Khi bạn mua bảo hiểm du lịch và bạn muốn nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch cho trường hợp như bạn bị thất lạc túi, chuyến bay bị hủy hoặc chuyến bay bị hoãn kéo dài hoặc một trường hợp cấp cứu y tế,… Nhưng bạn muốn được hoàn tiền một cách nhanh chóng và không gặp nhiều rắc rối.

Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này của Medplus vì chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc 4 sai lầm cần tránh khi nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch để quy trình yêu cầu bồi thường của bạn được diễn ra nhanh chóng. 

1. Bồi thường bảo hiểm là gì?

Bồi thường bảo hiểm là gì
Bồi thường bảo hiểm là gì?

Bồi thường bảo hiểm là một trong những nguyên tắc cơ bản trong luật bảo hiểm. Chính sách bồi thường bảo hiểm sẽ không mang lại giá trị lớn hơn với những tổn thất của người được bảo hiểm.

Như vậy, nguyên tắc bồi thường bảo hiểm cho người được bảo hiểm chỉ có quyền lợi bảo hiểm đúng với những tổn thất mà họ chịu.

2. 4 sai lầm cần tránh khi nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch

Dưới đây là chi tiết về 4 sai lầm cần tránh khi nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch mà bạn cần tránh:

4 sai lầm cần tránh khi nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch
4 sai lầm cần tránh khi nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch

2.1. Phóng đại thiệt hại của bản thân

Bạn có thể muốn phóng đại các chi tiết về bệnh tật, thương tích, trộm cắp hoặc tổn thất khác để lấy lại một số tiền từ gói bảo hiểm du lịch của mình. Đừng làm điều này, đây là một sai lầm khi bạn yêu cầu bồi thường du lịch khiến yêu cầu của bạn có thể bị từ chối!

Khi bạn trình bày sai sự thật trong yêu cầu bồi thường, đó là gian lận bảo hiểm du lịch. Trong trường hợp này, các nhà điều tra yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch sẽ yêu cầu hồ sơ y tế của bạn từ bác sĩ mà bạn đã khám. Khi phát hiện ra rằng bạn được chẩn đoán mắc một căn bệnh nhẹ và bác sĩ không khuyên bạn nên làm gián đoạn chuyến đi, bạn sẽ bị từ chối yêu cầu bồi thường.

2.2. Không kiểm tra những loại trừ của bảo hiểm

Trong một trường hợp khác, bạn sửa soạn một vài món đồ trang sức như vòng tay, khuyên tai cùng những chiếc áo thời trang đắt tiền để chuẩn bị cho một chuyến đi du lịch trên tàu sang trọng. Sau khi lên tàu, bạn mới phát hiện hành lý của mình chưa được đưa lên cabin và bị thất lạc. Bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho hành lý bị mất. Nhưng nhận ra mình không nhận được giá trị bồi thường như bạn mong muốn. Tại sao vậy?

Mỗi gói bảo hiểm đều có những chính sách giới hạn cho một số trường hợp nhất định. Vì vậy sẽ là một sai lầm khi bạn không tìm hiểu kỹ chính sách trước khi mua và khiến yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch của bạn bị từ chối.

Bạn cần biết một số gói bảo hiểm du lịch sẽ không chịu trách nhiệm cho những món đồ trang sức bị mất trừ khi bị cướp có vũ khí hay mất trộm trong két sắt của khách sạn. Ngoài ra, một số vật dụng cá nhân như máy ảnh, máy quay phim, máy tính, các thiết bị thể thao… cần được cung cấp đầy đủ biên lai để chứng minh giá trị món hàng cho công ty bảo hiểm xác minh.

Vì vậy, trước khi đi du lịch, bạn cần nắm rõ những chính sách bảo hiểm. Bạn có thể để riêng những món đồ không được bảo hiểm chịu trách nhiệm ở một túi khác để an toàn hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần ghi lại danh sách những món đồ có trong hành lý và biên lai mua hàng để đảm bảo nhận được các khoản bồi thường bảo hiểm hợp lý.

