Bạn có biết bảo hiểm sức khỏe có thể giúp ích như thế nào trong việc phòng bệnh khi giao mùa, trả chi phí khám chữa các bệnh do giao mùa? Nếu chưa, hãy cùng Medplus tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

Lúc giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường khiến cơ thể không thích ứng kịp và tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp hoạt động mạnh. Bệnh hô hấp là bệnh hay gặp nhất; như cảm cúm, viêm mũi họng, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi và tái phát các bệnh lý mạn tính như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn hay bệnh tim mạch mãn tính.

Vì vậy, chúng tôi chia sẻ bài viết về cách phòng bệnh khi giao mùa hy vọng có thể giúp bạn và người thân có thể giữ gìn sức khỏe tốt nhất trong điều kiện thời tiết thay đổi.

1. Những đối tượng dễ nhiễm bệnh khi giao mùa

Dưới đây là 3 nhóm đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất khi giao mùa:

  • Trẻ nhỏ: Đối với trẻ nhỏ đa số hệ miễn dịch chưa hoàn thiện sức đề kháng yếu, rất dễ bị nhiễm bệnh trong thời điểm giao mùa. Trẻ khi mắc bệnh dễ diễn biến nặng hơn người lớn.
  • Người cao tuổi: Người cao tuổi thường có sẵn các bệnh lý mạn tính như bệnh lý hô hấp, đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, suy gansuy thận làm hệ miễn dịch suy yếu. Do đó, bệnh gặp ở người cao tuổi thường nặng hơn người trẻ rất nhiều. Thay đổi thời tiết dễ làm khởi phát bệnh lý có sẵn ở người cao tuổi.
  • Phụ nữ mang thai: Khi mắc bệnh trong 3 tháng đầu của thai nghén rất dễ bị dị tật cho thai nhi. Ngay cả khi mắc bệnh, thai phụ cũng thường ngại dùng thuốc vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi, khiến bệnh kéo dài và cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, việc phòng bệnh là ưu tiên hàng đầu với thai phụ.

Tuy 3 nhóm đối tượng trên dễ nhiễm bệnh khi giao mùa hơn những người khác, nhưng việc phòng bệnh khi giao mùa là điều cần thiết đối với tất cả mọi người. Trước khi biết cách phòng bệnh khi giao mùa, hãy điểm qua những lý do khiến bạn nhiễm bệnh.

Tất cả mọi người đều nên phòng bệnh khi giao mùa
Tất cả mọi người đều nên phòng bệnh khi giao mùa

2. Lý do khiến bạn nhiễm bệnh khi giao mùa

Sự thay đổi thời tiết dẫn đến nhiều thay đổi trong lối sống của chúng ta. Trang phục của bạn thay đổi theo khí hậu sắp tới. Mùa hè mọi người sẽ mặc những bộ đồ thoáng mát hơn trong khi mùa đông có nhiều đồ len. Tương tự như vậy, bạn chuẩn bị thức ăn và đồ uống thích hợp để giúp bạn vượt qua thời tiết chuyển mùa. 

Thật không may, sự thay đổi của thời tiết cũng mang đến những căn bệnh không ai mong muốn. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Có một thực tế là nhiều người có xu hướng bị cảm cúm hoặc cảm lạnh khi chuyển mùa. 

Điều đáng ngạc nhiên là bản thân thời tiết không làm bạn bị ốm. Các chuyên gia tuyên bố rằng lý do chính gây ra bệnh tật không phải là sự thay đổi nhiệt độ, mà là sự phát triển của một số loại vi-rút trong thời gian này. Điều này xảy ra chủ yếu khi mùa hè đến dần sau mùa đông và khi mùa hè chuyển sang mùa đông.

Virus là nguyên nhân khiến bạn nhiễm bệnh khi giao mùa
Virus là nguyên nhân khiến bạn nhiễm bệnh khi giao mùa

Rhinovirus và coronavirus là hai loại virus chính gây cảm lạnh thông thường. Những vi-rút này nhân lên nhanh chóng trong thời gian chuyển mùa, do đó dẫn đến sự gia tăng số người bị cảm lạnh thông thường. Ngoài ra, khi chuyển mùa, cơ thể bạn buộc phải tự thích nghi lại, do đó rất dễ bị nhiễm vi-rút và nhiễm trùng.

Càng về mùa đông, bạn càng dễ bị cảm cúm. Điều này là do vi-rút cúm phát triển mạnh và sinh sôi nảy nở với tốc độ cao hơn khi không khí lạnh.

Xem ngay: Bất lợi khi không mua bảo hiểm sức khỏe là gì?

3. Mẹo phòng bệnh khi giao mùa

Để phòng bệnh khi giao mùa, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết bao gồm những điều sau:

5 mẹo giúp bạn phòng bệnh khi giao mùa
5 mẹo giúp bạn phòng bệnh khi giao mùa
  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Giữ vệ sinh đúng cách là cách tốt giúp bạn phòng bệnh khi giao mùa
  • Tập thể dục thường xuyên sẽ là cách tốt giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh khi giao mùa vì nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn một cách lâu dài
  • Tăng cường ăn thực phẩm giàu vitamin C. Một số thực phẩm giàu vitamin C bao gồm ổi, ớt ngọt đỏ, cam và nước ép bưởi.
  • Tiêu thụ thực phẩm giàu kẽm để chống nhiễm trùng

Mặc dù bạn có thể hết sức cẩn thận để ngăn chặn sự tấn công của các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật khi chuyển mùa, nhưng không thể loại bỏ được nguy cơ mắc bệnh. Vì mục đích này, bạn nên mua một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Một chính sách bảo hiểm cung cấp bảo hiểm giúp bạn chi trả các chi phí y tế gia tăng. Nhà cung cấp bảo hiểm của bạn sẽ chi trả tất cả các chi phí y tế của bạn, do đó cho phép bạn tập trung vào sức khỏe của mình thay vì lo lắng về chi phí y tế cắt cổ.

Bạn có thể chọn tham gia chính sách yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt hoặc bồi thường thông thường. Dù bằng cách nào, kế hoạch bảo hiểm của bạn sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính của bạn. Bạn có thể mua gói bảo hiểm cá nhân hoặc gói bảo hiểm sức khỏe gia đình. Bằng cách đó, bạn có thể nhận được sự bảo vệ tài chính khỏi chi phí nằm viện phát sinh do điều trị các bệnh theo mùa khác nhau.

4. Tạm kết

Rất nhiều người mắc bệnh khi giao mùa, vì vậy việc phòng bệnh khi giao mùa là rất cần thiết để tiết kiệm chi phí cũng như bảo đảm sức khỏe của bạn và người thân. Bên cạnh việc phòng bệnh khi giao mùa, bạn cũng nên mua bảo hiểm sức khỏe để được công ty cung cấp bảo hiểm chi trả các chi phí y tế phát sinh của các bệnh do giao mùa và nhiều bệnh khác nhau.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề cách phòng bệnh khi giao mùa. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời