Ngày nay, nhiều chủng vi khuẩn gây ra các bệnh nguy hiểm khác nhau, bảo hiểm sức khỏe có thể cứu bất kỳ cá nhân hoặc gia đình nào khỏi khủng hoảng tài chính.
Giờ đây, mọi người đều nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm sức khỏe và đang đảm bảo cho mình bằng chương trình bảo hiểm sức khỏe tốt nhất. Tuy nhiên, một vấn đề phổ biến đó là người mua không đọc các điều khoản và điều kiện của bảo hiểm sức khỏe mà công ty bảo hiểm sức khỏe đưa ra. Điều này dẫn đến việc yêu cầu bảo hiểm bị công ty từ chối vào thời điểm khẩn cấp.
Hãy cùng Medplus tìm hiểu 6 lý do phổ biến khiến yêu cầu bảo hiểm bị từ chối.
1. Lý do từ chối yêu cầu bảo hiểm sức khỏe
Có nhiều lý do khiến các công ty bảo hiểm sức khỏe từ chối yêu cầu bảo hiểm sức khỏe. Một số lý do tại sao yêu cầu bảo hiểm có thời hạn bị từ chối là:
- Giới hạn thời gian – Nếu bạn vượt quá giới hạn thời gian trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ bị từ chối. Bạn phải đăng ký hoàn trả trong một khung thời gian cụ thể với phần lớn các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Nếu có trường hợp nhập viện cấp cứu, thời gian áp dụng là 24 giờ sau khi bệnh nhân nhập viện.
Tuy nhiên, nó có thể thay đổi tùy thuộc vào loại bảo hiểm bạn đã chọn và phương pháp điều trị bạn đang nhận. Yêu cầu của bạn có thể bị từ chối nếu bạn không nộp đơn trong khung thời gian được yêu cầu.
- Sai thông tin – Chính sách bảo hiểm sức khỏe yêu cầu người đó phải trung thực khi điền vào biểu mẫu đề xuất của họ. Việc tiết lộ sai hoặc không đầy đủ các thông tin quan trọng, bao gồm tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập, kế hoạch bảo hiểm hiện tại, các bệnh nghiêm trọng hoặc các vấn đề y tế có sẵn, có thể dẫn đến việc yêu cầu bảo hiểm bị từ chối. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là điền vào các biểu mẫu một cách chính xác.
Điều rất quan trọng là phải đề cập đến bất kỳ loại bệnh tật hoặc bệnh tật nào bạn đang mắc hoặc đã mắc phải trong các mẫu bảo hiểm sức khỏe này.
- Loại trừ – Nhiều người do không đọc các điều khoản và điều kiện của chính sách của họ, quên rằng một số điều kiện và bệnh rõ ràng không được chi trả trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Những bệnh và tình trạng này được liệt kê là không được bảo hiểm chi trả. Đây là những bệnh mà bạn không thể đăng ký yêu cầu và được gọi là loại trừ.
Tuy nhiên, nếu các kế hoạch hoặc chính sách cụ thể bao gồm những căn bệnh như vậy, thì sẽ có một thời gian chờ đợi. Do đó, nếu bạn yêu cầu cho bệnh đã được loại trừ, yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ bị từ chối.
- Giới hạn số tiền của hợp đồng – Mọi hợp đồng bảo hiểm đều có giới hạn số tiền được ấn định cho cá nhân hoặc gia đình. Giới hạn số tiền phụ thuộc vào chính sách bảo hiểm sức khỏe mà bạn đã tham gia. Nếu bạn vượt quá giới hạn tổng số tiền của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe trong một năm, yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ bị công ty bảo hiểm sức khỏe từ chối.
Tuy nhiên, nếu một phần của số tiền được đảm bảo của bạn vẫn còn nguyên, công ty bảo hiểm sức khỏe có thể bồi thường cho bạn số tiền đó vào một ngày sau đó.
- Thời hạn của hợp đồng bảo hiểm – Với hầu hết các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, chúng có hiệu lực một năm kể từ ngày được công ty bảo hiểm sức khỏe cấp. Điều quan trọng là phải gia hạn hợp đồng bảo hiểm sức khỏe trước khi hết hạn. Nhiều công ty bảo hiểm sức khỏe cung cấp các loại quyền lợi khác nhau với việc đổi mới chính sách bảo hiểm sức khỏe. Điều này có thể bao gồm giới hạn số tiền nhiều hơn hoặc ít phí bảo hiểm hơn phải trả mỗi năm cho chính sách bảo hiểm sức khỏe. Nếu bạn yêu cầu bảo hiểm với một hợp đồng hết hạn, hiển nhiên yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ bị từ chối.
- Thời gian chờ đợi – Thời gian chờ đợi trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe là thời gian chờ đợi trước khi yêu cầu bảo hiểm. Một số công ty bảo hiểm sức khỏe bảo hiểm các bệnh hiện có và các tình trạng khác sau khi thời gian chờ đợi nhất định đã trôi qua. Điều này có thể là nhiều năm. Khoảng thời gian chờ đợi được công ty bảo hiểm sức khỏe đề cập khi bạn nhận hợp đồng bảo hiểm. Bất kỳ yêu cầu bảo hiểm nào được thực hiện trong thời gian chờ đợi sẽ tự động bị từ chối bởi công ty bảo hiểm sức khỏe.
2. Làm thế nào để tránh bị từ chối yêu cầu bảo hiểm
- Thông tin chính xác – Như đã đề cập trước đó, việc điền sai thông tin vào biểu mẫu bảo hiểm sức khỏe có thể dẫn đến việc từ chối yêu cầu bảo hiểm của bạn sau này. Bạn cần cung cấp thông tin đúng cho nhà cung cấp hoặc công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn tại thời điểm điền vào biểu mẫu bảo hiểm để tránh yêu cầu của bạn bị từ chối.
Chắc chắn, việc đề cập đến tình trạng ốm đau hoặc bệnh tật từ trước của bạn có thể dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm mà bạn phải trả, nhưng ít nhất yêu cầu của bạn sẽ được xử lý khi bạn cần, không giống như việc bị mắc kẹt trong các trường hợp có những tình trạng sẵn có này.
- Gia hạn đúng thời hạn – Đừng đợi vào ngày cuối cùng của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn hết hạn mới gia hạn hợp đồng bảo của bạn. Cố gắng gia hạn hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn một hoặc hai tuần trước khi hết hạn để tránh bất kỳ loại vấn đề nào mà bạn có thể gặp phải sau này về việc chi trả. Một số nhà cung cấp hoặc công ty bảo hiểm sức khỏe có thể tính thêm phí cho bạn khi gia hạn hợp đồng bảo hiểm sức khỏe trễ.
- Nhà cung cấp bảo hiểm – Khi chọn bảo hiểm sức khỏe, điều quan trọng là phải đi với nhà cung cấp hoặc công ty bảo hiểm sức khỏe đáng tin cậy và xử lý các yêu cầu của bạn khi bạn cần. Bạn cần phải thực hiện nghiên cứu thị trường thích hợp về tất cả các nhà cung cấp bảo hiểm sức khỏe, đôi khi phí bảo hiểm có thể cao với những nhà cung cấp đáng tin cậy này, nhưng họ chắc chắn sẽ giúp bạn trong trường hợp khẩn cấp mà không gặp bất kỳ vấn đề nào và bạn sẽ có thể yêu cầu bồi thường dễ dàng .
Chi phí y tế đã tăng chóng mặt trong những năm gần đây, gây ra khó khăn về tài chính cho nhiều cá nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch. Bảo hiểm sức khỏe có thể giúp bạn tránh được thảm họa tài chính, nhưng điều rất quan trọng là phải lựa chọn cẩn thận chính sách bảo hiểm sức khỏe mà bạn sẽ tham gia. Bạn cần phải chọn một chính sách bao gồm nhiều bao gồm và một nhà cung cấp đáng tin cậy và làm cho việc xử lý yêu cầu bảo hiểm của bạn dễ dàng hơn nhiều.