Xem ngay: Xác định bảo hiểm sức khỏe nào tốt với 4 tiêu chí vàng

2.3. Không cung cấp tài liệu về tổn thất của bản thân

Không cung cấp tài liệu về tổn thất của bản thân là một trong những sai lầm cần tránh khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch. Vì khi đó quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch của bạn sẽ bị kéo dài và nghiêm trọng hơn là bị các công ty bảo hiểm du lịch từ chối.

Khi bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch bạn cần liệt kê các khoản chi phí, lý do hủy chuyến đi và bất kỳ khoản bồi hoàn nào bạn có thể nhận được từ những dịch vụ khác. Một số tài liệu bạn có thể cần cung cấp cho công ty bảo hiểm (các công ty có yêu cầu khác nhau) gồm:

  • Biên lai, hóa đơn từng khoản chi phí mà bạn đã bỏ ra
  • Những giấy tờ liên quan đến bất kỳ khoản hoàn lại hoặc phụ cấp bạn nhận được từ các công ty du lịch, khách sạn, hãng hàng không, các công ty quản lý tài sản khác…
  • Bản sao của hóa đơn tại các khu nghỉ dưỡng hoặc biên nhận đặt chỗ ở
  • Bất cứ tài liệu phù hợp nào giải thích nguyên nhân chính xác cho việc hủy hoặc gián đoạn chuyến đi của bạn
  • Các chẩn đoán cùng với bản sao các hóa đơn, biên lai của từng khoản thanh toán, cũng như bằng chứng về các khoản thanh toán bảo hiểm khác
  • Vé chưa được sử dụng cùng những biên lai thanh toán chứng minh chi phí đã trả
  • Tài liệu về các khoản bồi thường bạn nhận được từ các công ty du lịch hoặc hãng hàng không

Bạn có thể không cần gửi tất cả mọi thứ được nêu ở trên nhưng tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị đầy đủ các bằng chứng để giúp công ty bảo hiểm xác thực thông tin dễ dàng hơn.

2.4. Nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch quá thời gian quy định

Bạn có một chuyến bay bị hoãn vì lý do trục trặc động cơ và bạn phải đặt một khách sạn khác tạm thời để ăn uống, nghỉ ngơi. Quyền lợi trì hoãn chuyến đi trong bảo hiểm du lịch có thể hỗ trợ bạn chi phí cho những vấn đề phát sinh trong chuyến đi như vậy.

Thế nhưng, bạn lại chần chừ trong việc nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch và cuối cùng khi nộp thì đã hết thời hạn giải quyết. Đương nhiên, công ty bảo hiểm sẽ từ chối đơn yêu cầu của bạn.

Đơn khiếu nại bồi thường hoàn chỉnh thường phải nộp đến công ty bảo hiểm trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc hợp đồng bảo hiểm cùng với các giấy tờ liên quan như báo cáo của bệnh viện, bác sĩ, cảnh sát, hãng hàng không hoặc các cơ quan có trách nhiệm khác.

Hiện nay, một số công ty bảo hiểm còn có ứng dụng trên điện thoại để bạn có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch qua điện thoại hoặc nộp đơn trực tuyến qua Internet, kèm theo các hình ảnh và tài liệu được tải lên đầy đủ. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về quá trình nộp đơn khiếu nại bồi thường, hãy liên lạc với công ty bảo hiểm để được hướng dẫn cụ thể.

3. Tạm kết

Mục đích của mọi người khi mua bảo hiểm du lịch là được hỗ trợ khi gặp sự cố, do đó để không bị gián đoạn quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch hoặc bị từ chối yêu cầu bảo hiểm bạn nên ghi nhớ 4 sai lầm cần tránh khi nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch của Medplus.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Để lại một bình luận