Hiểu được cách thức hoạt động của bảo hiểm nhân thọ, từ đó ta có thể tìm hiểu thêm về thủ tục bồi thường bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo bạn không bị mất các quyền lợi và chính sách đáng được nhận khi kí kết hợp đồng bảo hiểm.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn quy trình và thủ tục bồi thường bảo hiểm nhân thọ. Hãy cùng Medplus tìm hiểu ngay!

Khi nào được bồi thường bảo hiểm nhân thọ?

Đối với một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bồi thường bảo hiểm nhân thọ được hiểu là việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nói một cách dễ hiểu, bồi thường bảo hiểm nhân thọ sẽ bù đắp những tổn thất hay thiệt hại do rủi ro gây ra, từ đó giúp người tham gia sớm trở lại cuộc sống thường nhật.

Giải quyết quyền lợi bảo hiểm sẽ được yêu cầu khi xảy ra một sự kiện bảo hiểm (rủi ro được công ty bảo hiểm cam kết chi trả) trong thời gian hiệu lực của hợp đồng.

Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhân thọ bao gồm những gì?

Hồ sơ để yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhân thọ cần có những gì?
Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhân thọ cần có những gì?

Để nhận được số tiền bồi thường bảo hiểm, người tham gia cần phải chuẩn bị và nộp đầy đủ giấy tờ, các chứng từ liên quan như:

  • Phiếu yêu cầu giải quyết bồi thường bảo hiểm nhân thọ (theo mẫu của công ty bảo hiểm)
  • Các giấy tờ, chứng từ hợp pháp liên quan đến sự kiện bảo hiểm như giấy ra viện, hóa đơn viện phí, bảng chi phí khám chữa bệnh hoặc nằm viện, giấy chứng nhận phẫu thuật, bệnh án, giấy báo tử (người được bảo hiểm tử vong), kết quả giám định y khoa,…
  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
  • Các loại giấy tờ tùy thân của người thụ hưởng (nhận quyền lợi bảo hiểm). Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết, người tham gia sẽ tiến hành gửi hồ sơ cho công ty bảo hiểm để được thẩm định.

Công ty bảo hiểm nhân thọ chi trả như thế nào?

Khi người tham gia gửi hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra đã hợp lệ chưa.

Tiếp đến, công ty sẽ thẩm định hồ sơ, yêu cầu người tham gia bổ sung các loại giấy tờ còn thiếu (nếu có). Cuối cùng, công ty sẽ thông bảo kết quả hồ sơ yêu cầu và bồi thường bảo hiểm theo thời gian quy định nếu sự kiện bảo hiểm thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Thủ tục nhận tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ

Khi nhận tiền bảo hiểm nhân thọ, bạn cần chuẩn bị:

  • Giấy tờ tùy thân
  • Giấy ủy quyền (trường hợp mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng ủy quyền nhận quyền lợi cho bên thứ ba)
  • Các chứng từ thừa kế hoặc chuyển bên mua bảo hiểm khi bên mua bảo hiểm qua đời

Tùy vào mỗi trường hợp nhận quyền lợi bảo hiểm mà thủ tục sẽ khác nhau. Bạn có thể nhờ tư vấn viên hỗ trợ để biết được cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ nào.

Hiện nay, quyền lợi bảo hiểm được chi trả qua nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể chọn nhận tiền mặt tại văn phòng công ty bảo hiểm hoặc tại ngân hàng, chuyển khoản qua ngân hàng… vô cùng tiện lợi.

Những trường hợp nào không được quyền yêu cầu bồi thường bảo hiểm?

  • Không trung thực khai báo tình hình sức khỏe khi kí hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
  • Rủi ro khách hàng không thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng
  • Các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
  • Chết do thiên tai lũ lụt
  • Tử vong do tai nạn – trừ trường hợp được bảo hiểm như một phụ kiện. (Điều kiện là chủ hợp đồng không được uống rượu hoặc ma túy khi vụ tai nạn xảy ra)
  • Chết do tự tử
  • Chết vì bệnh tật. (trong trường hợp ốm nặng hoặc bệnh tật do thói quen như hút thuốc lá)
  • Tử vong do các biến chứng trong thai kỳ.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn các vấn đề liên quan đến quy trình và thủ tục bồi thường bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào đừng ngại để lại thông tin tại đây để được Medplus tư vấn chi tiết hơn nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời