Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là gì? Giá trị hoàn lại và giá trị tài khoản của hợp đồng khác nhau như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là gì?

Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là gì
Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là gì?

Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là số tiền mà công ty bảo hiểm trả cho chủ hợp đồng bảo hiểm hoặc chủ sở hữu hợp đồng niên kim nếu hợp đồng bảo hiểm của họ tự nguyện chấm dứt trước khi đáo hạn hoặc xảy ra sự kiện bảo hiểm.

2. Đặc điểm và thời điểm nhận được giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm

Có thể đáo hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước thời hạn không?
Đặc điểm giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm

Các đặc điểm của giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm: Giá trị hoàn lại tiền mặt áp dụng cho yếu tố tiết kiệm của hợp đồng bảo hiểm trọn đời trả trước khi chết. Tuy nhiên, trong những năm đầu của hợp đồng bảo hiểm trọn đời, phần tiết kiệm mang lại lợi nhuận rất ít so với số phí đã đóng.

Giá trị hoàn lại tiền mặt là phần tích lũy của giá trị tiền mặt của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn dành cho chủ hợp đồng khi hoàn lại hợp đồng. Tùy thuộc vào độ tuổi của hợp đồng, giá trị hoàn lại tiền mặt có thể nhỏ hơn giá trị tiền mặt thực tế.

Trong những năm đầu của hợp đồng, công ty bảo hiểm nhân thọ có thể khấu trừ phí khi hoàn trả tiền mặt. Tùy thuộc vào loại hợp đồng, giá trị tiền mặt sẽ có sẵn cho bên mua bảo hiểm trong suốt thời gian tồn tại của mình. Điều quan trọng cần lưu ý là chuyển nhượng một phần giá trị tiền mặt sẽ làm giảm quyền lợi tử vong.

Tùy thuộc vào độ tuổi của niên kim, các khoản phí có thể áp dụng cho những người đầu hàng một phần và toàn bộ. Các khoản thuế được hoãn lại cho đến khi đầu hàng, tại thời điểm đó, một khoản phạt bổ sung khi rút tiền sớm có thể được áp dụng tùy thuộc vào độ tuổi của người được tuyên bố.

Xem ngay: 6 tips tìm gói bảo hiểm nha khoa tốt nhất

3. Sự khác nhau giữa giá trị tài khoản và giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm

Khá nhiều người nhầm lẫn giá trị tài khoản và giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một. Tuy nhiên, đây lại là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau, cụ thể:

 

Giá trị tài khoản của hợp đồng bảo hiểm

Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm

Định nghĩa

Là số tiền hiện có trong tài khoản hợp đồng.

Được hình thành từ phí bảo hiểm phân bổ và lãi đầu tư sau khi khấu trừ các loại phí, chi phí.

Gồm 2 loại: cơ bản và tích lũy thêm.

Là số tiền nhận được khi chấm dứt hợp đồng trước khi đáo hạn hoặc sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Được xác định bằng giá trị tài khoản hợp đồng trừ đi phí chấm dứt hợp đồng.

Công thức tính

Giá trị tài khoản cơ bản = Phí bảo hiểm cơ bản – Phí ban đầu – Phí bảo hiểm rủi ro – Phí quản lý hợp đồng.

Giá trị tài khoản tích lũy thêm (nếu có) = Phí bảo hiểm tích lũy thêm – Phí ban đầu – Phí bảo hiểm rủi ro – Phí quản lý hợp đồng.

Giá trị hoàn lại = Giá trị tài khoản – Chi phí chấm dứt hợp đồng.

Cách theo dõi

Hàng năm, công ty bảo hiểm sẽ thông báo bằng văn bản số tiền trong giá trị tài khoản hợp đồng.

Được ghi rõ trong bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm nhân thọ.

4. Mọi hợp đồng đều có giá trị hoàn lại đúng hay không?

Các cách giúp bạn tránh quên ngày gia hạn hợp đồng bảo hiểm sức khỏe
Không phải tất cả hợp đồng đều có giá trị hoàn lại

Đây là hiểu lầm phổ biến về đến giá trị hoàn lại, khiến người tham gia chịu nhiều thiệt thòi khi ngưng hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn.

Theo đó, không phải sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào cũng có giá trị hoàn lại. Ngoài ra, căn cứ vào quy định trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2000:

  • Bên mua bảo hiểm chỉ được nhận giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nếu có thời gian đóng phí từ 2 năm trở lên. Các hợp đồng có thời gian đóng phí dưới 2 năm thì KHÔNG có giá trị hoàn lại.

Chính vì thế, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm bảo hiểm mà mình tham gia, các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm và nhờ tư vấn viên tư vấn trước khi ký kết. Đồng thời, bạn cũng không nên chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn vì sẽ chịu nhiều thiệt thòi như: Không nhận được giá trị hoàn lại (sản phẩm không có giá trị hoàn lại) hoặc nhận được nhưng giá trị thấp hơn số phí đã đóng. Đặc biệt là các quyền lợi bảo hiểm như bảo vệ trước rủi ro, đầu tư… sẽ không còn hiệu lực.

 5. Tạm kết

Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là giá trị nội bộ của hợp đồng bảo hiểm tại bất kỳ thời điểm nào bằng giá trị của tài khoản tích lũy trừ đi phí hoàn trả. Và không phải hợp đồng nào cũng có giá trị hoàn lại, vì vậy bạn cần phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm bảo hiểm của mình để đảm bảo quyền lợi nhận được.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời