Khoa học máy tính đã phát triển trong những năm qua để thực hiện nhiều tác vụ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với con người. Máy móc được lập trình để suy nghĩ và bắt chước hành động của như con người. Trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc sức khỏe là một quá trình đơn giản hóa cuộc sống của con người bằng cách dự đoán và chẩn đoán bệnh tật với tốc độ nhanh hơn so với hầu hết các chuyên gia y tế.
Ngoài AI trong chăm sóc sức khỏe, nó đang ngày càng được ngành bảo hiểm sức khỏe sử dụng để mang lại trải nghiệm hiệu quả và không có lỗi. Trong thời gian gần đây, từ ‘AI’ hoặc Trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng được các công ty bảo hiểm công nhận để cung cấp các dịch vụ và kế hoạch bảo hiểm sức khỏe được thiết kế riêng, đơn giản hóa. Cùng Medplus đọc nội dung bên dưới đây để để tìm hiểu thêm về vai trò của AI trong bảo hiểm sức khỏe nhé.
1. Vai trò của AI trong bảo hiểm sức khỏe được thể hiện như thế nào?
Khi khoảng cách giữa công ty bảo hiểm và khách hàng giảm xuống (gần như bằng 0) với sự trợ giúp của công nghệ, đặc biệt là bảo hiểm sức khỏe kỹ thuật số. Điều này đồng nghĩa sẽ có mối quan hệ trực tiếp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm. AI đã thay đổi cách các công ty bảo hiểm thiết kế các kế hoạch bảo hiểm sức khỏe và giúp các chủ hợp đồng sử dụng dịch vụ nhanh hơn so với bảo hiểm truyền thống.
Để cung cấp cho các chủ hợp đồng các kế hoạch bảo hiểm sức khỏe chính xác, tức thì và hiệu quả , AI được các công ty bảo hiểm sử dụng để cung cấp các kế hoạch bảo hiểm sức khỏe phù hợp và tốt nhất cho khách hàng. Dưới đây là các vai trò khác nhau của Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe:
1.1. Sử dụng Chatbots
Chatbots đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của mọi tổ chức, ngay cả các cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng đang tận dụng lợi thế của công nghệ này. Vì hầu hết mọi người đều có quyền truy cập Internet và điện thoại thông minh, nên việc sử dụng các ứng dụng trò chuyện để tương tác với bác sĩ, bệnh viện và công ty bảo hiểm trở nên dễ dàng hơn.
Chatbots có sẵn 24/7 và điều này giúp cho nó hiệu quả hơn là sự can thiệp của con người. Chatbots sử dụng phân tích cảm tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu rõ hơn thắc mắc của khách hàng và cung cấp câu trả lời cho các loại câu hỏi khác nhau liên quan đến yêu cầu bảo hiểm hoặc lựa chọn sản phẩm bảo hiểm.
1.2. Giải quyết Yêu cầu bồi thường nhanh hơn
Một trong những thách thức lớn nhất đối với cả chủ hợp đồng và công ty bảo hiểm là thời gian quay vòng để giải quyết các yêu cầu bảo hiểm sức khỏe. Điều này có thể là do các quy trình thủ công phức tạp hoặc các trường hợp gian lận.
Việc xác định các xác nhận quyền sở hữu hợp đồng bảo hiểm theo cách thủ công sẽ mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, AI có thể đóng một vai trò quan trọng trong tương lai để giảm thời gian quay vòng các yêu cầu giải quyết bồi thường. AI có thể xác định các trường hợp gian lận và nó sẽ học hỏi từ dữ liệu lịch sử để nâng cao hiệu quả ở một mức độ lớn.
1.3. Chính sách Bảo hiểm sức khỏe cá nhân hóa
Công ty bảo hiểm có thể xác định và thiết kế chương trình bảo hiểm sức khỏe cho một cá nhân dựa trên dữ liệu lịch sử và tình trạng sức khỏe hiện tại của họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra một chương trình bảo hiểm sức khỏe phù hợp thay vì đưa ra một gói bảo hiểm sức khỏe mà khách hàng có thể sử dụng hiệu quả hoặc không hiệu quả.
Ngoài ra, khách hàng sẽ được khuyến khích chọn một chương trình phù hợp với nhu cầu của họ và không phải trả tiền cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ có thể không sử dụng.
1.4. Hiệu quả chi phí
Các công ty bảo hiểm sức khỏe đang sử dụng AI để khuyến nghị các thói quen và hành vi lành mạnh có thể phòng ngừa cho khách hàng như tập thể dục và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, từ đó có thể giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa phát sinh do thói quen không lành mạnh.
1.5. Phát hiện gian lận
Các nhà nghiên cứu đang phát triển máy phân tích các yêu cầu bảo hiểm sức khỏe để dự đoán các trường hợp gian lận. Điều này cũng giúp các công ty bảo hiểm giải quyết các khiếu nại chính hãng nhanh hơn.
1.6. Bảo lãnh phát hành nhanh hơn
Quy trình bảo lãnh phát hành trong bảo hiểm sức khỏe rất rườm rà và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong công nghệ như công nghệ đeo thông minh, các thiết bị như thiết bị theo dõi thể dục có thể lưu trữ, phân tích dữ liệu lớn và chia sẻ tương tự với các công ty bảo hiểm.
Bằng cách sử dụng dữ liệu này, các công ty bảo hiểm có thể tìm ra những cách mới để bảo lãnh khách hàng một cách khác biệt. Các công ty bảo hiểm sức khỏe có thể tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách sử dụng phân tích dự đoán của AI.
2. Trí tuệ nhân tạo AI trong bảo hiểm sức khỏe là gì?
Trí tuệ nhân tạo AI trong bảo hiểm sức khỏe là quá trình thực hiện nhiều nhiệm vụ liên quan đến y tế với tốc độ nhanh hơn nhiều, để dự đoán hoặc chẩn đoán bệnh tật / thương tích một cách hiệu quả để cung cấp phương pháp điều trị y tế phù hợp cho bệnh nhân. AI có thể thu thập thông tin, xử lý và cung cấp đầu ra phù hợp cho người dùng. Điều này dẫn đến việc giảm thời gian chẩn đoán bệnh tật và sai sót, do đó cắt giảm đáng kể chu trình chẩn đoán – điều trị – phục hồi.
Ví dụ: Nếu bạn chọn tham gia tư vấn trực tuyến với bác sĩ, các chuyên gia hoặc tổ chức chăm sóc sức khỏe đang sử dụng ‘chatbots’ để thu thập thông tin cơ bản trước khi bạn có thể đặt lịch hẹn với bác sĩ. Điều này giúp bác sĩ hiểu vấn đề trước khi bắt đầu quá trình tư vấn. Từ đó giảm thiểu thời gian cho cả bác sĩ và bệnh nhân.
3. Lợi ích của Trí tuệ nhân tạo AI trong chăm sóc sức khỏe
Ngay cả khi ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang tiến nhanh theo hướng số hóa, chắc chắn sẽ có một lượng lớn dữ liệu được tạo ra và thu thập. Điều này sẽ chỉ tạo thêm gánh nặng cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, vì càng có nhiều dữ liệu thô, công việc càng nhiều.
AI có thể đọc những dữ liệu này cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu. Đây là một phương pháp hiệu quả hơn để đánh giá bệnh tật. Dưới đây là những lợi ích của AI trong chăm sóc sức khỏe:
3.1. Quyết định dựa trên quan sát lâm sàng
AI có thể thu thập lượng lớn dữ liệu và cung cấp dữ liệu thiết yếu theo thời gian thực có thể giúp chẩn đoán bệnh nhân và đưa ra lời khuyên về phương pháp điều trị phù hợp. Bằng cách phân tích dữ liệu bệnh nhân và cung cấp kết quả trong vài phút, nó chuyển thành các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn với chi phí thấp hơn.
