Bạn nên dành bao nhiêu phần trăm thu nhập cho bảo hiểm? Bạn có đang thắc mắc về vấn đề này? Nếu có hãy để Medplus giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết dưới đây dựa trên ý kiến của các chuyên gia.

Trước những rủi ro về cuộc sống và sức khỏe, bảo hiểm là điều bắt buộc đối với kế hoạch tài chính của mọi người. Nó cung cấp tấm đệm tài chính rất cần thiết nếu một sự kiện không may xảy ra. Tuy nhiên, những người làm công ăn lương thường phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc chi bao nhiêu phần trăm thu nhập cho bảo hiểm của anh ấy / cô ấy. Hơn thế nữa trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng nhanh ở khắp các thành phố.

Đây thực sự là một câu hỏi khó!

1. Nguyên tắc chi phần trăm thu nhập cho bảo hiểm

Nguyên tắc chia phần trăm thu nhập cho bảo hiểm
Nguyên tắc chia phần trăm thu nhập cho bảo hiểm

Các chuyên gia cho rằng, mua bảo hiểm với số tiền bảo hiểm thấp sẽ không giúp ích gì về lâu dài. Khi nói đến bảo hiểm y tế, nguyên tắc ngón tay cái là 2-5 phần trăm thu nhập hàng tháng của bạn nên dành cho bảo hiểm y tế. Nhưng đây chỉ là một quy tắc ngón tay cái và người ta có thể thay đổi nó theo yêu cầu hiện tại của họ dựa trên các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các thành viên lớn tuổi.

Khi mua bảo hiểm, điều quan trọng là phải tính đến giá trị tương lai của đồng tiền. Bất kỳ phương pháp điều trị nào có giá 1 đồng hôm nay, có thể tốn hơn 50 đồng cho 18-20 năm sau, do lạm phát y tế tăng vọt. 

Các chuyên gia nói rằng số tiền bảo hiểm cao hơn không có nghĩa là phí bảo hiểm tăng tương ứng. 

“Theo nguyên tắc chung, chúng tôi khuyên bạn nên mua số tiền bảo hiểm bằng với thu nhập hàng năm của bạn. Nếu bạn mua một khoản bảo hiểm trị giá 10 đồng ở tuổi 25, bạn có khả năng chi tiêu trong khoảng 700-1.200 đồng một tháng dựa trên công ty bảo hiểm mà bạn chọn,” Chaturvedi cho biết. 

“Điều quan trọng là phải xem xét các khoản bổ sung để nâng cao phạm vi bảo hiểm và tối đa hóa lợi ích nếu bạn chỉ có bảo hiểm do chủ lao động cung cấp hoặc bảo hiểm có số tiền bảo hiểm thấp hơn. Top-up là một cách hợp lý để tăng cường bảo hiểm sức khỏe của bạn,” ông nói thêm. 

2. Bạn nên dành bao nhiêu phần trăm thu nhập cho bảo hiểm?

Tỷ lệ phần trăm thu nhập cho bảo hiểm
Tỷ lệ phần trăm thu nhập cho bảo hiểm

Theo chuyên gia, tỷ lệ phần trăm thu nhập cho bảo hiểm nhân thọ nên gấp 12 đến 15 lần thu nhập hằng năm của người được bảo hiểm.

Nhiều người thường tiết kiệm một khoản lương để gửi vào quỹ cá nhân trong khi bảo hiểm là một công cụ có tính năng tương tự. Hiện nay, bảo hiểm trở thành một phần không thể thiếu trong danh mục đầu tư của không ít người.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 và các vấn đề sức khỏe khác cũng đang nâng cao mức độ nhận thức của người dân đối với sự cần thiết của bảo hiểm. Ông Tarun Mathur, Giám đốc Kinh doanh của Policy Bazaar cho biết, khi mua bảo hiểm có thời hạn, câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào để định giá một mạng người bằng tiền.

“Nhu cầu của mọi người luôn khác nhau, do đó, một tính toán thực tế cho chủ hợp đồng phải dựa trên tài chính và các khoản nợ (nếu có). Gói bảo hiểm giá trị thấp chắc chắn sẽ không đủ vì nó không giải quyết được các mục tiêu dài hạn cho khách hàng”, ông nói.

Ông Mathur khuyên tỷ lệ phần trăm thu nhập cho bảo hiểm nhân thọ nên gấp 12 đến 15 lần thu nhập hằng năm của người được bảo hiểm. Điều này có thể được tính toán bằng cách phân tích thu nhập so với phí bảo hiểm đã trả, đảm bảo người mua vẫn trả được phần còn lại và ổn định cuộc sống.

Một chính sách bảo hiểm sức khỏe lý tưởng sẽ bao trọn chi phí trước và sau khi nhập viện, chi phí xe cấp cứu, thủ tục chăm sóc (bao gồm ICU), phí giường bệnh… Ông Mathur khuyến nghị tỷ lệ phần trăm thu nhập cho bảo hiểm nên chiếm 4-5% lương của mỗi người. Tuy nhiên, nếu tiền sử gia đình bạn có vấn đề về y tế hoặc một thành viên trong gia đình có bệnh đồng mắc, ông khuyên mọi người nên mua một gói bảo hiểm gồm các bệnh mắc từ trước và bảo hiểm bổ sung để tăng cường khả năng bảo vệ.

Xem ngay: 6 Loại bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt tốt nhất hiện nay

3. Tạm kết

Ngoài bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm phi nhân thọ hoặc bảo hiểm nói chung cũng nên được áp dụng tỷ lệ phần trăm thu nhập cho bảo hiểm trên. Một kế hoạch bảo hiểm toàn diện đi kèm với một sản phẩm bổ sung luôn được khuyến khích vì nó bảo vệ khách hàng toàn diện hơn. Tương tự, bảo hiểm nhà cũng nên được xác định bởi một số yếu tố như diện tích, vị trí địa lý và tốc độ xây dựng.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề nên dành bao nhiêu phần trăm thu nhập cho bảo hiểm. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời