Không có niềm vui nào lớn hơn việc trở thành cha mẹ. Nhưng hiếm muộn đã cướp đi hạnh phúc này của nhiều cặp vợ chồng. Và chi phí điều trị hiếm muộn cũng vô cùng đắt đỏ. Nhiều cặp vợ chồng có thắc mắc rằng chi phí điều trị hiếm muộn có được bảo hiểm sức khỏe chi trả hay không?

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Medplus tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hiếm muộn (vô sinh) là gì?

Hiếm muộn là gì
Hiếm muộn là gì?

Hiếm muộn đề cập đến tình trạng y tế mà một cặp vợ chồng không thể có thai mặc dù có quan hệ tình dục một năm mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Là tình trạng một cặp vợ chồng không có khả năng thụ thai trong vòng 12 tháng mặc dù có quan hệ tình dục không an toàn. Cả nam và nữ đều có thể bị vô sinh. Ở phụ nữ từ 35 tuổi trở lên, việc không thể mang thai trong vòng 6 tháng sau khi cố gắng cũng được coi là vô sinh vì khả năng sinh sản ở phụ nữ giảm dần theo tuổi tác.

Vô sinh có 2 dạng là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Vô sinh nguyên phát là tình trạng không thể thụ thai dù đã quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai ít nhất 1 năm. Mặt khác, vô sinh thứ phát là tình trạng đã có thai một lần nhưng không thể có thai lại.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới, trong đó 50% số ca mắc bệnh nằm ở độ tuổi dưới 30. Thống kê của Bộ Y tế nước ta cho thấy, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, tỉ lệ khoảng 7,7%.

2. Nguyên nhân của vô sinh hiếm muộn là gì?

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến vô sinh. Hãy xem một số nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh:

  • Lối sống ít vận động / béo phì
  • Bệnh tiểu đường
  • Hút thuốc
  • Tiêu thụ rượu quá mức
  • Mất ngủ
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh
  • Các bệnh / tình trạng sinh sản của phụ nữ, chẳng hạn như PCOS, u xơ tử cung,…
  • Các bệnh / tình trạng sinh sản ở nam giới, chẳng hạn như số lượng và chất lượng tinh trùng thấp hơn, các vấn đề về xuất tinh,..
  • Tuổi già của phụ nữ
  • Nhiễm trùng & bệnh lao
  • Thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp
  • Phá thai ngoại khoa
  • Sự ô nhiễm
  • Lý do di truyền

Sau khi đã biết về vô sinh hiếm muộn và nguyên nhân gây ra hiếm muộn, chắc hẳn bạn cũng muốn biết chi phí điều trị hiếm muộn có được bảo hiểm sức khỏe hay không. Hãy cùng đọc phần còn lại dưới đây để hiểu rõ hơn.

3. Điều trị hiếm muộn có được bảo hiểm sức khỏe chi trả hay không?

Điều trị hiếm muộn rất tốn kém ở cả trong nước và nước ngoài. Với mỗi xét nghiệm chuyên khoa phục vụ điều trị vô sinh bạn sẽ cần chi trả từ khoảng 200 – 300 cho 1 lần thực hiện. Tức là chi phí chung cho một lần khám và điều trị vô sinh dành cho một người sẽ dao động từ khoảng 6 triệu cho đến 10 triệu tùy vào tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn.

Chi phí điều trị vô sinh hiện nay đắt nhất nằm ở các chi phí hỗ trợ sinh sản bằng tác động y khoa từ bên ngoài. Các phương pháp phổ biến nhất đang được nhiều cặp vợ chồng sử dụng là thụ tinh trong ống nghiệm và thụ tinh nhân tạo. Thường thì thụ tinh trong ống nghiệm có tỉ lệ thành công cao hơn nhưng có chi phí cũng cao hơn hẳn so với các biện pháp hỗ trợ khác. Bạn sẽ cần chi trả khoảng 60 – 150 triệu đồng cho 1 chu kỳ thụ thai hiện nay.

Tuy nhiên, hầu hết các chương trình bảo hiểm sức khỏe không chi trả chi phí điều trị vô sinh.

Bảo hiểm sức khỏe cho việc điều trị hiếm muộn
Bảo hiểm sức khỏe cho việc điều trị hiếm muộn

Nhưng trong vài năm gần đây, một số công ty bảo hiểm đã giới thiệu bảo hiểm điều trị vô sinh trong các chương trình bảo hiểm sức khỏe của họ hoặc có kế hoạch thực hiện sớm. Trong khi một số trong số họ đang cung cấp bảo hiểm điều trị vô sinh trong chính sách cơ bản, những công ty khác cung cấp nó dưới dạng bảo hiểm bổ sung. Một số công ty bảo hiểm cũng có kế hoạch kết hợp bảo hiểm điều trị vô sinh với bảo hiểm thai sản hoặc cung cấp bảo hiểm này theo các chính sách có sẵn với số tiền bảo hiểm cao hơn.

Tuy nhiên, mức độ bảo hiểm cho các chương trình bảo hiểm vô sinh khác nhau có thể khác nhau. Không phải tất cả các chương trình đều có thể cung cấp bảo hiểm toàn diện và bao gồm tất cả các loại điều trị vô sinh. Tốt nhất là so sánh các chương trình bảo hiểm sức khỏe và kiểm tra các chi phí được chi trả bởi mỗi chương trình trước khi mua bất kỳ chương trình nào.

Hơn nữa, một chương trình bảo hiểm sức khỏe với bảo hiểm điều trị vô sinh có thể đi kèm với thời gian chờ đợi lâu, giới hạn phụ hoặc loại trừ. Vì vậy, điều quan trọng là phải so sánh các chương trình bảo hiểm sức khỏe để tìm ra một chương trình chi trả cho việc điều trị vô sinh theo cách tốt nhất có thể.

Xem ngay: 4 gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân tốt nhất hiện nay

4. Thủ tục điều trị hiếm muộn được bảo hiểm sức khỏe chi trả

Chính sách bảo hiểm vô sinh có thể cung cấp bảo hiểm cho các thủ tục điều trị hiếm muộn sau đây:

  • Trong thụ tinh nhân tạo (IVF)  Nó liên quan đến việc thu thập trứng từ buồng trứng và kết hợp chúng với tinh trùng trong đĩa thí nghiệm để tạo phôi. Phôi sau đó được cấy vào tử cung.
  • Thụ tinh trong tử cung (IUI) – Nó liên quan đến việc đưa trực tiếp tinh trùng vào tử cung khi đang trong thời kỳ rụng trứng.
  • Chuyển giao tử vào ống dẫn trứng  Nó liên quan đến việc trộn trứng với tinh trùng trên đĩa thí nghiệm và cấy nó vào ống dẫn trứng.
  • Tiêm tinh trùng vào tế bào chất (ICSI) – Nó liên quan đến việc tiêm một tinh trùng vào một quả trứng duy nhất trong đĩa thí nghiệm. Phôi sau đó được đặt vào tử cung.

Bạn có thể so sánh các chương trình bảo hiểm sức khỏe cung cấp bảo hiểm điều trị vô sinh để biết các thủ tục được bao trả bởi các chương trình khác nhau cùng với phí bảo hiểm của chúng.

5. Những điều cần kiểm tra trước khi mua bảo hiểm sức khỏe điều trị hiếm muộn

Bảo hiểm điều trị hiếm muộn có thể đi kèm với một số điều khoản và điều kiện. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra những điều sau đây trước khi mua bảo hiểm sức khỏe để điều trị hiếm muộn. Hãy xem:

8 điều cần kiểm tra trước khi mua bảo hiểm sức khỏe điều trị hiếm muộn
8 điều cần kiểm tra trước khi mua bảo hiểm sức khỏe điều trị hiếm muộn
  • Kiểm tra các tiêu chí đủ điều kiện để biết ai đủ điều kiện lựa chọn bảo hiểm điều trị hiếm muộn
  • Kiểm tra xem chi phí chẩn đoán hiếm muộn có được chi trả theo chính sách không
  • Kiểm tra các thủ tục điều trị hiếm muộn được bảo hiểm theo chính sách
  • Kiểm tra phạm vi bảo hiểm và giới hạn phụ cho các quy trình điều trị hiếm muộn khác nhau được bảo hiểm theo chính sách
  • Kiểm tra thời gian chờ đợi để được bảo hiểm điều trị hiếm muộn vì nó có thể dao động từ 2 đến 6 năm tùy thuộc vào công ty bảo hiểm
  • Kiểm tra xem chi phí thuốc sử dụng trong quá trình điều trị hiếm muộn có được chi trả không
  • Kiểm tra số lượng khiếu nại mà bạn có thể đưa ra theo chính sách của mình
  • Kiểm tra xem có bất kỳ chi phí điều trị hiếm muộn nào dưới dạng bảo hiểm bổ sung không

Đảm bảo so sánh các chương trình bảo hiểm sức khỏe để tìm một chương trình bảo hiểm với mức giá tiết kiệm mà vẫn cung cấp đầy đủ phạm vi bảo hiểm.

6. Tạm kết

Hiếm muộn đã trở thành một mối quan tâm sức khỏe lớn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Với số lượng người bị vô sinh ngày càng nhiều, nhu cầu được chi trả điều trị hiếm muộn theo bảo hiểm sức khỏe cũng tăng lên. Vì nhiều chương trình sức khỏe cung cấp bảo hiểm điều trị vô sinh, bạn phải nhớ so sánh các chương trình bảo hiểm sức khỏe để tìm ra chương trình tốt nhất đáp ứng nhu cầu của mình.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề bảo hiểm sức khỏe cho điều trị hiếm muộn Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời