Thời gian chờ trong bảo hiểm là gì? Ngoài những yếu tố về chi phí, quyền lợi, số tiền bảo hiểm thì thời gian chờ trong bảo hiểm cũng là một yếu tố quan trọng mà người tham gia cần quan tâm để tránh những trường hợp không mong muốn.

Vậy thì, vì sao sau khi mua bảo hiểm, bạn sẽ không nhận được quyền lợi bảo hiểm ngay lập tức? Bài viết dưới đây, Medplus sẽ giải đáp thắc mắc về thời gian chờ trong bảo hiểm. Cùng tìm lời giải đáp chi tiết trong bài viết sau!

THOI GIAN CHO TRONG BAO HIEM
THỜI GIAN CHỜ TRONG BẢO HIỂM

Thời gian chờ trong bảo hiểm là gì?

Thời gian chờ trong bảo hiểm là khoảng thời gian tính từ lúc ký kết hợp đồng cho đến khi người tham gia bảo hiểm được quyền nhận quyền lợi bảo hiểm khi phát sinh sự kiện bảo hiểm.

Thời gian chờ là một trong những quy định để tránh các trường hợp trục lợi từ bảo hiểm, biết trước sự kiện bảo hiểm xảy ra và mua bảo hiểm để được hưởng lợi.

Thời gian chờ có ý nghĩa quan trọng trong bảo hiểm

Ví dụ: trong hợp đồng bảo hiểm quy định thời gian chờ là 60 ngày. Thì bạn sẽ bắt đầu được nhận quyền lợi bảo hiểm từ ngày thứ 61 tính từ ngày ký hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên mỗi loại hình bảo hiểm sẽ có quy định khác nhau về thời gian chờ và quyền lợi nhận được.

Thời gian chờ trong bảo hiểm có ý nghĩa gì?

Quy định về thời gian chờ trong bảo hiểm nhằm ràng buộc trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm với công ty bảo hiểm, với sức khỏe của chính mình nhằm hạn chế các trường hợp trục lợi bảo hiểm.

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp khách hàng mua bảo hiểm khi biết tình trạng sức khỏe của mình không tốt hoặc biết trường các trường hợp bệnh hoặc có ý định tự tử. Họ tham gia bảo hiểm để người thân, gia đình sẽ nhận được khoản tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm sau khi mình qua đời hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.

Thời gian chờ được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nha khoa…Tùy từng loại hình bảo hiểm và tùy công ty mà thời gian chờ có thể thay đổi khác nhau.

THOI GIAN CHO TRONG BAO HIEM 1
TẠI SAO CÓ THỜI GIAN CHỜ TRONG BẢO HIỂM?

Tại sao có thời gian chờ trong bảo hiểm?

Dựa trên nguyên tắc cơ bản, bảo hiểm sẽ không chi trả cho các trường hợp đang ốm bệnh mà tham gia bảo hiểm. Do đó, thay vì Người được bảo hiểm phải yêu cầu khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm thì có quy định 1 khoảng thời gian chờ nhất định, phù hợp với từng tình trạng bệnh.

Ngoài thời gian chờ, còn có các cột mốc thời gian quan trọng khác mà người tham gia bảo hiểm cần lưu ý khi tham gia để đảm bảo tối đa quyền lợi và tránh những tình huống không mong muốn xảy ra.

8 cột mốc thời gian quan trọng khác trong bảo hiểm

1. Ngày phát hành hợp đồng

Ngày phát hành hợp đồng (hay còn gọi là ngày cấp hợp đồng) là thời điểm mà công ty bảo hiểm nhân thọ xác nhận đã nhận đủ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm hợp lệ và phí bảo hiểm đầu tiên. Kể từ ngày phát hành hợp đồng cho đến ngày hợp đồng có hiệu lực, người tham gia vẫn được công ty bảo hiểm bảo vệ và cung cấp các quyền lợi tạm thời.