Một ví dụ điển hình về điều này là thiết bị đo đường huyết hoặc tiểu đường, có thể phân tích dữ liệu thay vì chỉ đọc dữ liệu thô và thông báo xu hướng dựa trên dữ liệu được cung cấp, từ đó cho phép bạn thực hiện các hành động ngay lập tức hoặc sửa chữa.
3.2. Tăng khả năng tiếp cận
Trong khi các nước phát triển có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phần lớn dân số, thì các nước đang phát triển có thể gặp khó khăn. Điều này là do họ đi sau về mặt công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dẫn đến sự sụt giảm chỉ số sức khỏe của quốc gia tương ứng.
Tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người sống ở nơi xa nhất chắc chắn là một thách thức và triển vọng của việc thiếu hụt dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ tăng lên. AI có thể giúp giảm thiểu vấn đề này bằng cách tạo ra một hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả.
Chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các nước đang phát triển và các nước đã phát triển vì nó sẽ giúp người dân hiểu được các triệu chứng và được ưu tiên điều trị theo yêu cầu.
3.3. Giúp tiết lộ các nguy cơ bệnh tật sớm
AI có thể phân tích dữ liệu y tế lớn của bệnh nhân và lưu trữ ở một nơi duy nhất. Nó có thể sử dụng dữ liệu để phân tích các vấn đề sức khỏe trước đây và hiện tại. Các bác sĩ có thể sử dụng dữ liệu để so sánh và đưa ra chẩn đoán chính xác nhằm đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
Với dữ liệu khổng lồ được lưu trữ này, các ứng dụng chăm sóc sức khỏe dựa trên AI có thể phân tích một loạt các triệu chứng, chẩn đoán và có thể dự đoán bệnh tật mà một người có thể mắc phải trong tương lai.
3.4. Phát hiện sớm bệnh tật
Các dữ liệu như chẩn đoán, báo cáo y tế và hình ảnh có thể được AI sử dụng để tự phân tích. Theo thời gian, phân tích này sẽ giúp chẩn đoán sự khởi phát của bệnh tật và cảnh báo khách hàng để thực hiện các biện pháp phòng ngừa và các bước cần thiết để giảm thiểu hậu quả.
3.5. Tiết kiệm thời gian và chi phí
Giảm thời gian, giảm bớt quy trình khám và chẩn đoán bệnh là một lợi ích khác của Trí tuệ nhân tạo AI trong bảo hiểm mang lại. Thay vì đợi bác sĩ tư vấn để đánh giá bệnh tình của bạn, AI sẽ có thể phân tích và đưa ra các thông tin đầu vào chính xác cho bác sĩ, để bác sĩ có thể đưa ra quyết định đúng đắn, từ đó giảm thiểu thời gian đưa ra phương pháp điều trị sớm. Với AI có thể đọc và phân tích bệnh tật, mọi người có thể không phải đến các phòng xét nghiệm/phòng khám khác nhau để chẩn đoán.
3.6. Các quy trình hợp lý hóa
AI có thể giúp giảm bớt gánh nặng hành chính cho các bác sĩ bằng cách sắp xếp hợp lý các cuộc hẹn, dịch các ghi chú lâm sàng hoặc theo dõi các ghi chú của bệnh nhân và kế hoạch điều trị. Một số lợi thế của AI trong chăm sóc sức khỏe vì nó hợp lý hóa các quy trình khác nhau trong thời gian ngắn hơn và cung cấp dữ liệu chính xác.
3.7. Tăng cường phát triển thuốc
Việc phát triển các loại thuốc đôi khi có thể mất rất nhiều thời gian và thậm chí có thể bỏ lỡ thời hạn trước khi các công ty dược phẩm có thể cung cấp công thức phù hợp.
