Khoản khấu trừ bảo hiểm là một thuật ngữ mà bạn có thể đã nghe nói về chi phí bảo hiểm sức khỏe của mình. Nhưng chính xác thì khoản khấu trừ là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!   

1. Khoản khấu trừ bảo hiểm là gì?

Khoản khấu trừ hàng năm của bạn thường là số tiền mà người chủ hợp đồng tự trả tiền túi mỗi năm cho số tiền được phép cho dịch vụ chăm sóc y tế được bảo hiểm trước khi chương trình sức khỏe của bạn bắt đầu thanh toán. Điều này không bao gồm một số dịch vụ phòng ngừa có thể được bảo hiểm tự động.

Mức khấu trừ bảo hiểm là gì
Khoản khấu trừ bảo hiểm là gì

Các khoản khấu trừ có thể cao hoặc thấp, tùy thuộc vào chương trình của bạn và điều đó có thể ảnh hưởng đến cách bạn thanh toán chi phí chăm sóc sức khỏe.

2. 2 ý nghĩa của khoản khấu trừ bảo hiểm

Khoản khấu trừ bảo hiểm có hai ý nghĩa thiết thực:

Ý nghĩa của khoản khấu trừ bảo hiểm
Ý nghĩa của khoản khấu trừ bảo hiểm
  • Đối với người mua bảo hiểm: khoản khấu trừ bảo hiểm hợp lý giúp giảm phí bảo hiểm
  • Đối với công ty bảo hiểm: giảm thiểu những hồ sơ yêu cầu bồi thường có số tiền tổn thất nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của người được bảo hiểm

Lưu ý: khoản khấu trừ bảo hiểm có tỷ lệ nghịch so với phí bảo hiểm của bạn. Do đó, nếu bạn muốn giảm phí bảo hiểm thì bạn cần tăng mức khấu trừ và ngược lại. Tuy nhiên, khấu trừ cao hay thấp đều có ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, hãy chọn mức khấu trừ bảo hiểm phù hợp với nhu cầu.

Xem ngay: Nên chọn bảo hiểm sức khỏe được khấu trừ cao hay thấp?

3. Ví dụ về khoản khấu trừ bảo hiểm trong thực tế

Ví dụ trong hợp đồng bảo hiểm tài sản có quy định 5% tổn thất và khoản khấu trừ bảo hiểm tối thiểu là 10 triệu/vụ. Vậy trong thực tế khi có sự kiện bảo hiểm, sẽ có 3 trường hợp có thể xảy ra. Cụ thể:

Khoản khấu trừ là gì
Ví dụ về khoản khấu trừ bảo hiểm trong thực tế
  • Trường hợp 1: vụ tổn thất gây ra thiệt hại là 2 triệu đồng và trong quy định là khoản khấu trừ tối thiểu là 10 triệu nên công ty bảo hiểm không cần chịu trách nhiệm bồi thường.
  • Trường hợp 2: vụ tổn thất gây ra thiệt hại lên đến 50 triệu đồng. Vậy trong trường hợp này công ty bảo hiểm phải chi trả cho người chủ hợp đồng. Tính theo mức khấu trừ 5%, tổng khấu trừ sẽ bằng 2.500.000 VNĐ. Lúc này, bên bán bảo hiểm sẽ áp dụng mức khấu trừ tối thiểu là 10 triệu cho doanh nghiệp. Như vậy có nghĩa là doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho bên mua bảo hiểm 40 triệu đồng.
  • Trường hợp 3: vụ tổn thất gây ra thiệt hại lên tới 400 triệu đồng. Mức khấu trừ áp dụng bằng 5% tổn thất tương đương với 20 triệu đồng. Mức 5% tổn thất này đã lớn hơn mức khấu trừ tối thiểu. Vì vậy, số tiền bên doanh nghiệp bảo hiểm cần bồi thường cho bên mua bảo hiểm là 400 triệu – 20 triệu = 380 triệu đồng.

4. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của Medplus về ý nghĩa khoản khấu trừ bảo hiểm và ví dụ trong thực tế. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn trong quá trình tìm hiểu và mua bảo hiểm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Trả lời