Toàn bộ mục đích của việc mua bảo hiểm sức khỏe là để đảm bảo bản thân khỏi bị thiệt hại về tài chính khi bị tai nạn hoặc ốm đau. Nhưng những giới hạn phụ trong hợp đồng lại gây bất lợi. Chúng ta cần phải hết sức cẩn thận khi đọc các điều khoản và điều kiện cũng như lưu ý về tất cả các điều khoản bao gồm và loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe.

Điều không ai mong muốn trong trường hợp khẩn cấp y tế là biết rằng bảo hiểm của mình không cung cấp bảo hiểm toàn diện do các giới hạn phụ và lúc đó phải trả một số tiền lớn từ khoản tiết kiệm của mình. Vậy, giới hạn phụ là gì? Trong bài viết này, Medplus sẽ giúp bạn hiểu thêm về giới hạn phụ trong bảo hiểm sức khỏe.

1. Giới hạn phụ trong bảo hiểm sức khỏe là gì?

Giới hạn phụ trong bảo hiểm sức khỏe là gì?
Giới hạn phụ trong bảo hiểm sức khỏe là gì?

Các giới hạn phụ, như tên gọi của nó, là giới hạn phạm vi bảo hiểm sức khỏe. Đó là một điều kiện trong chính sách quy định rằng công ty bảo hiểm sẽ chỉ chịu chi phí y tế trong một giới hạn nhất định. Số tiền còn lại của hóa đơn phải được thanh toán do bên mua bảo hiểm. Đôi khi, giới hạn phụ được trình bày dưới dạng tỷ lệ phần trăm của số tiền bảo hiểm, và trong những trường hợp khác, nó là một số tiền cụ thể do công ty bảo hiểm ấn định.

2. Các loại giới hạn phụ khác nhau

Các giới hạn phụ không áp dụng cho toàn bộ số tiền trong hóa đơn. Chúng thường được dành cho các điều kiện đặc biệt như tiền thuê phòng hoặc để điều trị một số bệnh nhất định. Dưới đây là một số loại giới hạn phụ:

  • Giới hạn phụ trong việc điều trị các bệnh cụ thể: Trong khi các bệnh được đề cập trong đơn bảo hiểm có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm, điều khoản có khả năng đề cập là công ty bảo hiểm sẽ chi trả khoảng 80-90% hóa đơn hoặc 1-2% số tiền bảo hiểm. Thông thường, các công ty bảo hiểm chủ yếu đặt ra các giới hạn phụ đối với các thủ tục y tế được lên kế hoạch trước như phẫu thuật đục thủy tinh thể, tái tạo dây chằng đầu gối, v.v.
  • Giới hạn phụ đối với tiền thuê phòng: Giả sử, gói bảo hiểm sức khỏe trực tuyếnmà bạn mua cung cấp cho bạn số tiền bảo hiểm là 000.000 đồng với giới hạn phụ đối với tiền thuê phòng là 1%. Nó có nghĩa là khoản hoàn trả mà bạn có thể yêu cầu đối với tiền thuê phòng hàng ngày là 1.000.000 đồng. Trong trường hợp, bạn chọn phòng có giá 1.600.000 đồng/1 ngày, bạn sẽ phải trả số tiền còn lại 600.000 đồng mỗi ngày. Tương tự, có thể có giới hạn đối với các cơ sở khác như tư vấn, ICU, cung cấp oxy và phí xe cứu thương trong số những cơ sở khác.
  • Giới hạn phụ sau khi nhập viện: Có những bệnh người bệnh có thể không cần nằm viện mà phải điều trị tại nhà. Trong những trường hợp phẫu thuật hoặc ốm đau kéo dài, phải nằm viện, công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả các khoản phí sau nằm viện với một số tiền nhất định. Theo giới hạn phụ, bên mua bảo hiểm sẽ phải chịu chi phí còn lại nếu và khi chi phí vượt quá số tiền đã thỏa thuận.

3. Làm thế nào để tránh hoặc đề phòng các giới hạn phụ?

Làm thế nào để tránh hoặc đề phòng các giới hạn phụ
Làm thế nào để tránh hoặc đề phòng các giới hạn phụ

Có 3 cách để tránh các giới hạn phụ:

  • Đọc kỹ tài liệu và hiểu giới hạn số tiền trong từng trường hợp từ công ty bảo hiểm. Nếu bạn không hài lòng với các điều khoản, hãy tìm một chương trình khác hoặc một công ty bảo hiểm khác sẵn sàng cung cấp nhiều lợi ích hơn.
  • Nếu bạn đã có hợp đồng bảo hiểm với giới hạn phụ, bạn có thể theo dõi các hóa đơn và đảm bảo rằng chi phí của bạn không vượt qua giới hạn ngưỡng. Một khởi đầu tốt sẽ là chọn một căn phòng được bảo hiểm đầy đủ mà không đạt đến giới hạn phụ.
  • Mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến sẽ giúp bạn nhận được chiết khấu vì các công ty bảo hiểm có thể tiết kiệm hoa hồng đại lý và chi phí hoạt động và chuyển lợi ích đó cho bên mua bảo hiểm. Ngoài ra, tất cả các thông tin chi tiết về các giới hạn phụ đều có trên trang web của công ty bảo hiểm.

4. Tầm quan trọng của các giới hạn phụ trong chính sách bảo hiểm sức khỏe

Tầm quan trọng của các giới hạn phụ trong chính sách bảo hiểm sức khỏe
Tầm quan trọng của các giới hạn phụ trong chính sách bảo hiểm sức khỏe

Vai trò của các giới hạn phụ trong bảo hiểm sức khỏe là giữ cho các chi phí được kiểm soát và giảm các hóa đơn y tế tăng cao không chính đáng.  Bạn đang có số tiền bảo hiểm cao và bây giờ với tư cách là chủ hợp đồng, bạn muốn nhận lợi ích tối đa của hợp đồng bằng cách chọn các tiện ích tốt hơn.

Bây giờ, nếu bạn được thông báo rằng bạn sẽ phải trả một phần nhỏ hóa đơn y tế sau khi vượt qua một giới hạn nhất định, bạn sẽ lưu tâm hơn đến những lựa chọn như phòng bệnh mà bạn chọn. Điều này cũng làm giảm rủi ro cho công ty bảo hiểm bằng cách giới hạn trách nhiệm thanh toán cho khách hàng của họ. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nó có lợi ích gì cho người mua bảo hiểm, thì phí bảo hiểm trong hợp đồng có giới hạn phụ sẽ thân thiện với túi tiền hơn.

5. Kết luận

Công ty bảo hiểm có thể cố gắng bán cho bạn một gói với các giới hạn phụ, nhưng cuối cùng đó là quyết định của bạn nếu bạn muốn chọn một gói để tiết kiệm một số tiền cho phí bảo hiểm hoặc bạn muốn trả nhiều hơn. Nhưng hãy luôn mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe cung cấp bảo hiểm toàn diện để bạn được bảo hiểm toàn diện trước bất kỳ trường hợp cấp cứu y tế nào.

Nguồn tham khảo

Trả lời