Tuy nhiên, với AI, sự phát triển của các loại thuốc chưa bao giờ nhanh hơn bao giờ hết. Nó giúp các nhà khoa học tập trung vào việc phát triển các loại thuốc có triển vọng và phù hợp với các yêu cầu trong điều trị bệnh tật. Nó làm giảm thời gian và chi phí trong việc phát triển các loại thuốc có thể là cứu cánh trong những lúc cần thiết.
3.8. Tác động của AI trong chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe rất phức tạp khi phải phân tích dữ liệu và bệnh nhân đôi khi phải trả giá tương tự. Bằng cách sử dụng AI trong chăm sóc sức khỏe, nó có thể tăng năng suất và hiệu quả của các phương pháp điều trị. Nó cũng có thể giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe dành nhiều thời gian hơn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc phù hợp và do đó giảm thiểu tình trạng quá tải của các bác sĩ.
Dưới đây là những cách AI sẽ tác động đến chăm sóc sức khỏe như thế nào:
- Tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở các nước đang phát triển hoặc chưa được phục vụ.
- Giảm gánh nặng của hồ sơ sức khỏe điện tử.
- Giảm nguy cơ kháng thuốc kháng sinh.
- Yêu cầu bảo hiểm nhanh hơn.
- Các kế hoạch bảo hiểm sức khỏe được cá nhân hóa.
4. Kết luận
Trí tuệ nhân tạo AI trong bảo hiểm sức khỏe rất phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ thường được con người thực hiện với tốc độ thấp hơn. AI có thể phân tích và đánh giá một lượng lớn dữ liệu để hợp lý hóa và đơn giản hóa các thủ tục bảo hiểm sức khỏe.
Ảnh hưởng của Trí tuệ nhân tạo đối với bảo hiểm sức khỏe sẽ giảm thời gian và tiết kiệm chi phí cho các chủ hợp đồng bảo hiểm cũng như các công ty bảo hiểm. Các nhiệm vụ lặp đi lặp lại sẽ được thực hiện bởi AI, trong khi các chuyên gia bảo hiểm có thể tập trung vào các thủ tục để hợp lý hóa kinh nghiệm của chủ hợp đồng.
Trí tuệ nhân tạo AI sẽ có thể đơn giản hóa cuộc sống của bệnh nhân, bệnh viện, bác sĩ và nhà cung cấp bảo hiểm bằng cách thực hiện các nhiệm vụ thường được thực hiện bởi con người, nhưng sẽ nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn nhiều.
Xem thêm
- 10 điều tuyệt vời khi mua bảo hiểm sức khỏe ở tuổi 20 mang đến
- 10 loại trừ bảo hiểm sức khỏe quan trọng mà bạn nên biết
- 10 lợi ích hàng đầu của bảo hiểm tai nạn cá nhân và bảo hiểm sức khỏe
- 10 Lời khuyên để giảm thiểu rủi ro tài chính với chính sách Bảo hiểm sức khỏe
- 10 lời khuyên để mua bảo hiểm sức khỏe tốt nhất cho người thân của bạn
- 10 Lời khuyên hữu ích khi so sánh Bảo hiểm sức khỏe
- 10 Lời khuyên mua bảo hiểm sức khỏe để “thành công”
- 10 lý do vì sao bảo hiểm sức khỏe lại quan trọng đối với nhóm có mức thu nhập trung bình và thấp
- 5 Lý do khiến đơn đăng ký Bảo hiểm Nhân thọ của bạn có thể bị từ chối
- So sánh 2 gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo: CI37-Bảo hiểm Bảo Việt và Bệnh hiểm nghèo-Bảo hiểm PVI
- Những bất lợi khi không mua bảo hiểm tai nạn [2023]
- [2022] Các nhu cầu của nhân viên sau đại dịch
- 6 lợi ích khi mua bảo hiểm sức khỏe gia đình