùng là gì?

Ý nghĩa của Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới là do ngày này công nhận các quyền của người tiêu dùng hoặc người mua và giáo dục họ hành động theo các quyền đó.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Vì vậy, điều quan trọng là mọi người phải nhận thức được quyền của mình với tư cách là người tiêu dùng.

3. Ngày quyền của người tiêu dùng được tổ chức như thế nào?

Vào Ngày quyền của Người tiêu dùng Thế giới , các nhà tổ chức sắp xếp các sự kiện và hoạt động để thảo luận về việc bảo vệ và tôn trọng quyền của người tiêu dùng. Hơn nữa, không có sự phân biệt đối xử nào được thực hiện trên cơ sở nền tảng của người mua hoặc sản phẩm được mua.

Ngày quyền lợi của người tiêu dùng được tổ chức như thế nào
Ngày quyền lợi của người tiêu dùng được tổ chức như thế nào?

Để tham gia lễ kỷ niệm Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới, bạn có thể;

  • Tham gia các sự kiện được tổ chức vì quyền lợi người tiêu dùng. Trên thực tế, nhiều sự kiện được tổ chức trên toàn thế giới về nhận thức của người tiêu dùng mà bạn có thể tham gia
  • Bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp của các nền tảng truyền thông xã hội và các phương tiện liên lạc khác để giáo dục bạn bè và gia đình của mình về các quyền của họ với tư cách là người tiêu dùng

Bạn có thể chia sẻ câu chuyện của mình với tư cách là người tiêu dùng nếu bạn đã trải qua bất kỳ tình huống nào mà quyền lợi người tiêu dùng của bạn bị vi phạm và bạn đã làm gì với tình huống đó.

4. Tạm kết

Điều quan trọng là giữ an toàn trước các hành vi thương mại không công bằng và các công ty lừa dối người mua của họ. Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới cho phép mọi người lên tiếng và nâng cao nhận thức chống lại các hành vi gian lận. Mọi người mong chờ Ngày Người tiêu dùng Thế giới như một ngày để nâng cao nhận thức và mang lại những thay đổi vì sự tốt đẹp hơn của người tiêu dùng thế giới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Để lại một bình luận