Sự kiện bảo hiểm là gì và làm sao để nhận biết nó là thắc mắc chung của nhiều người tham gia bảo hiểm.
Nếu bạn cũng đang thắc mắc tương tự thì hãy đọc bài viết sau của Medplus để biết thêm thông tin nhé.
1. Sự kiện bảo hiểm là gì?
Hiểu đơn giản, sự kiện bảo hiểm là những sự việc hay tình huống xảy ra một cách bất ngờ và không có chủ ý từ người được bảo hiểm.
Sự kiện đó phải thỏa mãn những điều kiện đã đề ra của người mua và công ty bảo hiểm hoặc phải tuân theo quy định của pháp luật bởi khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm.
Và tùy thuộc vào loại hình bảo hiểm mà sẽ có sự khác biệt về cách xác định sự kiện bảo hiểm:
- Bảo hiểm nhân thọ: Với loại hình này, sự kiện bảo hiểm sẽ gắn liền với tính mạng và sức khỏe của đối tượng bảo hiểm và các trường hợp như thương tật, bệnh đau hay tai nạn đều thuộc phạm vi bảo hiểm.
- Bảo hiểm phi nhân thọ: Người tham gia sẽ ký kết với công ty bảo hiểm về các rủi ro tác động đến đối tượng bảo hiểm như tài sản, sức khỏe,…bởi đó chính là các sự kiện thuộc về bảo hiểm.
- Bảo hiểm bắt buộc: Ở gói bảo hiểm này, các sự kiện sẽ được quy định bởi pháp luật và có hiệu lực với các bên tham gia hợp đồng.
- Bảo hiểm tự nguyện: Doanh nghiệp bảo hiểm thỏa thuận với người tham gia về sự kiện bảo hiểm. Sự kiện này sẽ được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm.
2. Cách diễn ra sự kiện bảo hiểm
Điều đầu tiên là sự kiện đó phải diễn ra một cách khách quan và không có chủ đích thực hiện của người tham gia nhằm trục lợi bảo hiểm.
Điều kiện thứ hai đó chính là sự kiện bảo hiểm phải nằm trong phạm vi bảo hiểm đã được hai bên thống nhất trong hợp đồng. Hoặc có thể là những sự kiện do pháp luật quy định.
3. Điều cần làm khi phát sinh sự kiện bảo hiểm
Khi xảy ra tình huống làm phát sinh sự kiện thì điều cần làm trước tiên là thông báo về sự kiện đó cho công ty bảo hiểm đã cung cấp hợp đồng cho bạn.
Bạn có thể thông báo bằng cách đến các trung tâm phục vụ khách hàng hay các đại lý bảo hiểm để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời, tránh cho bạn để lỡ đi thời hạn thông báo đến phía bảo hiểm.
Khi nhận được thông tin từ người tham gia, các công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm cung cấp trọn vẹn những gì đã tiếp nhận cho công ty bảo hiểm và hướng dẫn người mua bảo hiểm hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc khai báo và yêu cầu bồi thường.
Nhưng một điều cần lưu ý là với các công ty bảo hiểm nhân thọ hoặc phi nhân thọ thì bạn phải thông báo trực tiếp cho công ty sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, điều này giúp công ty dễ dàng giám định các thiệt hại và xác định hạn mức bồi thường.
4. Kết luận
Trên đây là các thông tin về sự kiện bảo hiểm mà bạn nên biết để quá trình yêu cầu bồi thường diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Liên hệ Medplus nếu bạn có thắc mắc cần tư vấn nhé.