2. Ngày hiệu lực hợp đồng

Ngày hiệu lực hợp đồng là ngày mà hợp đồng bảo hiểm chính thức có hiệu lực. Đây là mốc thời gian để xác định ngày kỷ niệm và ngày đáo hạn hợp đồng, sẽ được ghi nhận tại trang hợp đồng hoặc giấy xác nhận thay đổi hợp đồng (nếu có).

Hiện nay, đa số ngày hiệu lực hợp đồng cũng chính là ngày cấp hợp đồng, tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ, một số công ty bảo hiểm có quy định riêng về điều này.

3. Thời gian cân nhắc

Sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, người tham gia sẽ có khoảng 14 – 21 ngày để cân nhắc và suy nghĩ có tiếp tục tham gia bảo hiểm hay không. Nếu không, người tham gia có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng và nhận lại chi phí tham gia đã nộp trước đó.

4. Ngày kỷ niệm hợp đồng

Ngày kỷ niệm hợp đồng hàng năm hoặc định kỳ 3 năm, 5 năm, 10 năm… rơi vào ngày hiệu lực hợp đồng. Vào thời gian này, người tham gia sẽ nhận được nhiều quyền lợi ưu đãi như thưởng tiền nếu bạn đóng phí đầy đủ và đúng hạn; duy trì hợp đồng hoặc tăng mức tiền bảo hiểm lên 150% giá trị hợp đồng.

5. Ngày đáo hạn hợp đồng bảo hiểm

Ngày đáo hạn chính là thời điểm hợp đồng bảo hiểm kết thúc. Thời gian đáo hạn hợp đồng có thể là 10 năm, 20 năm hoặc cả đời, tùy vào từng sản phẩm. Lúc này, người tham gia sẽ nhận được quyền lợi đáo hạn với toàn bộ số tiền bảo hiểm, bảo tức và lãi chia tích lũy (nếu có). Đây được xem như là khoản tiền tiết kiệm để dùng cho các dự định tương lai.

6. Thời hạn yêu cầu bồi thường và nhận quyền lợi bảo hiểm

Khi xảy ra các sự cố bất ngờ như tai nạn, bệnh tật,… công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiến hành bồi thường quyền lợi cho người tham gia theo như thỏa thuận trong hợp đồng. Thời gian yêu cầu nhận quyền lợi có thể là 15 hoặc 30 ngày tính từ lúc mà công ty bảo hiểm nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ.

7. Thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm

Sau thời hạn đóng phí bảo hiểm mà người tham gia vẫn chưa nộp các khoản phí đầy đủ thì có thể gia hạn thêm thời gian đóng phí, khoảng từ 60 – 120 ngày (tùy quy định ở mỗi công ty). Trong khoản thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm, người tham gia vẫn được nhận các quyền lợi như thỏa thuận trong hợp đồng.

8. Thời gian khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm

Nếu hợp đồng bảo hiểm tạm thời mất hiệu lực do không đóng phí hay do khoản tạm ứng và nợ lãi lớn hơn giá trị tiền mặt/giá trị tài khoản hợp đồng, người tham gia vẫn có thể khôi phục lại hợp đồng trong vòng 2 năm kể từ lúc hợp đồng bị tạm dừng, sau khi nộp phí đầy đủ.

Bên cạnh đó, người tham gia còn có thể tiếp tục hợp đồng với khoản phí thấp hơn ban đầu để phù hợp với điều kiện tài chính hiện tại. Tuy nhiên, quyền lợi bảo hiểm sẽ bị thay đổi.

Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc về thời gia chờ trong bảo hiểm, bên cạnh đó liệt kê thêm 8 cột mốc thời gian quan trọng mà người tham gia cần lưu ý trong hợp đồng bảo hiểm.

Hi vọng bài viết đã giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu thêm các thuật ngữ bảo hiểm.

Bạn có thể xem thêm bài viết:

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm hay sức khỏe, bạn hãy đăng ký nhận tư vấn tại đây hoặc gọi điện cho số hotline 0931 338 854

Trả lời